Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ thánh Giuse tại thành phố mới Bình Dương

9 giờ sáng ngày 12.9.2015 trên đường Huỳnh Văn Lũy, (Đoạn gần vòng xoay ngã 5, trung tâm), đông đảo bà con giáo dân cư ngụ nơi đây và các vùng lân cận đã quy tụ về ngôi nhà thờ tạm, để đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước. Giám mục Giáo phận Phú Cường về dâng lễ Tạ ơn, làm phép nhà thờ tạm và nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới với tên gọi: Nhà thờ Thánh Giuse.

Xem Hình

Rước đoàn đồng tế ra khu đất trống (sau này là nền nhà thờ mới). Đức Giám Mục đã làm phép viên đá tượng trưng và đặt vào bệ đỡ với lời nguyện sau: Lạy Chúa là Cha Chí Thánh. Con Một Chúa sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria, đã được Ngôn Sứ loan báo là đá tảng không phải do tay người phàm xẻ ra từ núi; và đã được Thánh Tông đồ tuyên bố là nền móng không thể lay chuyển. Xin Chúa thánh hiến viên đá đầu tiên này để chúng con đặt xuống nhân danh Người. Chúa đã đặt Người là nguyên thủy và cùng hết của mọi vật, xin Chúa cũng để Người hướng dẫn công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Tiếp theo đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ tạm để làm phép và dâng lễ.

Cùng dâng lễ với Đức Giám Mục có cha TĐD Micae Lê Văn Khâm, cha phụ trách Gioan Baotixita Nguyễn Văn Riễn, quý cha quản hạt và khoảng 30 cha triều và dòng, rất đông quý tu sĩ nam nữ và trên 1000 giáo dân tham dự.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse nói: Hôm nay chúng ta mừng kính thánh Giuse, Thánh Giuse là một người đầy niềm tin. Một người cha mẫu mực, tháo vát quán xuyến mọi công việc, chính vì thế thánh Giuse được mọi người lao động nhận bảo trợ cho mình. Xin thánh Giuse bảo trợ cho công trình xây dựng này luôn được tiến triển tốt đẹp và bình an.

Bài giảng: Chúng ta xây dựng ngôi nhà thờ này không là phải đẹp để ngắm nhìn, mà chúng ta phải xây dựng trên một nền tảng đầy niềm tin, một niềm tin đá tảng. Một niềm tin được kết nối sẽ cho chúng ta một ngôi nhà vững chắc, giông bão cũng không làm gì được. Sức chúng ta không làm được, chúng ta phải nhờ vào ơn Chúa, xin cho ý Chúa sớm được thể hiện để cho danh Chúa được cả sáng hơn. Chúng ta cùng chung tay thể hiện niềm tin của mình, cùng đóng góp tinh thần và vật chất để cho công trình sớm được hoàn thành.

Thánh lễ đã diễn ra khoảng 1 giờ 30 phút trong không khí tràn ngập niềm vui, vì từ đây bà con giáo dân không phải đí lễ xa đến hằng 5-10 km, nhất là vào những ngày mưa gió.

Chuyện bên lề: Về thành phố mới

Trò chuyện với mấy anh em nơi đây, chúng tôi được biết:

Thành phố mới được hình thành khoảng 7-8 năm bởi tập đoàn Becamex. Bước đầu tập đoàn xây dựng hệ thống hạ tầng là đường đi, đường điện, cây xanh vv…Vì thế dân cư chưa đông, trong đó số giáo dân cũng vậy, độ khoảng 300-400 người. Tập đoàn Becamex đã tặng cho bà con lô đất này để xây dựng nhà thờ hầu thu hút thêm người Công Giáo đến cư ngụ. Lô đất tập đoàn tặng mang con số thật ấn tượng 9999 m2.

Anh em hồ hởi nói thêm: “Sau vài năm nữa, nơi đây có ngôi nhà thờ mới với tháp chuông cao vút, ngân xa tạo nên cảnh thanh bình giữa một thành phố văn minh, điều này trước đây chúng tôi không ai dám nghĩ tới. Bây giờ chúng tôi mới tin thật: Thiên Chúa yêu thương những kẻ tin kính Ngài, ban cho chúng tôi vị trí trung tâm vàng này, để chúng tôi cư ngụ bất cứ nơi đâu trong thành phố này đều được dễ dàng đến với Chúa mỗi ngày. Tạ ơn Chúa.

Tôma Đỗ Lộc Sơn