Như chúng tôi đã loan tin một bức tượng Đức Mẹ Maria tại thủ đô Tiệp bị giật sập vào năm 1918, đã được dựng lại sau hơn một thế kỷ vào ngày 4 tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, chỉ 17 ngày sau đó một nhóm người đã biểu tình dữ dội và nhóm lửa đốt bức tượng.

Nguyên thuỷ tượng Đức Mẹ được dựng vào giữa thế kỷ 17 dưới thời hoàng đế Ferdinand III. Đến năm 1918, sau khi đế quốc Áo-Hung sụp đổ, quốc gia Tiệp Khắc thành lập, các thành phần cộng sản thân Liên Sô đã giập sập bức tượng hiện diện tại quảng trường thủ đô Tiệp gần 300 năm.

Jan Bradna, nhà điêu khắc học thuật, nhà phục chế và là thành viên của Hiệp hội phục hồi tượng Đức Mẹ cho biết: chính người dân Prague muốn dựng lại bức này.

Bức tượng mới là một bản sao bằng sa thạch giống như bản gốc. Tượng được mạ vàng và được đặt trên cột cao 50 feet tức khoảng 16m. Hiện nay tượng đã được dựng lên trước nhà thờ thủ đô Prague.

Chủ trương phục hồi bức tượng bắt đầu từ năm 1990 sau khi Tiệp thoát khỏi đại họa cộng sản. Tiến trình gặp rất nhiều trở ngại về mặt pháp lý vì nhiều người vô thần và Tin Lành chống lại việc đặt lại bức tượng. Thậm chí có cả chuyện ẩu đả trên quảng trường giữa người ủng hộ và người chống đối việc dựng tượng.

Cuối cùng hội đồng thành phố Prague đã cấp phép cho dựng lại bức tượng Đức Mẹ đã hiện diện nơi đây gần 300 năm trước.

Trào lưu giật sập các bức tượng tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác đã lan nhanh sang đến Tiệp. Một nhóm người Tin Lành quá khích xem việc đặt bức tượng này là một cử chỉ kỳ thị đối với họ và đã nhóm lửa đốt vào tối ngày 21 tháng 6.

May mắn, cảnh sát can thiệp kịp thời và dập tắt được đám cháy.

Thị trưởng Petr Hejma của Prague nói:

“Chúng tôi cảm ơn Cảnh sát Prague vì sự can thiệp nhanh chóng của họ sau mưu toan đốt cháy Tượng Đài Đức Mẹ. Mọi người đều có quyền có ý kiến về Tượng Đài này, nhưng chúng tôi sẽ không dung thứ cho những hành động phá hoại.”