Ít nhất 115 nghìn người đã tham gia vào buổi canh thức cầu nguyện tại công viên Victoria ở Hương Cảng để tưởng niệm biến cố Thiên An Môn. Ngày 4 tháng 6 năm 1989, quân đội Trung Quốc đã thảm sát các sinh viên biểu tình ôn hoà tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Con số những người tham gia đông đảo đã gây ngạc nhiên cho ban tổ chức. Trong nhiều năm qua, Hương Cảng đã chứng kiến sự gia tăng của nhiều nhóm thân Bắc Kinh. Những nhóm này cho rằng chẳng làm gì có vụ thảm sát ngày 4 tháng 6 năm 1989 tại Quảng trường Thiên An Môn.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhóm người trẻ có khuynh hướng địa phương cục bộ. Họ chống lại tất cả các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh vì cho rằng những cuộc biểu tình này không đi đến đâu lại còn khiến cho Bắc Kinh bực mình và như thế sẽ gây hại cho nền dân chủ ở Hương Cảng.

Tại buổi thắp nến năm nay, có rất nhiều bạn trẻ và sinh viên trong buổi lễ, cũng như các gia đình.

Nhiều tín hữu Tin Lành và Công Giáo cũng có mặt. Theo truyền thống, họ đã tổ chức một khoảnh khắc cầu nguyện cho các “liệt sĩ” tại Thiên An Môn ở Công viên Victoria. Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã hướng dẫn buổi cầu nguyện tưởng niệm.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trình chiếu một loạt các video kỷ niệm, những ca khúc, những lời cầu nguyện, những bài hát đã từng được hát tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Những người biểu tình cũng được nghe những lời chứng động của Li Wenzu, vợ của luật sư nhân quyền Wang Quanzhang, và của Di Mengqi, một trong những bà mẹ có con bị giết tại Thiên An Môn.
Source: Asia News 115 thousand at vigil in memory of Tiananmen dead