Hội nghị Địa Trung Hải tại Bari bắt đầu từ ngày 19 tháng 2 năm 2020 gồm có 58 Giám mục đến từ 20 quốc gia. Hơi thở đầu tiên của Địa Trung Hải mà Bari được cảm nghiệm hai ngày trước là hơi thở đến từ một quốc gia vẫn còn bị đánh dấu bởi chiến tranh, đó là Syria. Hai giám mục đầu tiên của năm mươi tám dự kiến đã đến Bari từ Syria vào tối thứ Hai: Youhanna Jihad Battah, TGM của những tín hữu Syri tại Đa-mát và Nicolas Antiba tại Đamas, TGM của những tín hữu Hy Lạp-Melkite tại Đa-mát. Do sự quan phòng của Thiên Chúa, đây là lần đầu tiên các Muc tử của vùng Địa Trung Hải gặp nhau để tìm kiếm những con đường mới của hòa giải giữa các dân tộc.

Cuộc họp “Địa Trung Hải – biên giới hòa bình” đón tiếp 20 quốc gia nhìn ra biển lớn. “G20” là biến cố giáo hội được Hội đồng Giám mục Ý tổ chức để mời gọi tất cả những Mục tử hiệp thông với Roma trở thành những tác nhân của hòa bình. Lâu đài Swabian đã đón tiếp cuộc họp G7 vào năm 2017. Từ một trong những tòa tháp, biểu ngữ khổng lồ với logo màu xanh của "hội thảo cam kết", như đã được định nghĩa, và những bàn tay mở ra với nhau, mong muốn một "nền văn minh hữu nghị" mới cho khu vực.

Hai chủ đề chính: truyền tải đức tin cho ngày thứ Năm và quan hệ giữa các Giáo hội và xã hội cho ngày thứ Sáu. Sau đó vào thứ Bảy, văn bản cuối cùng sẽ được hoàn chính và phê duyệt. "Đây không phải là một hội nghị khoa học mà là không gian hiệp thông giữa các giám mục phản ánh và, cố gắng phân định những dấu hiệu của thời đại dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh - Stefano Russo, Tổng thư ký của CEI giải thích - Những mục tử gặp nhau ở trung tâm Địa Trung Hải cụ thể với những người sinh sống ở đó. Và dự án đầy tham vọng nhưng cần thiết của chúng tôi là xây dựng những cầu nối với nền tảng chung về lịch sử, địa lý và nhân loại".

"Hòa bình, đức tin, tình huynh đệ, hy vọng" có thể được đọc trong bốn bảng treo trên bệ cửa sổ của Dinh thành phố. Trước mặt, sân khấu đã được thiết lập cho Thánh lễ mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ chủ sự vào sáng Chúa Nhật và sẽ kết thúc sự kiện Hội đồng Giám mục Ý - CEI. Ít nhất 40 ngàn tín hữu sẽ đến tham gia thánh lễ, con số có thể tăng lên trong những ngày này. Trong số đó, Tổng thống Cộng hòa, ông Sergio Mattarella và Thủ tướng Giuseppe Conte sẽ tham dự. Sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là “một biểu tượng”. Trước khi cử hành thánh lễ, ĐGH sẽ được ban tổ chức trao tài liệu kết thúc, bản tóm tắt về những ngày làm việc và ngài sẽ đối thoại với các giám mục của khu vực. Bất cứ nơi nào cũng có khuôn mặt của ngài được đăng kèm theo biểu tượng của "diễn đàn": trên cửa sổ của các quán bar, ở cửa ra vào của các ngôi nhà, ở lối vào Vương cung thánh đường San Nicola, biểu tượng của thành phố và một lời nhắc nhở về ơn gọi của ngài là trở thành nơi gặp gỡ vượt qua biển khơi.

Tổng số mục tử tham gia vẫn còn năm mươi tám vị. Thông tin cập nhất: Giám mục Jesús Esteban Catalá Ibáñez của Malaga, một trong những đại biểu của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, vắng mặt vì bệnh bất ngờ. Ngoài ra, có sự hiện diện của TGM Paul Richard Gallagher, phụ trách về quan hệ ngoại giao Vatican với các quốc gia, sẽ đọc bài tham luận. Ngài là một trong ba đại diện của Tòa thánh cùng với ĐHY Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương và ĐHY Michael Czerny, Phó Tổng thư ký phân bộ người di cư và người tị nạn của Bộ phát triển nhân bản toàn diện. Chín DHY sẽ có mặt tại Bari: 2 từ Vatican, Vinko Puljic, TGM của Sarajevo; Cristóbal López Romer, TGM của Rabat ở Ma-rốc; Louis Raphaël Sako Omella, TGM của Barcelona; Angelo Bagnasco, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Châu Âu; Jean-Claude Hollerich, Chủ tịch Ủy ban của Hội đồng Giám mục của Liên minh Châu Âu.

ĐHY Gualtiero Bassetti, Chủ tịch của CEI sẽ khai mạc chiều thứ Tư lúc 4 giờ chiều với một báo cáo giới thiệu. TGM Perugia-Città della Pieve đã đến thủ phủ Puglia từ tối hôm qua với "nhóm" của Hội đồng Giám mục Ý, trong đó có ba Giám mục phó chủ tịch Franco Giulio Brambilla, Mario Meini và Antonino Raspanti, người điều phối sẽ trình bày với các giám mục được ủy nhiệm về cách thức và những diễn trình của những ngày họp tại Bari.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire