Thông điệp Tuần Thánh của Đức Thánh Cha: Sự sáng tạo của tình yêu giúp vượt thắng nỗi cô đơn.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi đi một thông điệp video tới tất mọi Kitô hữu trên khắp thế giới đang chuẩn bị cử hành Tuần Thánh một cách bất thường vì đại dịch Covid-19.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Tối nay tôi đến thăm gia đình quí vị một cách đột ngột...

Đó là lời Đức Thánh Cha Phanxicô mở đầu bức thông điệp video của mình được gửi ra vào đêm Thứ Sáu (3/4/2020) trước Tuần Thánh.

Ngài lưu ý rằng tất cả đã trải nghiệm những tuần qua với nhiều khó khăn và sầu khổ như thế nào, vì cuộc sống bị ảnh hưởng bởi cơn đại dịch Covid-19. Tôi có thể tưởng tượng chính bạn ngay trong gia đình của bạn cũng phải sống nhiệm nhặt khác thường để phòng tránh sự lây lan bệnh cho người khác.

Bị cô lập và cô độc

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài nghĩ nhiều đến các trẻ em và những người trẻ bị cô lập ở nhà, những người phải đối diện với những khoảnh khắc cô độc đầy khó khăn và những người già cả.

Đức Thánh Cha cho hay ngài ấp ủ tất cả các gia đình, đặc biệt những người có người thân bị nhiễm bệnh hoặc bất hạnh trước những tang tóc do cơn dịch coronavirus gây ra hoặc một lý do nào khác!

Vô số người hào hùng

Đức Thánh Cha Phanxicô đánh giá rất cao những sự dấn thân của nhiều người không nề quản nguy hiểm để đối phó với đại dịch này hoặc để cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho xã hội. Ngài gọi họ là những vị anh hùng.

Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài nhớ tới những người đang gặp khó khăn về tài chính, các tù nhân đang âu lo cho bản thân và gia đình của họ, những người vô gia cư, những người không có một mái nhà để che thân...

Đây là một thời điểm khó khăn cho tất cả mọi người và đối với một số người, nó vô cùng khó khăn…

Tình yêu luôn có những sáng kiến để giúp đỡ tha nhân

Đức Thánh Cha Phanxicô ý thức những đau khổ tràn lan trên khắp thế giới hôm nay. Ngài xác quyết với mọi người rằng ngài gần gũi và chia sẻ thân tình của mình, và ngài chân thành đưa ra một lời khuyên.

Hãy cố gắng tận dụng những gì các bạn có thể làm trong thời gian này: Hãy giúp đỡ những người có nhu cầu trong khu xóm của bạn... Chúng ta hãy tìm đến những người cô đơn, qua điện thoại hoặc mạng xã hội… Chúng ta cùng cầu nguyện với Chúa cho những người đang gặp hoạn nạn ở Ý cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Bất chấp nỗi cô đơn đang phủ lấp, chúng ta hãy tìm đến các nguồn trợ giúp của xã hội và qua những suy nghĩ và sáng kiến chúng ta được thúc đẩy có những hành động yêu thương… như Đức Thánh Cha chia sẻ!

Tình yêu và niềm hy vọng vô biên

Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng các Kitô hữu sẽ cử hành Tuần Thánh một cách khác thường, và ngài nhấn mạnh rằng tuần này là cao điểm của sứ điệp Tin Mừng: Tình yêu của Thiên Chúa là một tình yêu vô biên.

Và trong sự thinh lặng của thành phố, làng mạc nơi chúng ta sinh sống, Tin Mừng Phục Sinh sẽ được công bố vang dội… Và trong Chúa Giêsu phục sinh, sự sống đã chiến thắng tử thần!

Hy vọng sẽ nuôi dưỡng đức tin về cuộc phục sinh vượt qua của chính chúng ta.

Đây là một thời điểm có nhiều hy vọng sáng sủa hơn, trong đó chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt hơn, và cuối cùng chúng ta thoát khỏi cái thời điểm ác độc và thoát khỏi cơn đại dịch này. Đây là một hy vọng: chúng ta không được thất vọng. Đây là một thực tại, đây là một hy vọng.

Nghĩa cử trìu mến của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha kêu mời mọi người hãy chuẩn bị cho thời điểm này tốt hơn bằng sống yêu thương và kiên nhẫn, đây là thời gian lắng đọng cho chính mình được dành cho chúng ta.

Kết thúc thông điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu mọi người hãy thể hiện những nghĩa cử yêu thương dành cho những người đau khổ, cho các trẻ em và những người già cả.

Đức Thánh Cha hiệp thông với tất cả trong lời cầu nguyện tha thiết xin Chúa sớm giải thoát chúng ta khỏi cơn đại dịch khủng khiếp này...

Ngài chúc lành bình an cho tất cả.

Giáo Hoàng Phanxicô