Paris, ngày 7 tháng 4 năm 2020 (CNA).- Một năm sau biến cố hoả hoạn mà toàn Thế giới đã chứng kiến, Đức Tổng Giám Mục Paris Michel Aupetit sẽ trưng bày thánh tích Mão Gai của Chúa Kitô tại Nhà thờ Notre-Dame de Paris dù chưa xửa xong, để cho mọi người tôn kính qua một chương trình phát sóng trực tuyến vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tới đây.

“Khi Đức Mẹ Maria dứng dưới chân thập tự giá, Mẹ biết rằng từ những gì tuyệt đối xấu xa, Chuá vẫn luôn luôn đem đến một sự gì vĩ đại hơn nhiều,” theo lời cuả đức TGM Aupetit nói trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 7 tháng Tư.

“Tôi không thấy được bất kỳ ý nghĩa nào qua vụ cháy nhà thờ hay qua cơn dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, tôi biết rằng Chúa có thể mang lại những điều tốt hơn cho những bất hạnh cuả chúng ta,” ngài nói.

Một buổi chầu kéo dài 13 giờ vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh trước Mão Gai cuả Chuá sẽ được truyền hình trực tiếp từ bên trong Notre-Dame de Paris từ 11:30 sáng đến 12:30 tối giờ địa phương ngày 9 tháng 4, vài ngày trước ngày kỷ niệm một năm vụ hoả hoạn. (2am..3pm giờ Cali, 5am..6pm giờ Eastern Time, 4g chiều..5g (sáng hôm sau) VN)

Đức Tổng Giám Mục Aupetit sẽ thuyết giảng về Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô bên trong Notre-Dame de Paris, bên phiá có tượng Đức Mẹ Sầu Bi, với sự tham gia cuả Đức Ông Patrick Chauvet, cha sở nhà thờ và Đức Giám Mục Phụ Tá Denis Jachiet.

Các diễn viên Pháp Philippe Torreton và Judith Chemla sẽ đọc các bài suy niệm của Charles Péguy, Paul Claudel và Thánh Teresa Calcutta, nghệ sĩ violin Renaud Capuçon sẽ đệm nhạc.

Đức Tổng Giám Mục nói trong cuộc họp báo rằng ban đầu ngài dự định đem Thánh Tích rước trên đường phố Paris, nhưng điều này bất thành vì các biện pháp phòng ngừa coronavirus nghiêm ngặt ở Pháp.

Vào buổi trưa Thứ Năm Tuần Thánh, ĐTGM Aupetit sẽ ban phước lành cho thành phố Paris qua Bí tích Thánh Thể từ Vương cung thánh đường Thánh Tâm trên đồi Montmartre, nhìn xuống thành phố.

Với gần 100.000 trường hợp lây nhiễm coronavirus, các biện pháp giới nghiêm của Pháp có thể kéo dài cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 4, ngày kỷ niệm vụ cháy nhà thờ Đức Bà.

Hơn 8,900 người đã chết ở Pháp, theo Đại học Johns Hopkins.

Các biện pháp coronavirus của Pháp cũng đã trì hoãn các nỗ lực tái thiết Notre-Dame de Paris.

Việc loại bỏ giàn giáo trên mái nhà thờ dự kiến bắt đầu vào ngày 23 tháng 3 đã không thể diễn ra, theo tờ báo Libération của Pháp.

Giàn giáo, được dựng trên nhà thờ để sửa chữa mái nhà trước vụ cháy (ngày 15 tháng 4,) đã bị hàn vào nhau vì sức nóng ngọn lửa. Ước tính có khoảng 551 tấn kim loại vẫn còn nằm trên đỉnh nhà thờ.

Qua nhiều thế kỷ, nhà thờ Notre-Dame de Paris vẫn trưng bày Thánh Tích Mão Gai để cho dân chúng tôn kính vào mỗi thứ Sáu mùa Chay lúc 3 giờ chiều và suốt cà một ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Năm nay vì Nhà thờ bị hư hại vẫn còn đóng cửa, truyền thống này được chuyển đến Nhà thờ Saint-Germain-l’Auxerrois của Paris.