Trò chuyện với Cha Gioan Lê Quang Việt về Giới Trẻ

Như Vietcatholic đã đưa tin, Ủy Ban Mục Vụ Giới Trẻ và Thiếu Nhi trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tổ chức buổi họp mặt tại Văn Phòng Hội Đồng Giám Mục VN với chủ đề Đồng Hành Với Người Trẻ sáng ngày 13/2/2020 vừa qua. Vietcatholic được Cha Gioan Lê Quang Việt, Thư Ký UBMVGT&TN dành cho buổi trò chuyện thú vị.

Cha Gioan Lê Quang Việt cho biết Thư chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nhìn nhận hành trình Emmaus như là một văn bản kiểu mẫu để hiểu sứ vụ của Giáo hội trong tương quan với các thế hệ trẻ. Trang Kinh Thánh này diễn tả những gì mà các nghị phụ đã cảm nghiệm ở Thượng Hội Đồng 15, và cũng là những điều Thượng Hội Đồng mong muốn các Hội Thánh địa phương thể hiện trong mối liên hệ với người trẻ.

Qua đó HĐGMVN mời gọi các thành phần dân Chúa trở nên bạn đồng hành với người trẻ. Để trở nên bạn đồng hành với họ, Chúa Giêsu đã cùng đi với họ trên đường, hỏi han họ, kiên nhẫn lắng nghe câu chuyện của họ, công bố Lời Chúa cho họ, giải thích những biến cố dưới ánh sáng của Thánh Kinh, chấp nhận lời mời ngừng lại với họ khi màn đêm buông xuống,… Người bước vào đêm đen của cõi lòng người trẻ.

Người trẻ hãy đến với Giáo hội dù chưa hiểu hết ý nghĩa của những gì đã và đang xảy ra, trong đó có những người trẻ đang “tách rời nhóm và rời bỏ Giêrusalem”. Dưới ánh sáng Lời Chúa và qua các hoạt động mục vụ giới trẻ, tinh thần sẽ bừng sáng.

Khi Đức Giêsu bẻ bánh, mắt họ mở ra. Ngay lúc đó, chính họ đã chọn đi con đường ngược lại, để trở về với nhóm và chia sẻ kinh nghiệm về cuộc gặp gỡ với Đấng Phục sinh.

Khi được hỏi về Tông huấn Christus Vivit, Cha Gioan nói: “Theo Đức Thánh Cha trong Tông huấn Christus Vivit- số 22, Đức Giêsu là “người trẻ giữa những người trẻ để nên mẫu gương cho người trẻ và thánh hiến họ cho Chúa”. Chính Đức Giêsu đã trải nghiệm một thời trẻ được lớn lên và trưởng thành cách toàn diện, “được huấn luyện” để thực thi kế hoạch của Chúa Cha. Chúa Giêsu không dạy người trẻ từ xa hay từ bên ngoài, nhưng từ chính tuổi trẻ mà Ngài đã từng trải qua. Những khía cạnh trong cuộc đời của Chúa Giêsu tạo niềm cảm hứng cho người trẻ đang lớn lên và chuẩn bị đón nhận sứ vụ trong cuộc đời”

Cha Gioan nói về hình ảnh của hai người trẻ trên đường Emmaus trong thư chung như sau: “Các giám mục mời gọi người trẻ: Các con hãy đến với Chúa Giêsu, tâm sự với Người trong cầu nguyện, lắng nghe lời Người trong Sách thánh, đón nhận sức sống của Người trong Thánh Thể, nhờ đó biết nhìn cuộc đời với cặp mắt mới và nhận ra Chúa luôn đồng hành với các con.

Như hai người trẻ trên dường Emmaus, các con hãy đến với cộng đoàn Giáo hội ở nơi các con đang sinh sống, học hành, làm việc. Đức tin Kitô giáo luôn mang chiều kích cộng đoàn. Các con không sống đức tin một mình, nhưng với cộng đoàn và trong cộng đoàn. Hãy tích cực tham gia các sinh hoạt của giáo xứ, hội đoàn, hoặc cộng đoàn Kitô hữu nhỏ, nhờ đó các con cảm nhận được sự nâng đỡ trong những lúc khó khăn, đồng thời học mở lòng ra trước nhu cầu của tha nhân.

Như hai người trẻ trên đường Emmaus, các con hãy mạnh dạn kể lại cho các bạn trẻ khác về kinh nghiệm đức tin của mình, kể bằng lời và bằng chính cuộc sống tốt lành của các con. Hơn ai hết, chính các con phải là tông đồ cho người trẻ, những người cùng trang lứa, sống trong cùng một thời đại và môi trường với các con. Được như thế, các con sẽ trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô Phục Sinh cho mọi người, đồng thời góp phần dựng xây quê hương và dân tộc Việt Nam thịnh vượng, công bằng và hạnh phúc”

Cha Gioan Lê Quang Việt cũng nhấn mạnh đến việc đào luyện lương tâm cho người trẻ. Ngài nhấn mạnh đến DoCat của Giáo Hội: “Dưới ánh sáng Lời Chúa, cần chú ý đến việc giáo dục lương tâm cho người trẻ, giáo dục những giá trị nhân bản dựa trên nhân phẩm, công ích, liên đới và bổ trợ”.

Cha Thư Ký UBMVGT&TN cũng cho biết:

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã đưa ra "Chương trình mục vụ giới trẻ 2020-2022: Mỗi tháng một hình ảnh hay tước hiệu Đức Giêsu".

Hình ảnh hay tước hiệu rất phổ biến trong đời sống con người, giúp con người tiếp cận các thực tại cách dễ dàng hơn. Nhờ đó, con người có thể lĩnh hội và có được những hiểu biết nhất định về thực tại, đồng thời, có thể chia sẻ và thông truyền thực tại mà mình đã lĩnh hội và hiểu biết cho người khác. Thực tại luôn phong phú và sâu nhiệm hơn những diễn tả, giải thích hay tổng hợp về nó. Thực tại càng tinh túy, sâu nhiệm, thì con người càng phải dùng nhiều hình ảnh hay tước hiệu mới có thể tiếp cận và nhận thức được.

Đức Thánh Cha có nói trong Christus Vivit, số 86: “Cách tiếp cận thực tế có khuynh hướng chú trọng đến nhìn hơn là nghe và đọc sẽ ảnh hưởng đến cách học hỏi cũng như đến sự phát triển của óc phê phán”.

Từ những gợi ý qua bài viết mỗi tháng về hình ảnh hay tước hiệu, với kỹ thuật số trong tay người trẻ sẽ tiếp tục sáng tạo để thể hiện hình ảnh hay tước hiệu qua các hình thức đa dạng hơn của visual communication như video clip, intergram, infographic…

Cầu mong cho Giới Trẻ VN tích cực tham gia các hoạt động của Ủy Ban MVGT&TN để thăng tiếng trong lòng yêu mến Chúa và trưởng thành về đức tin.

Gioan Lê Quang Vinh