Hội Ái Hữu Vinh Bắc California mừng lễ Mẹ Về Trời tại Đan Viện Châu Sơn

Vào lúc 10 sáng, ngày 9 tháng 8 năm 2015, Hội Ái Hữu Vinh Bắc California đã qui tụ về Đan Viện Châu Sơn tại Sacramento, California để mừng lễ Quan Thầy của Hội, Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời.

Xem Hình

Hội tổ chức lễ Quan Thầy trong khung cảnh tại Giáo phận Mẹ đang chuẩn bị long trọng mừng Đại lễ Cao điểm Năm Thánh, kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo Phận Vinh. Năm nay, chi hội Sacramento đứng ra tổ chức ngày lễ Quan Thầy của Hội và đã quy tụ được khoảng 400 đồng hương gốc Vinh vùng Sacto, Stockton, Pittburg, Concord, Oakland, San Leandro và San Jose. Theo ông Phạm Minh Thanh đến từ San Jose, một thành viên hoạt động kỳ cựu trong Hội cho biết, “đây là một sáng kiến của Ban Điều Hành nhằm tạo điều kiện cho những người cao tuổi ở những vùng xa San Jose có điều kiện gặp gỡ và hy vọng làm sống lại tinh thần ái hữu Vinh tại những vùng phụ cận Sacramento.”

Chương trình mừng lễ Quan Thầy của Hội năm nay ngoài việc cử hành thánh lễ mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời, còn có chương trình dâng hoa kính mẹ, trao phần thưởng cho học sinh xuất sắc, và thông báo hướng đi của Hội.

Dâng hoa kính mẹ

Sau lời chào mừng của ban tổ chức và bài hát khai mạc của ca đoàn Sacramento là chương trình dâng hoa kính mẹ do các em thiếu nhi và các hội viên thuộc chi hội San Jose đảm trách. Bài hát dâng hoa được chọn cho năm nay là, “Nữ Vương Hòa Bình.” Khi bài hát được cất lên thì đoàn dâng hoa cầm trên tay những bó hoa, cây hương hiêp cùng cộng đoàn hiện diện thiết tha nguyện cầu Mẹ Vữ Vương cho Giáo Hội và dân tộc Việt Nam.

Thánh lễ

Thánh lễ trọng thể mừng Mẹ Lên Trời với sự chủ tế của Cha Vincentê Nguyễn Đình Hậu, Viện phụ và Cha Ignaxiô Nguyễn Ngọc Tước, cha Giáo Tiểu Chủng Viện Qui Nhơn đồng tế. Trước khi bước vào thánh lễ, Cha chủ tế có lời chào mừng và nói lên niềm vui mừng vì bà con gốc Vinh đã chọn Đan Viện Châu Sơn để về hành hương mừng lễ Quan Thầy.

Trong thánh lễ, cộng đoàn hiệp dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao ơn huệ của người và cầu nguyện đặc biệt cho những vị tiền nhân của Giáo phận: Các Đức Giám Mục Giáo Phận, những cán bộ Liên đoàn Công Giáo, các vị có công xây dựng Giáo phận và Hội Ái Hữu Vinh Bắc California, đã an nghỉ trong Chúa. Cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện cho ba Đức Cha, toàn giáo phận Mẹ và các hội viên được bình an và vững chí trước mọi thử thách.

Tiệc mừng và trao thưởng

Trong bữa tiệc, mọi người tay bắt mặt mừng vì được gặp lại nhau với bao kỷ niệm ngày xưa ở Việt Nam hay những ngày chân ướt chân ráo đặt chân tới Hoa Kỳ. Nay với biết bao sự đổi thay, mỗi người đều có ơn gọi và đời sống cho riêng mình nhưng tình cảm và tình ái hữu Vinh xưa và nay vẫn không thay đổi.

Sau đó là đến phần trao thưởng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Với khoảng hơn 20 em học sinh đạt điểm số 3.5 GPA đã nhận được phần thưởng của Hội. Các em phấn khởi vui mừng vì được sự động viên và quan tâm của Hội đối với thế hệ trẻ sinh ra tại Hoa Kỳ. Theo em Sophia, một học sinh trung học nói lên niềm vui mừng khi cầm trên tay bằng khen của Hội, “I am very happy to receive this award- em rất vui khi nhận được phần thưởng này.”

Hướng đi của Hội

Trước khi công bố về hướng đi của Hội, ông Nguyễn Hòa Trinh, Hội Trưởng đã thông báo tới toàn thể quý hội viên ngân sách thu chi của Hội trong năm qua.

Tiêu chí hoạt động của Hội có hai mục đích chính là cổ võ sự tương trợ trong tình quê hương và hiệp thông với Giáo phận Mẹ tại quê nhà.

Tại Hoa Kỳ: Hội tiếp tục phát huy tinh thần tương trợ

Hiệp thông với Giáo phận Mẹ: Tiếp tục trợ giúp khuyến học cho các em sinh viên và học sinh, người nghèo và các hoạt động khác tại Giáo phận Mẹ như đã làm trong suốt hơn 35 năm qua.

Theo ông Nguyễn Hòa Trinh, “năm nay Hội hướng thêm đến việc trợ giúp các hoạt động về Công Lý Hòa Bình, giúp đỡ hoàn cảnh nghèo của các tù nhân lương tâm của Giáo phận như các thanh niên sinh viên bị nhà cầm quyền bỏ tù cách bất công và các phong trào sinh viên Công Giáo của Giáo phận như các cộng đoàn Vinh ở Hà Nội, Vinh, Huế và Đà Nẵng.”

Được biết để có thêm hướng đi này, cách đây hai tháng, một cuộc họp mở rộng của Hội đã suy tư và bàn thảo về hướng đi mới của Hội dựa trên tông huấn, “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phanxicô và Tông Huấn “Hòa Bình trên Trái Đất” của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, nói về trách nhiệm của người giáo dân trong việc dấn thân vào các vấn đề xã hội.

Chương trình lễ Mẹ Về Trời kết thúc lúc 2 chiều cùng ngày. Tưởng cũng xin nhắc lại, mừng Lễ Mẹ Lên Trời là một trong những hoạt động của Hội được thực hiện hằng năm để quy tụ người di dân gốc Vinh tại California nhằm gia tăng tình quê hương và cùng nhau hướng lòng về quê mẹ để nguyện cầu cho Giáo Hội và đất nước.

California, nhân dịp lễ Mẹ Lên Trời 2015

Joseph Nguyễn Văn Thống