Khí hậu bị đảo lộn tại bán đảo Úc Châu

Năm nay mùa hè nắng ấm như đang bị nhậm chìm vì cái lạnh! Thời tiết nắng ấm đang bị đảo lộn với nhiệt độ tại các thủ phủ chỉ có 14C; nhưng ở một số nơi trên đất liền Úc châu lại nóng cháy tới 40C.
Theo bản tin của News@com.au, giáo sư Bradstock cảnh báo thì nước Úc sẽ trải qua một mùa hè với nạn cháy rừng tồi tệ nhất vì nhiều lý do như sau:
Mùa xuân về nhưng phải hấng chịu làn khí Nam Cực thổi vào lục địa trong những ngày tới làm cho mùa xuân và mùa hè lạnh giá như mùa đông! Nhiệt độ lạnh dưới 10 độ quét qua phía đông nam, với nhiều trận mưa lớn, gió bão, mưa đá và mưa tuyết nữa!

Nhưng đi về phía bắc thì ngược lại với khí nóng sa mạc thổi vào các bờ biển và vào những cánh rừng phía bắc rất nóng đến độ báo động sẽ có nhiều nguy cơ hỏa hoạn.
Bắt đầu thứ Sáu 8/11 tuần này, Melbourne sẽ lạnh buốt lại với nhiệt độ cao nhất là 14C, nhưng tại Brisbane thì khí hậu nóng ấm lên tới 37C.
Theo nhà nghiên cứu khí tượng học Tom Saunders tiên báo khí hậu của đài Sky News cho hay thì tuần này thời tiết mùa đông giá lạnh lại về khắp miền đông nam Australia. Khí lạnh thổi qua và làm cho khí hậu vùng đông nam sẽ rất lạnh vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy. Nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới mức trung bình, có nơi lạnh tới 5 độ hoặc trung bình chỉ có 10 độ.

Thời tiết tại các thủ phủ Adelaide, Melbourne, Hobart và Canberra
Cơn mưa khởi đầu vào ngày thứ Năm ở Adelaide kéo nhiệt độ xuống thấp chỉ có 19C, rồi mưa gió giảm dần, tuy thế thứ Sáu nhiệt độ lại lạnh hơn một chút với nhiệt độ tối đa là 18C và lên xuống khoảng 20C vào cuối tuần và lạnh khoảng 9C...

Tại Melbourne, hôm nay nhiệt độ đang từ 23C sẽ giảm xuống 18C vào thứ Năm với mưa gió và sau đó giảm xuống 14C vào thứ Sáu. Cuối tuần cũng chẳng ấm mà còn lạnh lẽo với nhiệt độ khoảng 11C và xuống thấp 8C vào sáng thứ Bảy.
Nhiệt độ trung bình vào tháng 11 khoảng 22C… riêng tại thành phố Ballarat thì thời tiết còn cóng giá hơn với nhiệt độ chỉ có 11C vào thứ Sáu và xuống thấp hơn cả mùa đông là 5C.
Nhiều thủ phủ và thành phố sẽ có mưa nặng hạt với mật độ mưa khoảng 15mm quanh các bờ biển, nhưng ở phía đông của các tiểu bang mưa lớn có thể lên tới 25 mm.

Cục Khí tượng cảnh báo là thời tiết sẽ khắc nghiệt kể từ thứ Tư với những cơn gió giật mạnh trên khắp bờ biển phía nam và thổi vào các vùng Gippsland.

Tại tiểu bang Tasmania, thủ phủ Hobart nhiệt độ cao nhất là 14C vào thứ Sáu nhưng độ lạnh sẽ xuống thấp đến 5C vào sáng thứ Bảy và sẽ có mưa rào rải rác.
Sẽ có tuyết trên các vùng đất cao ở Tasmania với nhiệt độ xuống thấp khoảng 3C vào thứ Bảy trên đỉnh núi Wellington. Trên đất liền, dãy núi Alps sẽ có gió giật mạnh và khí lạnh từ biển Nam cực thổi về...

Riêng tại Canberra thì nhiệt độ lại không qúa khắc nghiệt, nhiệt độ hôm nay cao nhất là 24C sẽ giảm xuống 17C vào cuối tuần.
Ở Sydney thì thời tiết vẫn còn ấm áp. Vào thứ năm, nhiệt độ có thể nóng khoảng 30C trước khi khí lạnh thổi về vào cuối tuần với thời tiết se lạnh khoảng 21C. Tuy nhiên, vào Chúa Nhật thời tiết sẽ trở lại bình thường với độ cao nhất là 26C.