Tòa Thánh kêu gọi bảo vệ quyền lợi của người dân bản xứ vùng Amazon

Đức Tổng Giám Mục Bernadito Auza, Sứ thần Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc đã kêu gọi bảo vệ và phát huy nhân quyền và phẩm giá của những người dân bản xứ tại vùng Amazon.

Ngài nhấn mạnh rằng các dân tộc bản địa phải luôn được coi là những đối tác quan trọng trong mọi công cuộc phát triển, với một sự đồng ý không miễn trừ nào trước bất cứ một thông báo quan trọng nào có liên quan đến họ. "Trong thực tế, điều này có nghĩa là duy trì quyền tập thể của người dân bản địa gắn liền với đất đai và tài nguyên của họ", Đức Tổng Giám Mục Bernadito Auza là Khâm sứ và Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc ở New York đã phát biểu như trên vào thứ Năm 18/4/2018 vừa qua.

Amazon - quyền con người

ĐTGM đã đưa ra quan điểm trong bài phát biểu khai mạc một Đại Hội đặc biệt về Amazone được Tòa Thánh tổ chức với chủ đề "Những Vi phạm Nhân quyền ở Amazon: Phương cách ứng phó và giải quyết!".

ĐTGM Auza đã bày tỏ những lo ngại của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với những người dân bản địa, đặc biệt những người gốc châu Mỹ Latinh với văn hóa, quyền lợi và phẩm giá của học, chủ quyền đất đai, đang bị bỏ qua hoặc thậm chí bị chà đạp vì lợi ích kinh tế hẹp hòi của một số thiểu số. Điều này đang xảy ra tại Amazon, một khu vực rừng nhiệt đới rộng lớn nhất thế giới, nơi có 2,8 triệu người dân bản xứ với những nét văn hóa đa dạng và phong phú của họ.

Ba tây

Trong chuyến viếng thăm Brazil năm 2013, ĐTGM Auza lưu ý, Đức Thánh Cha đã ca ngợi sự hiện diện của Giáo Hội ở Amazon, không giống như những người khác đến đây để vơ vét những gì có thể! Ngài đặc biệt kêu gọi khuyến khích công việc của Giáo hội qua việc đào tạo những nhân lực của Giáo hội như các giáo viên bản xứ, các giáo sĩ hãy xây dựng "một diện mạo Giáo hội cho vùng đất Amazon". "Đây là lý do tại sao Đức Thánh Cha đã mời gọi triệu tập một Thương Hội Đồng các Giám mục Giám mục về Amazon sẽ được nhóm họp tại Rome vào tháng 10 năm 2019.

Peru

ĐTGM đã nhắc lại chuyến thăm ngày 19/1/2018 vừa qua của Đức Thánh Cha Phanxicô tại trung tâm Amazon ở Puerto Maldonado giữa rặng núi Andes trong đất nước Peru, nơi đó ĐTC đã mạnh mẽ lên án việc khai thác đất đai và tài nguyên vì những lợi ích kinh doanh dẫn đến tình trạng đàn áp người bản địa thay vì bảo vệ và tôn trọng tài nguyên bao la của khu rừng này.

Đối diện với những vấn nạn này, ĐTGM Auza nêu lên hai biện pháp:

- Thứ nhất, người ta cần phải đánh đổ "ý đồ mang tính chất lịch sử lâu đời thường coi vùng Amazon này là nguồn cung cấp vô tận cho thế giới mà không cần quan tâm đến người dân bản địa tại đây."

- Thứ hai, thế giới phải nhận ra rằng bản thân người dân và cộng đồng ở đây mới chính là những người bảo vệ đất đai và cần bảo tồn những văn hóa của họ.

Ngài kêu gọi người dân bản địa phải được đảm bảo qua việc duy trì ngôn ngữ của họ và tôn trọng những lãnh vực chính trị, kinh tế và xã hội cần thiết thuộc về họ và quyền làm chủ trước những phát triển hầu đảm bảo cho vận mệnh của chính họ.