Hầu như ai cũng thích thứ mới. Tết vừa rồi là dịp mọi người vui hưởng nhiều thứ mới: quần áo mới, đầu tóc mới, đồ đạc mới, tiền lìxì mới… Vui hơn nữa, Phúc Âm tuần này Chúa lại tặng ban chúng ta thêm thứ mới đặc biệt: đó là Luật mới, lối sống mới. Chúa Giêsu lặp đi lặp lại: Anh em đã nghe Luật xưa dạy thế này, còn Thày Thày bảo anh em phải sống như thế này này. Tương tự như: Năm cũ anh em đã sống thế này, còn nay năm mới, anh em phải sống thế này này.

Mọi người thích thứ mới vì nó HƠN cái cũ. Mong muốn hơn luôn là khát vọng của con người. Trong đời sống xã hội, người ta mong ước giàu hơn, khỏe hơn, oai hơn, đẹp hơn… Khát khao ‘hơn’ này làm cho con người và xã hội tiến triển không ngừng, vươn lên những tầm cao mới. Thế nên cũng rất mừng khi thế hệ con cháu giỏi giang hơn, giàu có hơn thế hệ cha ông, vì “con hơn cha là nhà có phúc.” Thế nhưng, thế hệ con cháu có sống tử tế hơn, thánh thiện hơn thế hệ cha ông không? Lời Chúa tuần này nhấn mạnh đến cái ‘hơn’ này: “Nếu anh em không ăn ở công chính HƠN các Kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”

Và để đạo đức hơn, thánh thiện hơn thì phải sống thế nào? Phải sống không chỉ để ý đến hành động bên ngoài, mà cần để ý đến lòng dạ bên trong tâm hồn con người. Không chỉ là đừng giết người, mà Chúa còn bảo đừng giận ghét trong lòng nữa; không chỉ đừng ngoại tình, mà Chúa còn bảo đừng thèm muốn trong lòng nữa. Chúa muốn con người chúng ta đẹp từ trong ra ngoài, đẹp cả người cả nết, đẹp cả xác lẫn hồn, đẹp toàn diện.

Chúa ban Luật mới cho con người. Nhờ sống theo Luật mới mà đời chúng ta càng ngày càng HƠN: sống đẹp hơn, tốt hơn, vui hơn, đạo đức hơn, thánh thiện hơn. Và sống như thế thì đời chúng ta sẽ thực sự hạnh phúc như lời Đáp ca: “Hạnh phúc thay người noi theo luật pháp Chúa Trời.”Amen.