Đôi Nét Về Giáo Xứ Tây Lộc:

Là một giáo xứ tọa lạc trong Nội thành Huế, kề bên Hoàng thành. Vùng đất Tây Lộc ngày xưa là một cánh đồng ruộng chuyên cung cấp thực phẩm cho triều đình nhà Nguyễn, đồng thời cũng là nơi các sĩ tử dựng lều thi trong những kỳ thi Hương, thi Hội. Do đó vùng đất này không cho phép người dân đến ở.

Mãi đến khi vua Bảo Đại thoái vị và trao ấn tín thì rãi rác có một vài gia đình công chức và quân đội làm việc trong đồn Mang Cá làm nhà ở, trong số đó có một vài gia đình Công Giáo.

Năm 1956, linh mục Simon Nguyễn Văn Lập là giáo sư trường Thiên Hựu, sau khi đi du học tại Hoa Kỳ về, ngài là thành viên của một tổ chức Từ thiện của Hoa Kỳ. Ngài lập nên Hội Từ Thiện Thánh Vinh Sơn, kế bên nhà thờ Tây Lộc bây giờ, giao cho các nữ tu dòng Kim Đôi, sau này là dòng Con Đức Mẹ Đi viếng phụ trách dạy các lớp bậc tiểu học và nuôi dưỡng các trẻ em nghèo ăn học.

Xem Hình

Trong cơ sở từ thiện có một Nhà nguyện nhỏ dành cho các nữ tu và các em nội trú, đồng thời những gia đình lân cận cũng đến tham dự thánh lễ. Năm 1959, khi số gia đình Công Giáo tăng lên khá nhiều, nhất là những gia đình di cư từ Quảng Bình sau năm 1954, cũng có một số gia đình ở những vùng chiến tranh tìm đến ở. Đức Giám Mục Uruthia quyết định thành lập giáo xứ Tây Lộc và bổ nhiệm linh mục Phaolo Nguyễn Thanh Hòa làm Quản xứ tiên khởi, đồng thời tiến hành xây dựng nhà thờ. Tuy nhiên đến năm 1964, linh mục Phaolo Nguyễn Thanh Tiếp được bổ nhiệm làm quản xứ thay linh mục Phaolo Nguyễn Thanh Hòa, ngài bắt tay vào việc khởi công xây dựng nhà thờ, đến năm 1967 thì hoàn thành. Ngôi nhà thờ được dâng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, sở dĩ nhà thờ Tây Lộc mang tước hiệu Các Thánh Tử đạo Việt Nam vì nơi đây gần với những pháp trường đã xử tử các Ngài.

Ngôi nhà thờ mang đậm nét kiến trúc Á Đông, mặt tiền gồm ba cửa chính như cổng “Tam quan”, trên tháp tiền đường nhà thờ được trang trí những con rồng chầu hướng lên cây Thập giá trên đỉnh tháp.

Trãi qua bao thăng trầm của lịch sử, ngôi nhà thờ ngày càng xuống cấp, vườn nhà thờ ít được chăm sóc. Ngày 24 tháng 5 năm 2019, linh mục Philipphe Hoàng Linh được bổ nhiệm về thay linh mục Anre Ngô Văn Nhơn nghĩ hưu. Việc trước tiên là ngài tái thiết toàn bộ sân vườn và nhà thờ, chỉnh trang lại từ bên trong lẫn bên ngoài. Đặc biệt chỉ trong một thời hơn hai tháng, tất cả những ai đến thăm đều hết sức kinh ngạc. Nhà thờ Tây Lộc đã thay đổi toàn diện, từ tinh thần lẫn vật chất.

Đại Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam-Bổn Mạng Giáo Xứ Và Kỷ Niệm 70 Năm Hình Thành

Giáo xứ Tây Lộc có được như ngày hôm nay, cũng phải nhờ vào hồng phúc mà Các Thánh Tử đạo là quan thầy của giáo xứ để lại. Qua 60 năm có các linh mục coi sóc mục vụ đã dày công xây dựng, nhiều đời phục vụ của các chức sắc Hội đồng Giáo xứ, nhất là biết bao công sức mồ hôi và vật chất của giáo dân qua các thời kỳ. Nhất là những đồng hương Tây Lộc xa quê hương và bao ân nhân đã không tiếc của cải vật chất để góp phần vào việc dựng xây Nhà Chúa.

Chính vì vậy, tối 27 tháng 11, giáo xứ tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho các vị chủ chăn tiền nhiệm gồm các Giám mục và linh mục quản xứ, các bậc tiền nhân, ân nhân đã qua đời để tưởng nhớ đến những công đức của các ngài.

Thánh lễ do linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh, cũng là nguyên quản xứ chủ tế. Trước thánh lễ là nghi thức xông hương “Hòm xương Thánh” các Thánh Tử đạo và rước kiệu vào Nhà thờ. Đồng tế Thánh lễ và tham dự nghi thức có các linh mục Phaolo Huỳnh Trọng là con cái của giáo xứ và linh mục Bênêđictô Phạm Tuấn nguyên là thầy Phó tế giúp xứ và linh mục Gioakim Lê Thanh Hoàng nguyên quản xứ.

Chia sẻ trong thánh lễ tưởng nhớ các bậc tiền nhân và mừng Bổn mạng cũng như kỷ niệm 70 năm hình thành giáo xứ, linh mục Tổng Đại diện nói: Hôm nay giáo xứ Tây Lộc thân yêu mừng lễ Các Thánh Tử đạo, bổn mạng của giáo xứ và cũng là kỷ niệm 70 năm hình thành. Chúng ta long trong cử hành cuộc rước kiệu Hòm Xương Thánh của các Ngài và dâng thánh lễ cầu nguyện cho các chủ chăn tiền nhiệm, các nam nữ tu sĩ và giáo dân đã qua đời. Chúng xin Chúa chúc lành và nhậm lời khẩn nguyện của chúng ta. Trước khi cử hành thánh lễ, linh mục Tổng Đại diện bày tỏ sự ngạc nhiên cao độ, khi chỉ trong hơn hai tháng, bộ mặt của giáo xứ hoàn toàn thay đổi, từ tinh thần lẫn vật chất. Ngài tỏ sự cảm phục trước tinh thần và tốc độ làm việc của linh mục quản xứ, trong đó có đóng góp to lớn của toàn thể cộng đoàn giáo xứ.

Sáng ngày 28 tháng 11, toàn thể cộng đoàn giáo xứ đều hiện diện rất sớm, lần đầu tiện trong suốt 70 năm qua, các Đoàn thể có sắc màu đồng phục của mình, nhất là các Mẹ rất phấn khởi với những tà áo dài xanh tha thướt lo việc tiếp tân, các Gia trưởng đều được trang bị cà vạt màu hồng, các cháu thiếu nhi nam nữ đều có đồng phục riêng, Giới trẻ là những em thanh thiếu niên luôn hăng say nhiệt tình phục vụ cũng có đồng phục riêng. Đặc biệt là Ca đoàn được trang bị đồng phục áo choàng. Tất cả làm nên một diện mạo mới, một giáo xứ hoàn toàn thay đổi toàn diện. Ngôi Nhà thờ được sơn mới, tất cả hệ thống âm thanh ánh sáng đều được chỉnh trang. Sân Nhà thờ được trang trí nhiều trụ đèn điện sáng rực rỡ, quan trọng nhất là một Hang đá Đức Mẹ và một pho tượng Đức Mẹ La Vang bằng đá quý mà hôm nay Đức Tổng Giám Mục Giáo phận làm phép và khánh thành trước khi dâng thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử đạo-Bổn mạng Giáo xứ.

Tất cả mọi người chỉnh tề hàng ngũ từ trước cổng vào đến nhà thờ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh xuất hiện với nụ cười rạng rỡ vẫy tay chào toàn thể cộng đoàn.

Tại hang đá Đức Mẹ, trước khi cử hành nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ, linh mục quản xứ Philipphe Hoàng Linh trình bày với Đức Tổng Giám Mục Giáo phận sơ lược về giáo xứ Tây Lộc. Đức Tổng bày tỏ sự khâm phục trước sự thay đổi toàn diện bộ mặt của giáo xứ Tây Lộc, tất cả đều khang trang, tất cả cũng nhờ vào sự chở che của Mẹ Vang, tất cả gian nan khổ cực đều đã qua đi. Vì Mẹ là Mẹ của toàn thể nhân loại, mẹ của Giáo hội toàn cầu, Mẹ của Giáo hội Việt Nam, cách riêng Mẹ đã ban nhiều ơn lành cho giáo xứ Tây Lộc thân yêu này. Chúng ta cử hành nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ cũng là nghĩa cử tạ ơn và yêu mến Mẹ. Sau đó Ngài dâng lời nguyện và làm phép pho tượng Đức Mẹ, Ngài cung kính dâng lên Mẹ bó hoa tươi thắm, linh mục quản xứ và đại diện giáo xứ tiến đến dâng hoa lên Mẹ, tiếp đó đoàn rước tiến vào nhà thờ.

Thánh lễ Kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, Bổn mạng của giáo xứ và cũng là dịp mừng kỷ niệm 70 năm hình thành do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế, cùng đồng tế có chừng 50 linh mục trong Giáo phận. Hiệp dâng lời tạ ơn có đại diện các Hội Dòng, các giáo xứ, các ân nhân xa gần và đại diện chính quyền phường Tây Lộc cũng đến tặng hoa chúc mừng.

Chia sẻ sau Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục hết sức khen ngợi linh mục quản xứ chỉ mới về nhậm nhiệm vụ chỉ có 5 tháng, và chỉ trong hơn hai tháng mà bộ mặt của giáo xứ đã thay đổi hết sức nhanh chóng. Để chuẩn bị cho ngày đại lễ hôm nay, chắc là cha và giáo xứ rất vất vả, thay mặt cha Tổng Đại diện, quý cha trong giáo phận và quan khách chia sẻ sự cảm nhận về niềm vui và hiệp thông với nhau. Ngài cũng thông báo cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho Đức nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể sẽ mừng sinh nhật thứ 84 vào ngày 1 tháng 12 sắp đến. Và chúng ta cũng mừng Bổn mạng và thượng thọ 80 tuổi của Đức Tổng Phanxico Xavie Lê Văn Hồng vào ngày 3 tháng 12, cũng là dịp mừng 50 năm linh mục của ngài. Ngài cũng nhấn mạnh việc ngày 01 tháng Giêng năm 2020 sắp đến, sẽ là ngày diễn ra lễ Khai mạc Năm Thánh mừng 70 năm thành lập Giáo phận Huế. Sau Thánh lễ, đại diện giáo xứ dâng lời cảm tạ Đức Tổng Giám Mục, linh mục Tổng Đại diện và quý linh mục đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và quan khách đã về chung vui với giáo xứ trong ngày hồng ân này. Các em thiếu nhi dâng tặng Đức Tổng và quý linh mục đồng tế những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng mến yêu.

Các em Giới trẻ và các cháu thiếu nhi đã biễu diễn những vũ khúc và bài ca mừng ngày đại lễ của giáo xứ thân yêu. Kết thúc ngày vui là tiệc mừng tại sân nhà thờ vừa mới được hoàn thành.

Trương Trí