Tòa án Vatican hôm thứ Bảy 23 tháng 6 đã kết án một cựu nhân viên ngoại giao Tòa Thánh, với bản án 5 năm tù vì “sở hữu và phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em với tình tiết gia trọng về số lượng”. Đây là phiên tòa đầu tiên thuộc loại này trong quốc gia thành Vatican.

Đức Ông Carlo Alberto Capella, từng là một nhân viên ngoại giao tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Washington, Hoa Kỳ, thừa nhận đã xem những hình ảnh trong thời gian ông gọi là giai đoạn “yếu đuối” và khủng hoảng nội tâm.

Sau một phiên tòa kéo dài hai ngày, Chánh án Giuseppe Dalla Torre đã tuyên đọc bản án theo đó vị linh mục 50 tuổi này bị phạt năm năm tù và phải đóng số tiền phạt là 5,000 euro.

Sau khi tòa tuyên án, Carlo Alberto Capella bị đưa đi giam giữ tại doanh trại hiến binh Vatican, nơi ông bị giam giữ kể từ khi bị bắt vào ngày 7 tháng Tư vừa qua.

Công tố viên Vatican đã đề nghị mức án nặng hơn là 5 năm và 9 tháng tù giam và mức phạt tiền lên đến 10,000 euro, xét vì số lượng tài liệu khiêu dâm trẻ em được phân tán đi là quá lớn.

Phiên tòa của Capella là việc thực thi lần đầu tiên một luật của quốc gia thành Vatican được công bố vào năm 2013 theo đó tội sở hữu và phân phối các nội dung khiêu dâm trẻ em sẽ bị trừng phạt tới 5 năm tù và số tiền phạt lên đến 50,000 Euro.

Vị linh mục bị cáo nói rằng ông nhận ra rằng hành động dâm ô của mình là “không đúng”, và xin lỗi vì nỗi đau đã gây ra cho gia đình, giáo phận của ông và Tòa Thánh vì “sự yếu đuối” và “mỏng giòn” của mình.

Tưởng cũng nên nhắc lại, sáng thứ Bẩy 7 tháng Tư, theo yêu cầu của viên Chưởng Lý (Promoter of Justice) Vatican, Thẩm phán điều tra của Tòa án quốc gia thành Vatican đã ra một lệnh bắt giữ Đức Ông Carlo Alberto Capella.

Việc bắt giữ xảy ra sau khi viên Chưởng Lý Vatican kết thúc cuộc điều tra về các cáo buộc chống lại Đức Ông Carlo Alberto Capella. Cuộc điều tra tại Vatican đã bắt đầu vào mùa thu năm 2017 sau khi cảnh sát Canada và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cáo buộc Đức Ông Capella tàng trữ và phân phối các phim ảnh khiêu dâm trẻ em được tải xuống trong khi ông ở thăm Canada. Vào thời điểm đó, bị can là một nhà ngoại giao trong Tòa Sứ Thần ở Washington, DC.

Capella được triệu hồi về Vatican vào tháng 9 năm 2017, sau khi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo cho Tòa Thánh vào ngày 21 tháng 8 năm ngoái rằng đương sự có thể đã “vi phạm pháp luật Hoa Kỳ liên quan đến hình ảnh khiêu dâm trẻ em”

Kể từ khi được triệu hồi về Tòa Thánh, Capella đã cư trú trong thành Vatican. Tháng Chín năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ yêu cầu Vatican bãi bỏ quyền đặc miễn ngoại giao của Capella để đương sự bị truy tố tại Hoa Kỳ. Tòa Thánh đã từ chối yêu cầu này. Vì thế, báo chí thế tục cho rằng Tòa Thánh có ý bao che tội lỗi của Capella. Tuy nhiên, viên Chưởng Lý Vatican đã yêu cầu Hoa Kỳ cung cấp các thông tin liên quan và nhanh chóng mở cuộc điều tra. Với quyết định bắt giam Đức Ông Carlo Alberto Capella, Tòa Thánh cho thấy quyết tâm giải quyết vấn đề một cách minh bạch.

Capella được thụ phong linh mục ở Milan vào năm 1993 và gia nhập ngành ngoại giao Tòa Thánh vào năm 2004. Ông từng là nhà ngoại giao tại Hồng Kông và là liên lạc viên của Tòa Thánh tại Ý.

Capella bị giam giữ theo khoản 3, Điều 10, Luật 8 của quốc gia thành Vatican, áp dụng hình phạt từ một năm đến năm năm tù và phạt tiền 2,500 đến 50,000 euro về tội phổ biến văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em. Luật 8 của quốc gia thành Vatican được áp dụng ngay cả trong trường hợp đương sự phạm tội ở hải ngoại.

Việc sở hữu sách báo khiêu dâm trẻ em cũng được coi là tội phạm về mặt giáo luật, và năm 2010, Đức Bênêđictô XVI đã thêm vào danh sách “những tội nghiêm trọng nhất”, có nghĩa là những tội ác này sẽ do Bộ Giáo Lý Đức Tin trực tiếp thụ lý và có thể dẫn đến việc sa thải khỏi hàng giáo sĩ.
Source: Vatican News - Vatican convicts former Holy See diplomat for child pornography