Một cuốn băng video được tìm thấy hàm ý rằng al-Qaeda có nhúng tay vào vụ đánh bom hôm thứ Năm giết hại 200 người tại Madrid.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Angel Acebes nói rằng có một người tự cho là phát ngôn nhân quân sự của al-Qaeda tại Âu châu đã nhận tổ chức của ông là thủ phạm vụ đánh bom này.

Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha nói rằng chưa kiểm chứng được nguồn gốc cũng như mức độ chính xác của cuốn video.

Tuy nhiên, nhiều người dân đã tỏ ra hết sức tức giận trước tin này, trước khi tham dự cuộc tổng tuyển cử.

Các phòng đầu phiếu đã mở cửa vào lúc 9 giờ sáng giờ địa phương và mọi chỉ dấu cho thấy số người đi bầu sẽ rất đông.

Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử của nền dân chủ Tây Ban Nha, cử tri đi đến phòng đầu phiếu trong lúc cả nước đang để tang các nạn nhân vụ đánh bom.

Phái viên Katya Adler của đài chúng tôi tại Madrid nói rằng đa phần người dân coi vụ đánh bom này như là một cuộc tấn công vào nền dân chủ.

Trước đó vào thứ Bảy, nhà chức trách Tây Ban Nha đã bắt giữ 5 người tình nghi có dính líu vào vụ đánh bom.

Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết trong cuốn video, một người đàn ông nói tiếng Ả rập với âm điệu Maroc nói rằng vụ tấn công là để trả thù vì "Tây Ban Nha đã hợp tác với tội phạm Bush và các đồng sự".

Các viên chức Tây Ban Nha nói rằng người này tự nhận là Abu Dujan al-Afgani, tuy nhiên các cơ quan tình báo không biết đến một người nào có tên này.

Ông này dặc biệt nhắc đến Iraq và Afganistan và nói rằng máu sẽ còn đổ nếu như bất công chưa chấm dứt.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã tìm được cuốn video này sau khi nhận được một người vô danh thông báo cho một đài truyền hình tại Madrid.(BBC)