(Đài Vatican) Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Pietro Parolin đã có cuộc họp với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga là Sergel Lavrov vào hôm thứ Ba để bàn về những vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và đã đồng ý việc miễn thị thực nhập cảnh du lịch ngoại giao.

Trong cuộc họp báo tiếp sau phiên họp, Tòa Thánh và Liên Bang Nga đã ký một thỏa thuận miễn thị thực nhập cảnh cho các viên chức có thông hành ngoại giao.

Đức Hồng Y Parolin và Bộ Trưởng Ngoại Giao Lavrov cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện ý muốn của hai quốc gia để tiếp tục làm việc chung với nhau trong mối quan hệ song phương về những vấn đế quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

ĐHY Parolin nói rằng ngài cũng đặt ra những quan ngại về đời sống và những sinh hoạt của Giáo Hội Công Giáo tại Liên Bang Nga với phía đối tác của mình. Những có khăn còn tồn tại giữa Tòa Thánh và Liên Bang Nga gồm “giấy phép cư trú cho các nhân viên không phải là người Nga và sự khôi phục một số nhà thờ cần thiết trong việc chăm sóc mục vụ cho người Công Giáo ở trong nước.”

Các Kitô hữu ở Trung Đông

Ngoại Trưởng Nga Lavrov đã đưa ra nhu cầu tìm ra các giải pháp giúp cho đời sống của các tín hữu tại Trung Đông. Ông nói rằng “Chúng ta cần tìm ra những giải pháp tạo sự sự cân bằng giữa các nhóm sắc tộc và các tôn giáo khác nhau tại các nước đang trong tiến trình xây dựng như Yemen, Libya và Iraq.”

ĐHY Parolin nói rằng ngài cũng nhận ra có sự khác biệt giữa Tòa Thánh và Liên Bang Nga trong việc giải quyết những vấn đề này. Nhưng cả hai cùng có một “quan tâm mạnh mẽ về tình hình các tín hữu tại một số nước ở Trung Đông và Phi Châu. Tòa Thánh luôn mong mỏi quyền tự do tôn giáo được bảo đảm trong mọi nước và trong mọi tình trạng chính trị.”

Đối thoại ở Venezuela

Trả lời câu hỏi về tình hình ở Venezuela, ĐHY nói rằng ngài tin tưởng Liên Bang Nga có thể giúp để vượt qua những khó khăn hiện nay. Liên Bang Nga có thể thúc đẩy những nỗ lực của Tòa Thánh để tạo ra cuộc đối thoại giữa chính quyền Venezuela và phe đối lập. Đây là giải pháp duy nhất mà Tòa Thánh có thể kỳ vọng trong tình hình này.

Khâm sứ Tòa Thánh Parolin sẽ gặp Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại Sochi vào ngày mai, Thứ Tư.

Giuse Thẩm Nguyễn