Hôm thứ Bẩy 30 tháng 11, thành phố Giêrusalem đã chào đón một thánh tích nhỏ bằng gỗ từ chiếc nôi nơi Chúa Giêsu được đặt sau khi sinh ra. Đó là một món quà từ Đức Thánh Cha Phanxicô đánh dấu sự khởi đầu của mùa Giáng Sinh.

Thánh tích đã quay lại với thành phố này khoảng 1,400 năm sau khi giã từ Thánh địa để được đưa sang Italia. Cha Francesco Patton, bề trên dòng Phanxicô quản thủ Thánh địa nói với những người tham dự cuộc rước là máng cỏ Giáng Sinh cùng với chiếc nôi, nơi Chúa Giêsu được Đức Mẹ đặt vào, đã được Thánh Sophronius, lúc ấy là Thượng Phụ Nghi Lễ Latinh của Giêrusalem, tặng cho Đức Giáo Hoàng Theodore vào thế kỷ thứ bảy.

Trong cuộc rước, cha Francesco Patton đã giơ cao cho mọi người chiêm ngắm thánh tích được đựng trong một hộp như chiếc Mặt Nhật - monstrance - vẫn được dùng để đựng Mình Thánh Chúa khi chầu Thánh Thể,

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã yêu cầu Đức Thánh Cha Phanxicô cho mượn toàn bộ máng cỏ, nhưng Đức Thánh Cha đã quyết định gửi tặng một phần nhỏ của chiếc nôi để ở lại vĩnh viễn tại Bethlehem. Cha Francesco Patton, nói với Associated Press.

Toàn bộ máng cỏ vẫn được lưu giữ tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma.

Thánh tích này chỉ bằng cỡ ngón tay cái đã được trưng bày tại nhà thờ Đức Bà ở Giêrusalem trước khi được rước đến Bethlehem, nơi thánh tích đã được chào đón vào sáng thứ Bẩy với các ban nhạc diễu hành và đám đông ca hát. Hiện tại, thánh tích đang được lưu giữ tại Nhà thờ Thánh Catherine, của các tu sĩ dòng Phanxicô, bên cạnh Nhà thờ Giáng Sinh nổi tiếng, theo truyền thống được tin là nơi Chúa Giêsu sinh ra.

“Chúng tôi rất vui khi thấy rằng một phần của máng cỏ đã quay trở lại Bethlehem bởi vì chúng tôi cảm thấy rằng Chúa gần gũi với chúng tôi nhiều hơn trước đây,” Arnold Chris Giacaman, 53 tuổi, một người nội trợ ở Bethlehem, nói với Reuters khi bà đứng ngoài nhà thờ.

Sự xuất hiện của di tích trùng với Mùa Vọng, giai đoạn bốn tuần trước Giáng sinh, cũng là mùa cao điểm cho việc du lịch tại Bethlehem trong khu vực Tây ngạn do Israel chiếm đóng.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Giáo Hoàng trao tặng các thánh tích trong năm nay. Theo Catholic News Service, vào tháng 7, ngài đã trao một mảnh xương của Thánh Phêrô cho Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô, lãnh đạo tinh thần của Giáo hội Chính thống Đông phương, gây ra nhiều tranh cãi giữa người Công Giáo. Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã viết một lá thư giải thích rằng ngài muốn mang hai Giáo Hội lại gần nhau hơn qua món quà này.


Source:Reuters