20 giờ ngày 15/04/2020, đúng một năm sau hỏa hoạn khốc liệt, chiếc đại hồng chung Emmanuel ở Tháp chuông phía nam Nhà thờ Đức Bà Paris lại ngân vang.

Tướng Jean-Louis Georgelin, chủ tịch công trình trùng tu ngôi đại giáo đường, quyết định ‘‘tiếng chuông nhà thờ sẽ hòa nhịp với tiếng vỗ tay vào lúc 20 giờ, kể từ khi đaị dịch lan tràn, để cám ơn đội ngũ y khoa ngày đêm tận tình cứu chữa các bệnh nhân thập tử nhất sinh.’’

Nhà thờ Đức Bà Paris có hai đại hồng chung, đều ở Tháp chuông phía nam, một là Emmanuel có từ năm 1686, còn tháp chuông kia mang danh thánh Marie được khánh thành năm 2013.

Emmanuel, có nghĩa là Chúa ở cùng ta, được đúc năm 1686, cùng với các quả chuông đồng thời trung cổ, do vua Louis XIV và hoàng hậu Marie-Thérèse đỡ đầu.

Emmanuel nặng 13 tấn, chầy gõ nặng 500 kg là quả chuông lớn thứ hai của Pháp, chỉ sau quả chuông Sacré-Cœur. Chuông này ngân nốt Fa thăng, chỉ được sử dụng vào các đại lễ và các biến cố lớn, như chiến thắng 1918 và 1945, bức tường Bá Linh sụp đổ, lễ đăng quang tân giáo hoàng. Thứ sáu tuần qua, quả chuông lại ngân tiếng, khi đức TGM Michel Aupetit cử hành nghi thức tôn thờ Mão gai Chúa Kitô.


Trong thời gian trùng tu, ngôi thánh đường bị cắt điện, hai thanh niên kéo chuông đồng nặng hàng chục tấn. Theo lời bộ trường Van hóa Franck Riester, ‘‘đây là biểu tượng của sự tập hợp (rassemblement) và kiên cường (résilience) của nước Pháp trước những thử thách.’’

Lê Đình Thông