Như thông lệ hằng năm, khi Ngày 30 Tháng Tư đến. Linh mục Chánh xứ Giáo xứ Công Giáo Vùng Richmond có tổ chức thánh lễ tưởng niệm biến cố 30/4/1975, tại Thánh đường Ignatius (Nhà thờ đá.) Để cho đồng bào và quý vị cựu quân, dân, cán, chính về dâng lễ cầu cho những người đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến, và mọi người đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển vì hai chữ tự do.

Hình Nguyễn Hữu Thiện và thân hữu

Thánh lễ đồng tế cầu nguyện năm nay được cử hành vào lúc 7 giờ 30, Ngày Thứ Ba 30/4/2019. Do quý Linh mục Nguyễn Viết Huy Chánh xứ Giáo xứ Richmond chủ tế, cùng với quý Cha Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái và Cha Nguyễn Hoàng Trung cùng đồng tế. Đã được đông đảo đồng bào phần đông có mang khăn là mầu cờ vàng và quý vị Cựu Quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa với quân phục đại diện cho Hải, Lục, Không quân, và các quân binh chủng đặc biệt về dự.

Mở đầu là đoàn rước Quốc Kỳ Úc và Việt Nam Cộng Hòa cùng với Quân Kỳ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa do các cựu quân nhân mặc quân phục chỉnh tề rước lên khu vực gần với cung thánh. Một lá Quốc kỳ VNCH được trịnh trọng treo trên một cột lớn của nơi gần cung thánh. Cây nến Phục Sinh có vòng thép gai bao quanh, tượng trưng cho sự áp bức về tự do đang còn trên quê hương. Một vòng hoa cũng kết hình quốc kỳ VNCH với hàng chữ: “Muôn Đời Vẫn Nhớ” để tưởng nhớ đến Quân, Dân, Cán, Chính đã hy sinh vì tổ quốc, và đồng bào đã chết vì lý tưởng tự do.

Trong bài chia sẻ, xin tóm tắt: Linh mục Phạm Minh Ước, một cựu Sỹ quan trong Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam, đã ôn lại lịch sử, với những hồi ức không thể nào quên được cái ngày đau thương đó. Linh mục đã kể lại những giờ phút đau thương lúc 9 giờ sáng Ngày 30 Tháng Tư khi Đài Phát Thanh Sài Gòn cho phát lời kêu gọi của Tổng Thống Dương Văn Minh cho toàn thể quân đội thuộc Quân Lực Việt Nam buông súng đầu hàng!

Riêng cá nhân linh mục và các chiến hữu đang ở trong Căn Cứ Sóng Thần của Sư Đoàn Thủy Quân Lục Chiến, đã tập họp nhau lại để chào quốc kỳ lần cuối. Linh mục cũng nói đến các danh tướng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã tuẫn tiết, Linh mục cũng liên tưởng đến cái chết của Chúa Kitô, một cái chết đẹp nhất vì Ngài đã chết cho nhân loại.

Linh mục còn kể lại những cái chết đã đi vào lịch sử của các danh tướng Trần Văn Hai, Tướng Lê Văn Hưng từ biệt thuộc cấp trước khi tự sát. Rồi quý vị tướng Nguyễn Khoa Nam, Phạm Văn Phú và Lê Nguyên Vỹ và nhiều vị đại tá khác của quân đội. Trong bối cảnh đen tối đó người bạn rất thân của Linh mục Ước đã rủ linh mục tự sát, linh mục đã thuận, nhưng rồi nhớ mình là người Công Giáo, không thể cướp quyền của Chúa để hủy họai cuộc sống của mình. Linh mục cũng nói đến gương can trường của Đại tá Hồ Ngọc Cẩn đã đối đáp thật dũng cảm trước bọn người man rợ khi mang ông đi xử bắn!

Thánh lễ cũng có phần thắp nến để cho đồng bào có dịp thắp nên ngọn nến tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã vị quốc vong thân, vì tự do mà phải chết nơi rừng sâu, biển cả. và đặc biệt cầu cho quê hương, đất nước sớm thoát ách độc tài, cộng sản. Để mọi người dân được sống trong an bình, hạnh phúc và nhân quyền.

Sau thánh lễ, Ca đoàn giáo xứ đã hát chung những bản hùng ca, ca ngợi quê hương Việt Nam.