Lòng cậy trông

Từ cuối năm 2019 bệnh dịch Viêm phổi do coronavirus gây ra truyền nhiễm gây nên tình trạng nguy hiểm cho sức khoẻ sự sống con người khắp nơi trên thế giới, mà bây giờ tổ chức y tế quốc tế - WHO- đặt tên mới là Covid-19: „Co“ viết tắt cho Corona, „ Vi“ cho chữ virus, „D“ cho chữ disease -bệnh-, „19“ cho 2019.

Số người mắc lây bệnh dịch Covid-19 ngày tăng thêm và số người tử vong vì nhiệm bệnh dịch này cũng tăng mỗi ngày. Cả thế giới lâm vào tình trạng hoang mang lo sợ.

Một mặt chính quyền các nước trên thế giới đưa ra những phương cách nhằm ngăn ngừa bệnh dịch lan tràn, một mặt các nhà khoa học tìm chế thuốc mới, Vắc-xin tiêm chủng chữa trị bài trừ tiêu diệt vi trùng bệnh dịch.

Ở các bệnh viện trên thế giới, các bác sĩ, y tá ngày đêm liên tục săn sóc chữa trị các người bị lâm bệnh dịch.

Đây là những cách thế rất hợp tình hợp lý cùng cấp bách cần thiết cứu giúp chữa trị cho con người, mang lại bình an cho thế giới.

Trong khủng hoảng hoang mang, con người xưa nay, ngoài dùng phương thuốc chữa trị ngăn ngừa, thường hướng tâm hồn chạy đến cầu khẩn cùng Thiên Chúa xin ơn phù hộ nâng đỡ cứu giúp.

Đây là cung cách nếp sống nói lên sự giới hạn của khả năng sức lực con người, đồng thời cũng diễn tả lòng cậy trông của con người là tạo vật lên Thiên Chúa, đấng Tạo Hóa quyền năng, ban sự bình an, sức khoẻ sự chữa lành cho thể xác và tâm hồn con người. Vì tin rằng một khi tâm hồn có được bình an, sức khoẻ thể xác cũng vững mạnh. Và như thế sức đề kháng chống chọi lại vi trùng gây bệnh nạn trong cơ thể mạnh thêm lên.

Ngày xưa dân Thiên Chúa trong cuộc xuất hành đi trong sa mạc trở về quê hương đất nước Chúa hứa ban cho, họ cũng mắc bệnh dịch bị rắn xuất hiện đến cắn. Trong nguy khốn họ kêu cầu Tiên tri Mose. Là người theo mệnh lệnh Thiên Chúa, đưa dân xuất hành khỏi Aicập, Ông cầu khẩn cùng Thiên Chúa cho dân được thoát khỏi bệnh dịch này. Thiên Chúa truyền cho Mose làm một con rắn bằng đồng treo lên một cột cao, hễ ai bị rắn cắn nhìn lên đó cầu khấn thì được khỏi, được sống. ( Sách Dân số 21,4-9).

Mose đã làm như Thiên Chúa truyền để dân được cứu sống trong nạn bệnh dịch. Và dân chúng khi đó với lòng tin cậy trông cầu xin được khỏi bị bệnh dịch đe dọa.

Cũng ngày xưa trong những khi bị vướng mắc vào bệnh dịch tai ương đe dọa, con người đã thốt lên lời cầu xin cậy trông khấn khứa cùng Đấng Tạo Hóa, chan chứa niềm hy vọng:

„ "Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn,là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài."

3 Chính Chúa gìn giữ bạn khỏi lưới kẻ thù giăng,

khỏi tai ương tàn khốc.

4 Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân:

lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ.

5 Bạn không sợ cảnh hãi hùng đêm vắng hay mũi tên bay giữa ban ngày,6 cả dịch khí hoành hành trong đêm tối, cả ôn thần sát hại lúc ban trưa.“ ( Tv 91, 2-6).

Và trong nếp sống đạo đức bình dân xưa nay người tín hữu Chúa Kitô thường hay chạy đến kêu cầu khấn xin cùng Thánh Rocco, vị Thánh quan thầy của người bị bệnh dịch, xin ơn phù hộ trợ giúp cùng Thiên Chúa cho được bình an, thoát khỏi bị bệnh dịch đe dọa.

Lời kinh khấn xin đó gói trọn lòng cậy trông:

« Lạy Thánh Rô-Cô là Đấng có lộc,

bởi Thánh Cả đã được công trọng trước mặt Đức Chúa Trời,

thì chúng con nương vì công nghiệp ấy chắc sẽ đặng cứu khỏi thần khí hay lây và được bình an vô sự.

Xin Thánh Rô-cô cầu cho chúng con, hầu chúng con thoát khỏi ôn dịch truyền nhiễm.

Lạy Chúa là Đấng đã sai Thiên Thần nuôi dưỡng Thánh Rô-cô và đã hứa cùng Người rằng: “Kẻ nào lấy lòng sốt sắng mà khẩn cầu Thánh Rô-cô thì chẳng hề mắc phải ôn dịch chút nào.

Vậy chúng con xin nhờ lời Thánh Rô-cô chuyển cầu cho chúng con, xin Chúa vì công nghiệp Người, khẩn cứu chúng con hồn xác đều khỏi ôn dịch hiểm nghèo.

Vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

Đời sống con người luôn cần phương thức khoa học tự nhiên và ân đức siêu nhiên từ trời cao ban cho, nhất là về phương diện sức khỏe.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long