(Vatican 23/02/2005). Trong cuộc họp báo giới thiệu cuốn sách mới của Đức Thánh Cha “Ký ức và Căn tính” tại Colonna Palace, Rôma, Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, bộ trưởng bộ Giáo Lý Đức Tin tiết lộ rằng Ali Agca, kẻ đã mưu sát Đức Thánh Cha ngày 31/5/1981, đã nhiều lần viết thư cho ngài để điều tra về bí mật thứ ba của Fatima.

Đức Hồng Y cho biết Ali Agca đã nghe nói về Fatima và bí mật thứ ba của Fatima và anh ta xác tín rằng bí mật này chứa đựng lời giải đáp cho một câu hỏi kỹ thuật mà anh ta không thể hiểu nổi: Làm sao một người chuyên giết mướn như anh ta lại không thành công trong vụ ám sát Đức Giáo Hoàng. Anh ta đã làm tất cả những điều cần thiết, chuẩn bị từng chi tiết nhỏ vậy mà nạn nhân của anh ta sống sót. Anh ta không tiến lên mức độ luân lý và không đặt vấn đề thiện và ác.

Trong cuốn sách vừa được xuất bản, Đức Thánh Cha cũng cho biết trong cuộc gặp gỡ giữa ngài và Ali Agca trong nhà tù tại Rôma, anh ta liên tục hỏi làm sao mà cuộc mưu sát của anh ta lại không thành công. Đức Thánh Cha tin rằng chính Đức Mẹ đã cứu thoát ngài và làm cho lằn đạn trệch đường.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, tiến sĩ Joaquín Navarro Valls cho biết “ta có thể thấy được Ali Agca đã hoàn toàn bị thu hút bởi bí mật Fatima như thế nào sau cuộc trò chuyện với Đức Thánh Cha: Anh ta không thể hiểu nổi tại sao một điều mà anh ta có thể chế ngự hoàn toàn về kỹ thuật như việc mưu sát Đức Thánh Cha đã không diễn ra như dự trù”.

“Đức Thánh Cha xác tín rằng Ali Agca đã không hành động tình cờ”, anh ta đã có chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Ông Valls cũng cho biết thêm Ali Agca, dù đã được Đức Thánh Cha đích thân vào nhà tù thăm viếng, đã không hề xin Đức Thánh Cha tha thứ. Anh ta chỉ liên tục hỏi về lý do tại sao nạn nhân của anh ta có thể sống sót.