Ngày 7 tháng 5 năm 2019, Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Mừng kính trọng thể lễ Lòng Chúa Thương xót tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế với chủ đề:

“CỘNG ĐOÀN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT HÀNH HƯƠNG VỀ BÊN MẸ”

Phong trào Lòng Chúa Thương xót từ lâu nay đã phát triễn tại nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo phận Huế, nhưng mãi cho đến hôm nay, sau khi Đức Tổng Giám Mục Giáo phận là một vị chủ chăn hết lòng sùng kính và tín thác vào Lòng Thương xót của Chúa, chính thức công nhận Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót là một Hội đoàn thuộc Công Giáo Tiến hành của Tổng Giáo phận Huế. Ngài đặt linh mục F.X. Nguyễn Văn Thương, một linh mục trẻ năng động và đầy nhiệt huyết vừa du học châu u trở về làm Linh Giám của Phong trào Lòng Chúa Thương xót.

Xem Hình

Để chuẩn bị cho ngày Đại lễ cũng là lần đầu tiên Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót chính thức ra mắt. Cha Linh giám đã chọn Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang để tổ chức với tâm tình tin yêu và tín thác vào Mẹ của Lòng Thương xót. Tuy là lần đầu tiên tổ chức Đại hội Lòng Chúa Thương xót của Giáo phận, theo số lượng đăng ký tham dự từ các Giáo xứ thuộc 5 Hạt của Giáo phận đã lên đến gần 1.700 người. Ngoài ra còn có đại diện Lòng Chúa Thương xót đến từ các Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Xuân Lộc, Hà Tĩnh và Bùi Chu.

Dưới tiết trời nắng như đổ lửa của đầu mùa Hạ của vùng đất khô cằn, một sự kiện bất ngờ mà Ban Tổ chức không lường được là số lượng người tham dự lên đến gần cả chục ngàn người. Rất may mắn đã có một số ân nhân từ Sài Gòn giúp tặng 5 ngàn chai nước tinh khiết và 5 ngàn trà không độ.

Chương trình Hành hương được bắt đầu với chuỗi Mân Côi dâng lên Mẹ tại Linh đài, sau mỗi chục kinh Mân Côi cộng đoàn cùng nhau cất lên lời ca tôn vinh Mẹ.

Cuộc Rước Kiệu Chúa Thương xót được khởi sự từ Linh đài tiến ra Quảng trường Mân Côi và quay về Nhà Nguyện Trung tâm Hành hương.

Trước khi rước Kiệu, Cha Linh giám F.X. Nguyễn Văn Thương long trọng làm phép cờ Đoàn và cờ Chúa Thương xót cùng với pho tượng Chúa Thương xót bằng thạch cao do đoàn Sài Gòn dâng tặng.

Đỉnh điểm của ngày Đại hội là Thánh lễ Kính Lòng Chúa Thương xót do Đức Tổng Giám Mục chủ sự, cùng đồng tế có 36 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế nói lời chào mừng Cộng đoàn tham dự với một lòng sùng kính Lòng Chúa Thương xót. Có thể nói đây là lần đầu tiên Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót tổ chức một buổi Hành hương cấp Tổng Giáo phận. Tuy là lần đầu tiên, nhưng theo tổng hợp của Ban Điều hành thì đã có đến 1.600 người tham dự. Nhờ vào sự mời gọi của cha Linh giám Phong trào Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận Huế F.X. Nguyễn Văn Thương. Hy vọng rằng trong thời gian tới, Phong trào Lòng Chúa Thương xót Tổng Giáo phận sẽ lớn mạnh, sẽ là một Hội đoàn Công Giáo Tiến hành sẽ giúp ích trong việc Loan báo Tin mừng.

Ngài đặc biệt chào mừng đại diện Phong trào Lòng Chúa Thương xót đến từ các Giáo phận Sài Gòn, Phú Cường, Xuân Lộc, Hà Tĩnh và Bùi Chu.

Sau Thánh lễ, Cha Linh giám Lòng Chúa Thương xót F.X. Nguyễn Văn Thương thay mặt Cộng đoàn nói lời cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám Mục, quý Cha đồng tế.

Ngài nói: “Sự hiện diện của Đức Tổng hôm nay, làm cho chúng con nhớ lại hình ảnh của Chúa Giêsu Phục sinh đã hiện ra để đồng hành và củng cố niềm tin cho các Môn đệ. Chúng con cảm mến sự quan tâm và tình thương mà Đức Tổng dành cho Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót còn non trẻ”.

Ngài cũng cảm ơn các anh chị Lòng Chúa Thương xót đến từ các Giáo phận: Sài Gòn, Phú Cường, Xuân Lộc, Hà Tĩnh và Bùi Chu, không quản ngại đường sá xa xôi để đến với Mẹ La Vang trong dịp Đại lễ này, nói lên tình hiệp thông trong Giáo hội, nâng đỡ tinh thần cho Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót còn non trẻ.

Cảm ơn các anh chị ân nhân từ Sài Gòn đã giúp đỡ vật chất để tổ chức thành công Đại lễ. Xin cảm ơn Ca đoàn Lòng Chúa Thương xót Giáo phận Bùi Chu đã mang đến một Ca đoàn hùng hậu với một dàn âm thanh hiện đại để giúp cho Thánh lễ được thêm phần trang trọng.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục ban Phép lành Toàn xá cho cộng đoàn hành hương.

Trương Trí