Những nỗ lực của thống đốc Gavin Newsom nhằm dỡ bỏ một số hạn chế liên quan đến coronavirus không được thể hiện một thái độ kỳ thị tôn giáo. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết như trên trong một lá thư đề ngày 19 tháng Năm.

“Đơn giản mà nói, không có ngoại lệ nào liên quan đến đại dịch được ghi trong Hiến pháp và Luật Nhân Quyền của Mỹ, ” Eric S. Dreiband, người đứng đầu Phân bộ Dân Quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cho biết trong một lá thư đề ngày 19 tháng 5 gởi đến thống đốc Newsom. Lá thư cũng có chữ ký của 4 thẩm phán tại California.

“Tôn giáo và việc thờ phượng tiếp tục là trung tâm trong cuộc sống của hàng triệu người Mỹ. Điều này đúng hơn bao giờ hết. Cộng đồng tôn giáo đã làm hết sức để bảo vệ cộng đồng của mình khỏi bị lây lan căn bệnh này bằng cách thực hiện các cử hành trực tuyến, trong bãi đậu xe, hoặc ngoài trời, và trong nhà với đa số ghế trống không, và trong rất nhiều cách sáng tạo khác tuân thủ đúng khoảng cách xã hội và các hướng dẫn vệ sinh.”

Các quy tắc của California cho phép các nhà hàng và các doanh nghiệp khác mở cửa trở lại theo các hướng dẫn về khoảng cách xã hội. Tuy nhiên, các nhà thờ vẫn bị giới hạn trong các các cử hành phụng vụ trực tuyến và những nỗ lực tương tự.

Bức thư gửi cho thống đốc Newsom phản đối rằng đây là một thứ tiêu chuẩn kép.

“California đã không chứng minh được tại sao cho phép các hoạt động thương mại và giải trí không phải là thiết yếu có thể được mở lại, trong trường hợp làm việc từ xa là không thực tế. Trog khi đó lại cấm đoán các cuộc tụ họp với khoảng cách xã hội vì mục đích thờ phượng tôn giáo, bất kể việc thờ phượng từ xa là thực tế hay không.”

Thư của Dreiband cho biết đây là một “gánh nặng bất công” áp đặt lên các nhóm tôn giáo và là cách hành xử không công bằng, vi phạm quyền công dân lẽ ra phải được bảo vệ của họ. Bức thư không đe dọa hành động pháp lý ngay lập tức, nhưng nhấn mạnh rằng“việc bảo vệ sức khỏe và an toàn của California khi đối mặt với một đại dịch chưa từng có trong cuộc đời của chúng ta là quan trọng. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phải cân bằng những lợi ích đối kháng và đánh giá một cách khách quan các thông tin luôn thay đổi về coronavirus.”


Source:America Magazine