Pakistan đang gửi thêm quân tới các khu vực bộ tộc nằm tại biên giới với Afghanistan, nơi nước này đang có các cuộc đụng độ với các lực lượng nghi là al-Qaeda, các dân quân nước ngoài và những thành viên bộ lạc tìm cách bảo vệ họ.

Người ta cho rằng nhân vật thứ hai của al-Qaeda, Ayman al-Zawahiri, có thể đã mắc kẹt trong vòng vây của quân đội.

Nhưng nếu ông ta đã từng ở đó thì có vẻ như giờ đây ông ta đã trốn thoát.

Một cuộn băng được cho là thu bức thông điệp của Al-Zawahiri, thúc giục lật đổ Tổng thống Pakistan, tướng Musharraf, đã được truyền đi trên kênh truyền hình Arab, al-Jazeera.

Chiến dịch

Bộ trưởng Thông tin Pakistan cho biết thêm nhiều quân lính hiện đang được gửi đến tăng cường cho chiến dịch vẫn đang diễn ra tại khu vực này.

Chuyện này có thể là chỉ là để đảo lính, nhưng cũng có thể để chuẩn bị có nhiều hành động hơn nhằm chống lại các dân quân al-Qaeda và dân quân nước ngoài tại khu vực bộ tộc này.

Quân đội cho biết công việc của họ vẫn chưa hoàn thành. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo hàng đầu của Pakistan, tư lệnh quân đội chịu trách nhiệm về chiến dịch này, tướng Safdar Hussain, nói ông muốn kết thúc vào thứ Bảy này.

Ông cho biết công việc tiêu diệt hàng trăm dân quân và không cho họ chỗ trú ẩn đã được hoàn thành.

Thế nhưng vẫn còn 14 con tin, đa phần là thuộc các lực lượng chính phủ, hiện vẫn đang bị các bộ lạc cầm giữ, chưa thả.

Các tù trưởng của các bộ lạc đã cố tìm cách thương lượng về chuyện thả tự do cho họ, thế nhưng cho tới nay vẫn chưa đi tới đâu.

Người của các bộ lạc đã có yêu cầu riêng của họ, đòi quân đội phải rút lui.

Băng của al-Qaeda

Tuần trước, người ta cho là nhân vật thứ hai của mạng lưới al-Qaeda, Ayaman Al-Zawahiri, có thể nằm trong số những dân quân tại khu vực này.

Nếu ông ta có mặt tại đó thì rõ ràng, cuốn băng mà đài truyền hình Arab, Al-Jazeera, mới phát đi cho thấy ông ta giờ đây không còn ở đó nữa.

Trong cuộn băng này, ông ta cáo buộc Tổng thống Musharraf đã đưa ra chiến dịch quân sự tại khu vực các bộ tộc để chiều lòng Mỹ.

Ông ta kêu ông Musharraf là một kẻ phản bội, và thúc giục những người Hồi giáo phải lật đổ ông Musharraf cùng chính phủ của mình, coi đó là một nghĩa vụ Hồi giáo.

Ông ta cũng kêu gọi các lực lượng vũ trang hay tự nổi dậy. Tổng thống Musharraf tin rằng lực lượng al-Qaeda đứng đằng sau hai vụ âm mưu ám sát ông ba tháng trước đây.

Trong hai năm qua, hàng trăm nghi phạm al-Qaeda đã bị bắt tại Pakistan và các lực lượng an ninh đã nâng cao chiến dịch chống các tổ chức dân quân. (BBC)