Giám Đốc tạm thời Alessandro Gisotti của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, trong bản thông cáo báo chí cho biết, theo lời mời chính quyền và Hội Đồng Giám Mục Romania, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tông du Romania từ ngày 31 tháng 5 đến 2 tháng 6 năm 2019.

Tại Romania Ngài sẽ đế thăm thủ đô Bucharest, đến thành phố đại học phía đông Iași, đến Blaj ở Transylvania và đến đền thờ Sumuleu Ciuc ở ngoại ô thành phố Miercurea Ciuc.

Châm Ngôn của chuyến tông du được đặt là “Cùng Nhau Đồng Hành”. Biểu tượng của chuyến tông du được vẽ có nền là màu xanh dương và màu vàng vẽ một nhóm người Romania đi dưới bóng của Đức Mẹ mà theo Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, hình ảnh gợi lại việc Đức Mẹ chăm sóc và bảo vệ người dân Romania.

Bản thông cáo cũng cho biết Romania còn thường được gọi là “Vườn Của Mẹ Thiên Chúa”, một cụm từ mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã dùng khi Ngài tông du nước này lần đầu tiên vào năm 1999

Hiện nay dân số Romania là 19.6 triệu người. Đa số theo Chính Thống Giáo, người Công Giáo chiếm 4% dân số.

Được biết vào đầu tháng 5 năm 2019, ĐGH sẽ tông du khu vực Đông Âu là Bulgaria và Macedonia từ ngày 5 đến 7 tháng 5 năm 2019.

Cũng có tin Tòa Thánh đang cứu xét đến việc ĐGH có thể thăm Madagascar và Nhật Bản và dịp cuối năm nay

Nguyễn Long Thao