Nairobi (Agenzia Fides 2017/08/02) - "Hạn hán phải được tuyên bố là một thảm họa quốc gia". Là lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Kenya (KCCB), được công bố qua vị Chủ tịch cuả Hội Đồng là Đức Cha Philip Anyolo, Giám Mục giaó phận Homa Bay.

"Chúng tôi phải hối thúc Chính phủ đưa ra lời tuyên bố trên là để cho cộng đồng quốc tế có thể bước về phía trước mà hỗ trợ người Kenya đang bị lâm vào tình trạng khó khăn này", Đức Cha Anyolo nói như trên tại cuộc họp báo ở Nairobi.

Theo KCCB thì có tới 2,4 triệu người Kenya đang cần giúp đỡ khẩn trương. Trong cuộc họp báo, ngoài Đức Cha. Anyolo còn có Đức Cha Martin Kivuva Musonde, Tổng Giám Mục cuả Mombasa, Đức Cha Cornelius Korir, Giám Mục cuả Eldoret, Đức Cha Anthony Muheria, Giám Mục cuả Kitui, Đức Cha Joseph Mbatia, Giám Mục cuả Nyahururu. Tất cả các vị Giám Mục đều lưu ý rằng báo cáo từ các giáo phận và giáo xứ trong nước cho thấy có nhiều đau khổ, tuyệt vọng, mất mát và sự sống bị đe dọa.

"Mặc dù Chính phủ Kenya, Hội Hồng Thập Tự và các nhóm từ thiện khác đã thực hiện nhiều biện pháp giúp đỡ khác nhau, những vẫn không đủ vì số lượng các gia đình bị ảnh hưởng là rất lớn. Chúng tôi đang ở bờ vực một nạn đói, một thảm họa sắp đổ xuống", các giám mục cho biết và kêu gọi hành động tới tất cả các Giáo Hội và các nhóm xã hội.

Các quận bị nạn hạn hán ảnh hưởng nhiều nhất là: Garissa, Isiolo, Marsabit, Kilifi, Kwale, sông Tana, Lamu, Mandera, Wajir, Samburu, Turkana, West Pokot và Baringo.