Xem hình ảnh

Có ai biết rằng hai tiếng mà vợ chồng người Việt chúng ta gọi nhau là “mình ơi” và giới thiệu nhau với người khác là “nhà tôi”, thường bị chê là quê muà xưa cũ, thì có ý nghiã thâm tuý hơn và nghiêm túc hơn là hai tiếng “phu quân” và “phu nhân”, vay mượn cuả người Tàu và hiểu nhầm là sang trọng và văn minh không?



Bởi vì theo Hán Tự thì sự gán ghép chữ “quân” vào một chữ khác là để tỏ ra sự đáng trọng đáng quí như trong những danh từ “quân tử”, “quân vương”, và ngược lại dùng chử “nhân” để ghép vào những gì bị coi là tầm thường, hạ cấp như “nghệ nhân”, “tiện nhân” …thì việc sử dụng hai tiếng “phu quân” và “phu nhân” rõ ràng là biểu lộ ra những tàn tích cuả một chế độ ngoại lai đã lỗi thời, phản tiến bộ, là chế độ “chồng chuá vợ tôi”!

Do đó nếp sống gia đình cuả người Việt chúng ta đã rất văn minh và bình đẳng từ lâu và nền văn hoá ấy biểu lộ ra trong cách ăn nói bình dân. Như khi vợ chồng gọi nhau là “mình” thì có nghĩa là coi nhau như chính mình, một cách thân tình, âu yếm, bình đẳng. Và khi giới thiệu nhau là “nhà tôi” thì không chỉ có ý nghĩa là người đó tạo cho tôi một cái “mái ấm gia đình” để chúng tôi nương tựa nhau, làm giàu cho nhau và dưỡng dục con cái mà thôi, nhưng, theo cách dùng cuả tiếng Việt thì chữ “nhà” còn là để diễn tả một người có thẩm quyền chuyên môn đặc biệt, như “nhà bác học”, “nhà khinh doanh”, cho nên chữ “nhà tôi” cũng còn có nghĩa đây là người hiểu biết về tôi hơn hết mọi người khác…

Những tư tưởng vửa nêu trên là một số nhỏ được trình bày trong những bài giảng cuả linh mục Giuse Đinh Văn Nghị, dòng Đa Minh, cho Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland, TX trong dịp Gx tổ chức 3 ngày tĩnh tâm để đón lễ Giáng Sinh năm nay, bắt đầu từ thứ Hai 9-12-2019 và kết thúc vào thứ Tư 11-12-2019.

Cha Nghị, với chuyên môn về Triết Đông, trong nhiều năm đã làm “cha Giáo” phục vụ bên Canada, mới đây ngài về Houston TX và đang là bề trên cuà nhà dòng Đa Minh ở đó.

Với một văn phong bình dân, dí dỏm và tự nhiên, Ngài đã thành công trong việc dùng những điểm thâm tuý cuả ngôn ngữ và nếp sống cuả người Việt Nam, mà rút tiả ra những mẩu gương cho nhiều vấn nạn cuả đời sống gia đình ngày hôm nay.

Tuy thời tiết đã trở lạnh và cả vùng cũng đang có nguy cơ về dịch cúm, nhưng các buổi tĩnh tâm đều được “bà con” quanh vùng đông đảo tham gia. “Quanh vùng” có nghiả là không chỉ có giáo dân cuả Gx ĐMHCG mà thôi, mà còn có sự hiện diện cuả nhiều khuôn mặt quen thuộc đến từ các giáo xứ lân cận như Gx Thánh Phêrô ở Dallas.

Và dù cho các buổi tĩnh tâm bắt đầu vào lúc 7g tối, nhưng cho đến khi trời đã khuya vẫn còn thấy nhiều người lai rai đến dự, là sau khi được tan sở về hoặc sau khi các tiệm nail đóng cửa xong.