Ở Sicily, Italia trời đã không mưa trong ba tháng và mùa màng dự kiến sẽ ít ỏi. Vì lý do này, giáo phận Caltanissetta đã cổ súy các tín hữu cầu nguyện và cử hành Thánh lễ cầu mưa.

Hàng trăm người chăn nuôi và trồng trọt của những vùng phụ cận đi rước kiệu với cây thánh giá cổ xưa của đền thờ Chúa tại Bilìci tiến lên dưới ánh mặt trời ở vùng nông thôn mở rộng, cùng với bức tượng thánh Antôn Viện Phụ, người bảo vệ các nông dân, Họ tiến đến gần Marianopoli trong khu vực Caltanissetta là vùng sâu nhất Sicily, nơi đã không mưa trong ba tháng và dự kiến các vụ thu hoạch sẽ ít ỏi như trong nhiều năm qua. Hạn hán trên đảo trong mùa đông này đã tạo ra thảm họa thiên nhiên. Những người đã dũng cảm chọn ở lại và làm việc ở đây, tập trung trong lời cầu nguyện xin mưa theo nghi thức cổ xưa, mà giáo phận Caltanissetta đã mời tất cả các tín hữu tham gia, cùng với việc cử hành Thánh lễ do vị Tổng đại diện Giuseppe La Placa, ngay tại Đền thánh Bilìci có từ thế kỷ thứ mười bảy, tại ngã tư giữa hai giáo phận Caltanissetta và Cefalù trong tỉnh Palermo.

«Tôi đã thấy rất nhiều người có mặt ở đây - Đức ông La Placa nói - không phải vì tò mò, mà là để bày tỏ đức tin của họ. Chúng tôi đã cầu xin với tất cả niềm tin của chúng tôi rằng thiên tai hạn hán có thể kết thúc. Nước và mưa luôn là biểu tượng cho mối quan hệ của Thiên Chúa với con người: bầu trời lấy nước từ trái đất và trả lại nước cho con người. Chúng tôi cầu xin món quà nước mưa, những hoa quả của cánh đồng của chúng tôi. Chúng tôi cầu xin phép lạ: đó là sự xen kẽ của thời gian và mùa màng". Trong thời đại biến đổi khí hậu, sự xen kẽ tự nhiên của các mùa màng cũng có thể trở thành một phép lạ và thế giới của vùng nông thôn được huy động do lời cầu nguyện. Vùng Marianopoli có nhiều người tham gia nhiều nhất trong số các đám rước diễn ra trên khắp Sicily: ở Carini tỉnh Palermo, ở Gibellina và ở Poggioreale trong khu vực Trapani, trên bờ biển và vùng nội địa nơi hạn hán kéo dài nhiều tháng. Ngũ cố cứng và những ngũ cốc Sicilia cổ đại là nguyên liệu thô quý giá đang lấy lại thị phần, tương phản với các loại ngũ cốc nhập khẩu bị ô nhiễm bởi glyphosate mà Coldiretti đã chiến đấu trong nhiều năm với một chiến dịch thông tin ngược dòng thách thức các công ty đa quốc gia của GMO để hỗ trợ những sản xuất sinh học.

Hiệp hội những người trồng trực tiếp ở Sicily trong nhiều tuần đã nêu lên ra những dữ liệu bi kịch về cuộc khủng hoảng sản xuất và khí hậu nghiêm trọng nhất của thế kỷ mới: ít hơn 75% lượng mưa trong một năm, ít hơn 72 triệu mét khối nước trong các hồ chứa, cũng có nguy cơ cung cấp thiếu nước mùa hè cho các thành phố, nhiệt độ khoảng 20°: một mùa xuân giả thậm chí đã thay đổi nhịp điệu của những con ong, với triển vọng sản xuất mật ong không đủ và lãng phí. Không có nước mưa, thậm chí không thể bón phân cho đất. Hàng trăm trang trại bị thiếu thức ăn cho súc vật và đã bắt đầu đầu cơ giá cỏ khô ảnh hưởng đến nông dân chăn nuôi bò sữa. Hạn hán cho thấy biến đổi khí hậu là một trường hợp khẩn cấp cụ thể, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của những người trồng trọt, ngay cả ở vùng ngoại ô phía Tây phong phú, như hôm nay Sicily cầu nguyện cho mưa.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire