Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tu viện Phúc Âm Sự Sống.

Trong tâm tình tín thác cậy trông: “ Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127). Hôm nay, thứ tư ngày 05-8-2015 cộng đoàn dân Chúa quy tụ về địa chỉ km 24, Thôn Minh Tiến - xã Hàm Minh - huyện Hàm Thuận Nam - tỉnh Bình Thuận cùng với chị em Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống thuộc Giáo phận Phan Thiết dâng lên Chúa lời tạ ơn, và nguyện xin muôn ơn lành Thiên Chúa ban, đặc biệt trong Thánh Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Tu viện.

Lễ đài được các chị em Hội Dòng dựng tạm trong phạm vi 8.000m2 đất, trong tổng thể mảnh đất 4,2 mẫu của Hội Dòng. Mảnh đất nằm giữa bạt ngàn cây thanh long, giữa những tất bật của cuộc sống thường ngày.

Từ sáng sớm, các chị em trong Hội Dòng đã hiện diện đón tiếp quý khách xa gần, tay bắt mặt mừng hàn huyên chuyện trò, chia sẻ cho nhau những niềm vui và lo lắng cho công trình xây dựng tu viện trong tương lai.

Đúng 9giờ, đoàn đồng tế rước tiến lên lễ đài. Để mở đầu cho nghi thức làm phép diện tích đất và đặt viên đá đầu tiên, một vị đại diện Hội dòng kính mời cha FX Đinh Tiên Đường Hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam công bố quyết định số 02-15/QĐGM cho phép xây dựng cơ sở chính Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống.

Nghi thức làm phép diện tích đất và đặt viên đá đầu tiên do Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ sự. Phần đồng tế thánh lễ cùng với Đức Cha có các cha Hạt trưởng Hạt Hàm Thuận Nam, cha Niên trưởng, các linh mục trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có các thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ, đông đảo cộng đoàn dân Chúa, có các thân nhân, ân nhân của Hội Dòng đến từ các Giáo xứ trong và ngoài Giáo phận. Đặc biệt sự có sự hiện diện cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Bình Thuận.

Sau bài phúc âm, Đức Cha Giuse chia sẽ với cộng đoàn tầm quan trọng và ý nghĩa của Nguyện Đường với nội dung:

“Nguyện Đường công trình của niềm tin để đón Chúa Đến”đây là dấu chỉ hiển thị yêu thương, là điểm hẹn nơi Chúa ở lại gặp gỡ dân người một cách hữu hiệu giữa lòng xã hội mà đặc biệt là Hội dòng. Cũng là dấu chỉ biểu thị sức sống sứ mạng Giáo Hội: Nơi triệu tập dân Chúa, vì Thiên Chúa như là đá tảng, mà mọi thành phần dân Chúa, trong đó gồm có cộng đoàn mà mỗi chị em trong Hội Dòng là một viên đá sống động đem Phúc âm nguồn mạch sự sống đến với muôn dân.

“Nguyện Đường công trình của niềm hy vọng” ngày hôm nay khởi đầu rồi sẽ có ngày kết thúc. Nhưng hoàn thành nhanh hay chậm cũng tùy thuộc vào ơn lành của Thiên Chúa và lời tâm nguyện. Ngoài ra còn nhờ đến sự trợ sức của quý cộng đoàn thân cận láng giềng, quý ân nhân gần xa, quý lãnh đạo các cấp chính quyền. Sự cộng góp bàn tay, ý chí và bằng sức mình với nhau để vượt qua những khó khăn gian truân để mai này thành công, chính nơi đây sẽ là địa chỉ của “ngàn mây xanh lá”.Toàn thể cộng đoàn cùng hoan hỉ mừng vui vổ tay đồng thuận với ba ý điểm nghĩa sinh động mà ngài đã nêu ra: “Tự lực-Trợ lực-và Tâm lực.” để tóm tắt cho bài giảng thêm trong công cuộc kiến thiết này:

Một cây làm chẳng nên non,

Ba cây chụm lại thành hòn núi cao!

(Cadao)

Thánh lễ trong bầu khí trang nghiêm và những bài thánh ca do ca đoàn Matinô Sàigon hợp xứơng thêm long trọng và sốt sắng.

Cuối lễ, Sr Maria Têrêsa Đoàn Thị Hoa tổng phụ trách thay mặt Hội Dòng dâng lời tri ân đến Đức Cha, quý Cha, quý thầy Phó tế, quý tu sĩ, quý thân nhân và ân nhân xa gần, cộng đoàn dân chúa xa gần, cùng các cấp lãnh đạo chính quyền đã hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.

Kết thúc lời cảm ơn, Sr Maria Têrêsa kính mời Đức Cha, quý cha đồng tế, cùng toàn thể cộng đoàn dùng bữa cơn thanh đạm chia sẻ niềm vui với chị em Hội Dòng những ước mơ thầm kín đượcThiên Chúa chúc phúc.

Ngày vui bắt đầu từ ngày hôm nay, ngày khai mở cho bước tiến của Hội Dòng qua bao tháng ngày mong đợi có những lúc cảm thấy như bế tắc. Nhưng nhờ sự cầu nguyện và kiên nhẫn đợi chờ. Hôm nay Hội Dòng được tái sinh trong Giáo phận Phan Thiết. Khởi đi từ đây, các chị em trong Hội Dòng nhiệt thành sống chứng tá ơn gọi phục vụ và rao giảng Phúc Âm sự sống, sẵn sàng và mau mắn đến phục vụ tại các nơi Hội Thánh địa phương có nhu cầu cho dù là vùng sâu vùng xa.

Được biết, Năm 1966 cha Nguyễn Quang Huy thành lập Tu Hội Phúc Âm tại Giáo phận Kontum. Sau 1975, Tu Hội đã chuyển trụ sở chính về Sài Gòn. Năm 2002, một số chị em quyết định chuyển đổi Hiến Pháp từ Tu Hội Phúc Âm sang Hiến Pháp Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống. Đến năm 2003, Ðức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi chấp thuận nhận Hội Dòng vào phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết. Dòng mẹ hiện nay thuộc Giáo xứ Cà Tang, Phan Thiết. Các thiếu nữ tuổi từ 18-25 muốn sống đời thánh hiến có thể tìm hiểu tại các cộng đoàn của dòng.

Sứ mạng:Nhiệt thành sống chứng tá ơn gọi phục vụ và rao giảng Phúc Âm sự sống.

Linh đạo: Sống Phúc Âm- Loan báo Tin Mừng- Giúp đỡ tha nhân- Sẵn sàng phục vụ bất cứ nơi đâu hội dòng trao phó.

Hiện nay với 9 cộng đoàn phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết, 1 cộng đoàn ở Sài Gòn và 1 ở giáo xứ Thái Lạc, Ðồng Nai. Các Nữ Tu rất nhiệt thành đến phục vụ tại các vùng sâu vùng xa như Ðami, Ða Tro, Suối Sâu, Ðảo Phú Quý.

Btt.HTN