Hơn 200 đồng hương Bình Giả đã tham dự ba ngày cắm trại tại Dromana (từ 29 tháng Chín đến 1 tháng 10 năm 2017) để kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Đồng Hương Bình Giả Victoria, và Mừng 100 năm Đức Mẹ Fatima, còn được gọi là Đức Mẹ Mân Côi, Bổn Mạng của Hội.

Hình ảnh Phan Huy, Nguyễn Quân và Trần Danh

Một cổng trại đơn sơ nhưng đầy mỹ thuật chào đón đoàn con từ khắp 4 vùng của thành phố Melbourne tụ về. Sau khi ổn định nơi ăn chốn ở, tất cả tham dự viên dùng bữa cơm tối thật thịnh soạn và ngon miệng. Nhiều người đã không ngớt lời ca ngợi những người phụ trách ẩm thực, mà đa phần là những con dâu của Bình Giả: nấu nướng hợp khẩu vị, bếp núc tươm tất, gọn gàng, vệ sinh, tinh thần phục vụ cao vời, và nụ cười luôn nở trên môi.

Sau bữa tối, trại viên chia thành nhiều nhóm sinh hoạt tự do, người thì ca hát, tụm năm tụ ba hàn huyên; phần lớn giới trẻ thì quay quần bên lửa trại sáng rực, nướng thịt, lai rai ly rượu hay chai bia, tay đàn miệng hát… vang rân bầu trời. Phần còn lại tụ năm tụ bảy thăm hỏi nhau, tâm tình hàn huyên sau những ngày tháng xa cách vì mưu sinh, hoặc trao đổi, thăm hỏi những người mình mới quen biết.

Sang ngày thứ hai của kỳ trại, sau bữa ăn sáng thịnh soạn và Thánh Lễ ngày thứ Bảy trong tuần, các trại viên được chia thành 4 đội để tham dự trò chơi lớn: tìm kho báu… Từ giây phút nhận được mật lệnh, mọi người trong từng đội trổ hết tài năng hiểu biết về ẩn ngữ (morse), địa hình địa vật, và mọi mưu trí tính toán để tìm cho ra kho tàng… là những vũ khi mà trong các lần hiện ra tại Fatima năm 1917, Đức Mẹ đã ban cho nhân loại … Một điều không thể nghi ngờ là sau trò chơi lớn nầy, rất nhiều người – không chỉ thanh thiếu niên, mà ngay cả những người đã trưởng thành – sẽ hiểu biết tường tận hơn, thâm sâu hơn, về Ba Mệnh Lệnh của Đức Mẹ Fatima!

Sau bữa trưa, các trại viên hào hứng tham gia nhiều trò chơi thật vui và lành mạnh. Tiếng cười, tiếng la hét cổ vũ, tiếng reo hò chiến thắng, và tiếng than thở vì bị người khác giật mất phần thắng vang ngập vùng biển Safety Beach… Phải công nhận giới trẻ có sức thật: dù đã đổ không biết bao mồ hôi và sức lực sau một loạt các trò chơi, họ không ngần ngại tham gia các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn, bi-da… cho đến giờ chuông gọi tập trung dùng cơm tối mới ngừng.

Các món ăn tuyệt vời của bữa ăn tối chưa kịp xuống tới dạ dầy, mọi người đã tập trung vào hội trường để tham gia một số trò chơi cộng đồng và thưởng thức các tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn. Hội trường như muốn nổ tung với tiếng cười, tiếng cổ vũ, và những tràng pháo tay kéo dài vô tận…Trời về khuya, âm vang của muôn vàn tiếng ngáy, tiếng nghiến răng và tiếng cười trong mơ bao trùm các dãy nhà ngủ, khiến bầu khí trở nên ma quái kinh dị.

Từ sáng sớm ngày thứ ba của kỳ trại – ngày Chúa Nhật 1-10-2017 – có thêm khá nhiều đồng hương (có những người từ hải ngoại đang du lịch Úc) và thân hữu vì bận rộn nên không thể tham dự trại, đã đổ về tham dự Thánh Lễ Đức Mẹ Mân Côi, Bổn Mạng của Hội.

Thánh Lễ do Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Huy (gốc Nghi Lộc, Bình Giả) từ Perth qua chủ tế, với Ca đoàn Mân Côi Bình Giả dùng lời ca tiếng hát cảm tạ Thiên Chúa và ngợi khen Mẹ Maria rất sốt sắng và long trọng.

Mở đầu bài chia sẻ Lời Chúa sau Phúc Âm, Linh mục chủ tế chia sẻ niềm vui được gặp lại đồng hương tại Melbourne, vì chính ngài cũng là con dân Bình Giả.

Theo cha Chủ Tế, Chúa nói rất rõ với từng cá nhân chúng ta qua dụ ngôn hai người con trong bài Phúc Âm hôm nay (Chúa Nhật 26 Mùa Thường Niên năm A), đừng kính Chúa bằng môi bằng miệng, mà hãy thực thi Thánh Ý Ngài. Dù đã từng làm mất lòng lòng Chúa, trở mặt với Chúa, thì cũng hãy “hối hận mà đi làm” như người con thứ nhất; đừng xảo ngọt “vâng vâng dạ dạ”, nhưng không thực hành Lời Chúa như người con thứ hai!

Linh mục đặc biệt nói với giới trẻ về những ân sủng mà Chúa và Đức Mẹ đã ban phát cho người dân Bình Giả trong mấy chục năm qua, nhất là qua các biến cố chiến tranh mà dù thời gian có qua đi rất lâu, nhưng mãi mãi còn in đậm trong lòng những người Bình Giả thế hệ ông bà cha mẹ và anh chị. Cụ thể như vào đầu năm 1968, Việt Cộng nã hàng trăm quả súng cối vào khu dân cư Bình Giả, nhưng, như một phép lạ Đức Mẹ ra tay cứu dân, không một trái nào nổ. Mọi con dân Bình Giả được Chúa Mẹ chở che an bình trong trận Mậu Thân 1968 nầy.

Cha chủ tế cũng không quên nhắc nhở mọi người về ba Mệnh Lệnh Fatima mà Đức Mẹ đã gửi đến mọi Con Cái Chúa như những món quà để nhờ đó, nếu mọi người thực tâm và sốt sắng thi hành, chủ nghĩa Cộng Sản sẽ tiêu vong, thế giới sẽ có hòa bình thực sự, và nhân loại được cứu rỗi. Ba mệnh lệnh đó là (1) Ăn năn tội, cải thiện đời sống; (2) Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Đức Mẹ, và (3) Lần hạt Mân Côi. Kết thúc bài giảng, Cha chủ tế thiết tha kêu gọi mọi người sốt sắng và siêng năng lần chuỗi Mân Côi để cảm tạ Đức Mẹ, và cầu xin Đức Mẹ gìn giữ chúng ta.

Sau lời cám ơn của vị đại diện Hội cuối Thánh Lễ, Hội tổ chức cuộc Bầu Cử Ban Chấp Hành cho Nhiệm Kỳ kế tiếp, 2018-2020. Với tinh thần dấn thân phục vụ cao độ sẵn có trong huyết quản con dân Bình Giả, một Ban Chấp Hành mới đã mau chóng được bầu lên và ra mắt ngay sau đó giữa tiếng vỗ tay vui mừng của mọi người tham dự.

Xế trưa, sau bữa ăn “hương khói tỏa mù trời”, người người chung tay thu vén dọn dẹp, hàng ngang hàng dọc lượm rác, trả trại trường về nguyên trạng như khi mới tới: gọn gàng, tươm tất.

Mặt trời dần ngả hướng tây,
Đồng hương chào vẫy, chia tay bùi ngùi.
Buồn sao? Năm tới gặp rồi!
Sống sao cho Chúa vui lòng bạn ơi!

Tường trình: Trần Đức Danh
Hình ảnh: Phan Huy, Nguyễn Quân & Trần Danh