Sau cái chết của George Washington năm 1799, ngày sinh nhật 22 tháng 2 của ông trở thành ngày dân chúng Hoa kỳ tưởng nhớ đến ông. Sinh nhật Tổng thống Washington bắt đầu từ năm 1800 nhưng nó trở thành ngày nghỉ liên bang vào năm 1870. Thượng nghị sĩ Steven Wallace Dorsey của bang Arkansas là người đầu tiên đề nghị và đến năm 1879 Tổng thống Rutherford B. Hayes ký thành luật. Ngày nghỉ bắt đầu được áp dụng tại khu vực Columbia, nhưng đến năm 1885 nó mở rộng ra toàn quốc. Theo thời gian, người dân Hoa kỳ còn mừng sinh nhật ngày 12 tháng 2 của Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ là ông Abraham Lincoln. Quốc hội thông qua luật Uniform Monday Holiday Act năm 1968 và chính thức hiệu quả năm 1971 do lệnh của Tổng thống Richard M. Nixon. Sinh nhật Washington được chuyển từ ngày cố định 22 tháng 2 sang thứ Hai tuần thứ ba của tháng Hai. Ngày Tổng thống chưa từng rơi vào ngày sinh nhật thực sự của ông Washington. Trước đây, Ngày Tổng thống là một ngày để tôn vinh George Washington và Abraham Lincoln. Ngày nay, đó là một ngày để tôn vinh tất cả các tổng thống - bao gồm vài người không đáng được tôn vinh.

Tuy nhiên, bắt đầu với Đức Giáo Hoàng Lê-ô XIII, đã có một vòng tay Công Giáo nối dài về một số nguyên tắc nền tảng mà chức tổng thống biểu hiện. Vì vậy, đây là những lý do Công Giáo kỷ niệm chức vụ của tổng thống và những người nắm giữ chức vụ đó ấn tượng nhất, đó là Washington và Lincoln.

1. Mừng sự kiện ở Hoa kỳ là những người cai trị của chúng tôi không giỏi hơn bất kỳ ai khác: Khi nói đến việc cai trị trái đất, tất cả chúng ta đều bình đẳng. “Ở đây không có sự khác biệt giữa giàu và nghèo, chủ và tớ, người cai trị và người bị trị, ‘vì có cùng một Thiên Chúa vượt trên tất cả.” ĐGH Lê-ô XIII đã viết về giáo huấn xã hội trong Thông điệp “Những vấn đề mới” (số 40)

2. Mừng rằng chúng tôi là những người chủ của tổng thống, chứ không phải là cách ngược lại: Chính Thiên Chúa đã cho chúng tôi quyền sa thải những người cai trị chúng tôi. “Nếu quyền hành tùy thuộc vào trật tự do Thiên Chúa thiết lập, thì sự lựa chọn về chế độ chính trị và bổ nhiệm những người cai trị được được công dân tự do quyết định,” theo Giáo lý Hội thánh Công Giáo số 2234-2243.

3. Tổng thống của chúng tôi chỉ là một trong bộ ba quyền lực và quyền lực đó rất lớn: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khen ngợi “tổ chức xã hội theo ba quyền lực - lập pháp, hành pháp và tư pháp phản ánh một tầm nhìn thực tế về bản chất xã hội của con người,” và tốt hơn là “mỗi quyền lực được cân bằng bởi các quyền lực khác.” Theo nghĩa này, chế độ của chúng tôi giữ chế độ toàn trị nằm yên tại chỗ (số 44)

4. Một tổng thống tốt giống như một người cha tốt: ĐGH Lê-ô XIII nói rằng “Cả triết lý và Tin mừng đồng ý” rằng một người cai trị nên làm việc không phải vì lợi ích của mình, mà vì người dân của mình. “Quyền lực trần gian nên được thực thi như quyền lực của Thiên Chúa được thực thi - với thái độ của người cha không chỉ dẫn dắt toàn bộ, mà còn quan tâm đến những cá nhân.” (số 35)

5. Người cha của đất nước chúng tôi là một ví dụ hoàn hảo về điều này - và lý do Công Giáo giải thích tại sao: Người dân Hoa kỳ yêu mến George Washington đến nỗi họ xếp hàng trên cầu và đường phố để gặp ông, tổ chức sinh nhật cho ông với những biến cố công cộng khi ông còn sống và vô cùng thương tiếc ông khi ông chết. Ông được tôn trọng trên hết vì tính tốt của ông. Ông đã dành cả đời để cố gắng trở thành một gương mẫu của đức tính mà ông muốn những người Mỹ noi theo. Tất cả bắt đầu với những Quy tắc văn minh, mà George trẻ đã sao chép bằng tay, ghi nhớ và đưa vào thực tế.

6. Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã mừng lễ kỷ niệm nơi George Washington đưa ra những quy tắc này: Giống như thánh Gioan Phaolô II, ĐGH Benedict XVI hiểu rằng “nền dân chủ không có giá trị có thể mất đi linh hồn của nó.” Tự cai trị bắt đầu bằng khả năng tự quản trị bản thân mình - sau cùng - hành vi của tôi càng tệ, thì xã hội càng trao cho tôi ít tự do, và hành vi của tôi càng tốt, tôi càng có nhiều tự do hơn. Đó là lý do tại sao, khi đến thăm Hoa Kỳ, ĐGH Benedict XVI đã ca ngợi “về xác tín của Tổng thống Washington”, được ngài bày tỏ trong Diễn văn tạm biệt của ngài, “rằng tôn giáo và đạo đức bầy tỏ những hỗ trợ cần thiết của thịnh vượng chính trị.”

7. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã mừng tổng thống Abraham Lincoln tại Mount Rushmore: Khi đến thăm Baltimore năm 1995, ĐGH Gioan Phaolô II cho biết, “cách đây 150 năm, Tổng thống Abraham Lincoln đã hỏi rằng liệu một quốc gia có thành lập trong tự do và hướng về lý tưởng rằng tất cả mọi người được tạo dựng bình đẳng có thể kéo dài không.” Nó vẫn là một câu hỏi mở. Câu hỏi của Tổng thống Lincoln là câu hỏi vẫn còn giá trị với thế hệ người Hoa kỳ hiện nay,” ĐGH Gioan Phaolô II nói. “Mỗi thế hệ người Hoa kỳ cần biết rằng tự do không phải là làm những gì chúng ta thích, mà là có quyền làm những gì chúng ta nên làm”

8. Tổng thống Lincoln về phần mình, đã giúp gây quỹ cho một Nhà thờ của người da đen ở Washington, D.C: Anh Công Giáo da đen Gabriel Coakley đã nhận được một điều hiếm có vào năm 1864: Một câu trả lời “Yes – Có” về yêu cầu của anh gặp tổng thống. Anh ta hỏi Lincoln rằng ông ta có cho phép một giáo xứ Công Giáo da đen muốn xây dựng một nhà thờ có thể tổ chức gây quỹ trên bãi cỏ Nhà Trắng không. Anh ấy nhận được câu trả lời khác “Yes - Có.” Và mặc dù không rõ là Lincoln có tham dự sự kiện gây quỹ hay không, nhưng nhà thờ đã được xây dựng và giáo xứ tồn tại cho đến ngày nay, nhờ vào sự hỗ trợ của ông.

9. Một cách tuyệt vời để mừng lễ Tổng thống là làm theo những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô gợi ý: Noi gương Lincoln. ĐGH Phanxicô đã viếng thăm nước Mỹ 150 năm sau vụ ám sát Lincoln, người mà ngài gọi là “người bảo vệ tự do, người đã làm việc không mệt mỏi để quốc gia này, dưới sự quan phòng của Chúa, sẽ có được sự ra đời mới của tự do.” Lời khuyên của ĐGH: “Một quốc gia có thể được coi là tuyệt vời khi nó bảo vệ tự do như Lincoln đã làm.”

10. Nhưng cách tốt nhất để mừng Ngày Tổng thống là cầu nguyện cho tổng thống: Đây là một thực hành mà gia đình riêng của tôi bắt đầu sau ngày 11 tháng 9, và chúng tôi đã tiếp tục đọc kinh Mân côi tại mỗi gia đình kể từ đó, cho dù chúng tôi có thích tổng thống hay không. “Chúng tôi cầu xin Chúa có thể hướng trí khôn và trái tim của tổng thống theo ý muốn của Người, để hòa bình, thịnh vượng, đạo đức công dân, quyền sống và tự do tôn giáo có thể gia tăng trên toàn thể đất nước.”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

https://aleteia.org/2020/02/17/10-catholic-reasons-to-celebrate-presidents-day/