Chúa Nhật 19-11-2017, CĐCGVN tại HK trọng thể mừng kính các Thánh tử đạo VN, bổn mạng của cộng đoàn.

Cộng đoàn thật hạnh phúc tột độ khi được Đức Hồng Y Tong Hon bất ngờ đến chủ sự thánh lễ như là một ân thiêng của các Thánh tử đạo VN dành cho CĐ trong lễ bổn mạng. Ngoài ra, có thêm 8 linh mục và 2 phó tế cùng đồng tế. Năm nay CĐ kỷ niệm 23 năm thành lập và tròn 10 năm nhận các Thánh tử đạo VN làm quan thầy.

Xem Hình

Đầu lễ nhóm đại diện mặc trang phục truyền thống rước kiệu các Thánh tử đạo lên Thánh đường. Kiệu hoa từ sớm đã được các sơ St Paul bày trí thật là lộng lẫy. Giáo dân đông kín nhà thờ. Áo dài Việt Nam đủ sắc màu, bầu khí thật hân hoan mà vô cùng trang trọng.

Thánh lễ cử hành bằng 2 ngôn ngữ Việt - Hoa.

Mở đầu, cha Phêrô Lâm Minh giới thiệu và cảm ơn về đặc ân mà ĐHY đã dành cho CĐ trong ngày lễ hôm nay. Khi ĐHY giảng lễ, Ngài đại diện cho giáo phận HK lời đầu tiên chúc mừng lễ quan thầy của CĐ.

Ngài chia sẻ câu chuyện lúc thiếu thời từng phải cùng gia đình đi lánh nạn, rồi lịch sử di cư của người dân HK trong thế chiến II, như là một sự đồng cảm với cộng đoàn VN ở đây vốn xuất thân đều là những người tị nạn.

Ngài cũng nhắc đến nhiều vấn đề như việc bảo vệ môi trường, và các khía cạnh chính trị, xã hội. Ngoài ra ĐHY cũng nhắc nhở: trong thời đại công nghệ cao như hiện nay, mỗi tín hữu cần biết sử dụng các phương tiện truyền thông tân tiến một cách hữu ích để truyền giáo.

Hôm nay cộng đoàn cũng mừng vui vì có 2 tân cử nhân là thế hệ thứ hai của CĐ vừa tốt nghiệp đại học. Sau hơn 25 năm gian nan nỗ lực hội nhập vào xã hội HK, song song với việc gìn giữ gia đình đức tin, CĐ nay đã lượm hái những thành quả ngọt ngào trong hồng ân của Chúa.

Chị Maria Thu Thủy đại diện CĐ nói lời tạ ơn ĐHY, cảm ơn giáo phận HK và giáo xứ Thánh Giuse, cảm ơn cha Phêrô Lâm Minh, quý cha VN đã nâng đỡ CĐCGVN để họ duy trì được thánh lễ tiếng Việt, duy trì cộng đoàn Việt Nam trên đất Hong Kong đã 23 năm, hôm qua hôm nay và mãi mãi.

Kết thúc thánh lễ, CĐ tiếp tục tiệc mừng và liên hoan văn nghệ sôi nổi. Mỗi tiết mục đều đặc biệt độc đáo với sự chuẩn bị công phu, nhiệt tình của tất cả các anh chị em.

Sau khi ĐHY và các cha, thầy, sơ, đại diện CĐ cắt bánh sinh nhật, màn khai mạc hết sức hào hùng bằng vũ điệu “HÀO KHÍ VIỆT NAM” do Sơ Têrêsa Bích Huệ (dòng St Paul) đạo diễn, như là 1 lời tri ân và cao rao gương sáng của các anh hùng tử đạo VN.

Ngoài ra, các tiết mục khác cũng vô cùng đặc biệt. ĐHY lên sân khấu cùng các linh mục tu sĩ cùng hát “MỪNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN”.

Sơ Maria Mai Y (dòng tiểu muội Chúa Giêsu) 80 tuổi, hát “LỜI NGUYỆN CHO QUÊ HƯƠNG”, các tu sĩ phụ họa, bài hát là lời cầu nguyện cho đất nước VN, và cầu nguyện cho cha Gabiel Lê Hòa Lạc (MEP) đang dưỡng bệnh.

Cha MC Duy Tâm, người đạo diễn và dẫn dắt chương trình cũng đơn ca song ngữ Hoa-Việt “NGƯỜI ĐẾN TỪ TRIỀU CHÂU”.

Tân cử nhân Minh Quyên cùng cha mẹ trình diễn tiết mục guita “TOUCH THE SKY”.

Nhóm trẻ em VN mới di cư đến HK, hiện đang học trong trường Caritas cũng tham gia cử điệu vui nhộn “CON ĐƯỜNG GIÊ SU”.

Nhóm Tuen Mun làm ngỡ ngàng khán giả bằng múa điệu ‘ẤN ĐỘ” do sơ Têrêsa Thúy Hằng (dòng con Đức Mẹ phù hộ) đạo diễn.

Nhóm Shatin do thầy Sáu Giuse Trần Hưởng (Đa minh) dẫn dắt, đồng ca bài CA VANG TÌNH YÊU CHÚA.

Cuối cùng, thày Sáu đơn ca kết thúc bằng TÌNH NGÀI GỌI CON.

Hong Kong tiết cuối thu trời se lạnh, nhưng lòng ai ai cũng ấm áp. Họ ra đi trong tâm tình cảm tạ và hứa luôn xứng đáng với hồng ân của Chúa và hồng ân của các Thánh tử đạo Việt Nam, nỗ lực làm chứng nhân ở nơi mình đang sống ./.

Thủy Quyên.