Với truyền thống tốt đẹp hằng năm, khi cận kề Tết Nguyên Đán, gia đình tu sĩ giáo phận có cơ hội gặp gỡ, học hỏi và chúc Tết quý Đức Cha.

Vì thế, sáng Chúa Nhật 5/1, tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, gần 800 tu sĩ nam nữ gồm quý cha, thầy, dì, tập sinh của các hội dòng trong giáo phận cũng như các cộng đoàn dòng tu đang phục vụ trong giáo phận đã có mặt để tham dự ngày truyền thống đáng quý này.

Không chỉ là những thời gian dành cho nhau, chia sẻ tình mến thương, nhưng ngày truyền thống này vẫn luôn là cơ hội để mọi người lắng nghe những huấn từ quý Đức Cha Giáo phận.

Xem Hình

Do đó, sau những giây phút viếng, cầu nguyện, tưởng nhớ và tri ân quý Đức Cha Giáo phận đã qua đời, các tu sĩ đã đón chào Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận cũng như lắng nghe những huấn từ của Đức Cha Giáo phận.

Trong huấn đức chia sẻ, Đức Cha Giáo phận đã đề cập đến bốn điểm nhấn trong sứ vụ mà các hội dòng, tu hội, từng tu sĩ cần thực hiện bao gồm:

Hãy làm cho cộng đoàn dân Chúa được đạo đức, thánh thiện hơn: nhưng người tu sĩ chỉ làm được việc làm khi chính họ nối được với nguồn sống là Đức Giêsu Kitô. Bởi khi tu sĩ, cộng đoàn, dòng tu có được nguồn đích thực từ nơi Đức Giêsu Kitô, người khác sẽ nhận ra cuộc sống của tu sĩ thật thanh thoát nhẹ nhàng, chẳng bị ràng buộc bởi vật chất, tình cảm thế gian hay quyền bính. Với họ, chỉ có Chúa là đủ. Ngược lại, khi không có sự kết nối này, đời sống họ sẽ thật tẻ nhạt, chẳng có gì để nói, để hấp dẫn và lôi cuốn người khác sống đạo đức, thánh thiện hơn.

Hãy làm cho cộng đoàn dân Chúa được hiệp nhất- yêu thương nhau: họ sẽ chỉ làm được điều này khi chính trong cộng đoàn của họ có được sự hiệp nhất, có tình yêu thương lẫn nhau.

Hãy làm cho cộng đoàn dân Chúa được cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa trên cuộc đời họ: để thực hiện điều này, trước hết, người tu sĩ phải chính là người cần và nhận ra lòng thương xót của Chúa trên cuộc đời của mình,“Phải thấm nhuần lòng thương xót trước đã”, Đức Cha nhấn mạnh. Nhờ đó, họ mới có thể làm cho đoàn dân hiểu, cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa. “Hãy truyền đạt lòng thương xót của Chúa cho người khác bằng lối sống, chứ không bằng lý thuyết suông.”

Hãy làm cho cộng đoàn dân Chúa được trở nên cộng đoàn bác ái hơn, bởi như Đức Cha đã từng nói, ở bất cứ nơi đâu thiếu lòng bác ái đối với những người yếu kém, người đau khổ, không chia sẻ, đỡ nâng những nhu cầu thiết yếu của người nghèo, nơi đó, khó có thể trở nên một cộng đoàn nói và loan truyền tình yêu Chúa đích thực.

Nhưng đừng quên “Cầu nguyện”, Đức Cha Giáo phận nhấn mạnh khi kết thúc huấn đức, bởi đó là sức mạnh để người tu sĩ làm được tất cả mọi chuyện, và đó cũng là nguồn sức mạnh mà Giáo phận đang trông chờ và tín thác cho các dòng tu những lời cầu nguyện cho Giáo phận.

Đây không chỉ là lời mời gọi, nhưng còn là một sứ mạng mà Đức Cha Giáo phận đã trao cho từng tu sĩ hay mỗi cộng đoàn dòng tu. Đó cũng là một minh chứng để họ cho thấy sự thuộc về trong cùng một gia đình giáo phận với những thao thức và chương trình mục vụ chung, mà ngay trong lời ngỏ đầu với các tu sĩ, Đức Cha Giuse đã mở lời“ Xin các tu sĩ -dù là hội dòng nào, ở đâu, nhưng khi đến phục vụ và làm việc tại Giáo phận Xuân Lộc, hãy coi như đây là nhà của mình”. Bên cạnh đó, Đức Cha Giuse bày tỏ rằng” Giáo phận mong ước thấy tu sĩ của mình hạnh phúc”. Hạnh phúc này, như Đức Cha nhấn mạnh, không đến do thành công công việc, hay bất cứ điều gì khác, nhưng là một hạnh phúc nội tại, sâu thẳm vì có Chúa. Vì thế, cho dẫu trong bất kỳ tình cảnh thế nào, tu sĩ của giáo phận vẫn hạnh phúc vì nhận ra mình sống trong tình yêu của Chúa là Cha.

Không chỉ được lắng nghe Đức Cha Giáo phận huấn từ, nhưng trong ngày họp mặt truyền thống này, các tu sĩ cũng được nghe Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Phụ Tá chia sẻ về chương trình mục vụ của Giáo phận năm 2019-2020.

Sau những giờ phút giải lao, quý tu sĩ cũng được lắng nghe chủ đề vừa mang tính học hỏi, nhưng cũng gợi lên những suy tư “Huấn luyện người tu sĩ trẻ hướng đến sự phát triển toàn diện”- do Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, O.P trình bàydựa trên Tông Huấn “Đức Kitô đang sống”.

Thánh Lễ cầu nguyện cho gia đình tu sĩ Giáo phận được Đức Cha Giuse cùng Đức Cha Gioan, và quý Cha cử hành cũng vào buổi sáng họp mặt này. Đồng thời, trong ý lễ Chúa Hiển Linh, cộng đoàn cũng đã sốt sắng để cầu xin cho những ai chưa nhận ra được Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ con người, của họ sẽ có cơ hội nhận ra, biết, tin và yêu mến Người.

Vì khao khát mong muốn mọi người được cứu độ như Thiên Chúa muốn, cùng với sứ mạng truyền giáo trong Giáo Hội, đặc biệt nơi người tu sĩ, trong bài giảng, dưới ánh sáng Tin Mừng ngày lễ, Đức Cha Giuse đã đi từ thực trạng trên thế giới, tại Việt Nam và nhỏ hơn tại địa bàn Xuân Lộc, để đặt ra cho những tu sĩ của giáo phận sự thao thức về thực tại này. Đức Cha nói rằng, cho dẫu Giáo phận Xuân Lộc là một giáo phận có số người Công Giáo đông nhất so với các giáo phận khác, nhưng con số đó mới chỉ là khoảng 30%, còn lại là khoảng 70% người chưa biết Chúa.Đức Cha như thay mỗi người để cật vấn “Thực trạng này có làm cho tôi, cho cộng đoàn, cho hội dòng tôi băn khoăn?”

Ngài nói rằng, người tu sĩ không chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính mình trong việc tìm kiếm, gặp Chúa, nhưng khi còn biết bao nhiêu người khác chưa hạnh phúc vì họ chưa được nghe, chưa được biết, thậm chí đã được rửa tội nhưng lại quay lưng lại với Chúa…thì họ không thể ngồi yên, không thể không thao thức và trăn trở. Nếu ba nhà đạo sĩ, nhờ ánh sao trên bầu trời dẫn họ đến gặp Hài Nhi Giê su, là Đấng Cứu Thế, thì những tu sĩ, cũng cần phải trở nên những ngôi sao dưới dất, chiếu soi trên đường đi – như bao người đã từng sống- để nhờ đó, mỗi tu sĩ, cộng đoàn dòng tu cũng có thể soi đường, đưa người khác đến gặp Chúa, và để cho cuộc đời của những người khác cũng hạnh phúc giống như mình.

Trước khi nhận lãnh phép lành cuối lễ từ quý Đức Cha, Cha Đa Minh Đinh Viết Tiên, O.P – trong vai trò đại diện liên tu sĩ giáo phận- đã dâng lên quý Đức Cha lời tri ân vì luôn quan tâm, yêu thương và hỗ trợ cho các hội dòng, tu sĩ giáo phận có được đời sống tinh thần, thiêng liêng để hoàn thành sứ mạng được giao phó, cũng như cảm nhận sự thuộc về trong đại gia đình Giáo phận Xuân Lộc. Cũng cùng trong tâm tình này, những lời chúc Tết quý Đức Cha trong năm Canh Tý của đại gia đình tu sĩ giáo phận cũng được kính dâng lên.

Được ủy thác từ Đức Cha Giáo phận, Đức Cha Phụ tá đã chúc tết tu sĩ thật dí dỏm“Cầu chúc quý tu sĩ trong năm Canh Tý này sẽ được sa vào …hũ gạo…là Chúa Ki tô”.

Ngày họp mặt truyền thống và chúc tết quý Đức Cha của gia đình tu sĩ đã kết thúc thật tốt đẹp, không chỉ với những món ăn tinh thần, thiêng liêng, ân sủng, nhưng còn thêm được những chất dưỡng nuôi vật chất qua bữa tiệc trưa do Đức Cha Giáo phận thiết đãi.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P