Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (CWN 9/11/2004) - Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối lời đề nghị ân giảm án tù cho Mehmet Ali Agca, người đã từng bắn bị thương ÐTC Gioan Phaolô II trong một cuộc ám sát vào ngày 13 tháng 5 năm 1981.

Mehmet Ali Agca, sinh ngày 9 tháng 1 năm 1958, người đã bị kết án tù chung thân về tội mưu sát ÐTC Gioan Phaolô II, và đã được tổng thống Carlo Azeglio Ciampi của Italia ân xá phóng thích vào tháng 6 năm 2000 theo lời đề nghị của ÐTC Gioan Phaolô II nhân dịp Năm Thánh 2000.

Cùng lúc được phóng thích khỏi nhà tù của Italia, Agca liền được chuyển tới nhà giam ở Thổ Nhỉ Kỳ, nơi mà ông đã bị kết án 7 năm tù giam về tội dùng vũ khí uy hiếp cướp đoạt tài sản. Ông cũng đã bị kết án thêm 10 năm tù giam về một tội khác liên can tới vụ ám sát năm 1979.

Tại Tòa Án ở Istanbul, luật sư của Agca đã đề nghị là án tù của ông phải được ân giảm theo điều luật mới của Thổ Nhỉ Kỳ về việc ân giảm cho những người có án tù dài hạn do bởi nhiều tội trạng khác nhau.

Khi từ chối để phóng thích cho Agca, tòa án đã ra quyết định Agca chỉ phải thi hành một án tù dài hơn trong hai án tù đã bị kết án: đó là án tù 10 năm tù giam.

Như vậy, cho dù điều luật mới đã thay đổi thời gian ở tù của ông, và tính luôn thời gian ông đã thi hành án trong thời gian qua, thì vào tháng 12 năm 2005 Agca vẫn chưa có thể được phóng