Từ 162 năm qua, linh địa Lộ Đức là một trong những lá phổi tâm tinh chính của Châu u. Mặc dù được mở cửa trở lại, nơi này vẫn nằm trong một sự im lặng chưa từng thấy, không có khách hành hương từ nước ngoài. Các cấu trúc và các ngành công nghiệp liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Vào ngày thứ Sáu 16 tháng 7 năm 1858, Đức Mẹ đã xuất hiện lần thứ 18 và lần cuối cùng với Bernadette Soubirous 14 tuổi. Hơn ba tháng đã trôi qua kể từ lần xuất hiện trước đó vào ngày 7 tháng 4, nhưng thời gian không trôi qua lặng lẽ mà hoàn toàn ngược lại. Tranh cãi, điều tra, đe dọa. Vào ngày 15 tháng 6, chính quyền dân sự đã ra lệnh cấm đến hang động và chính giám mục đã cấm các tín hữu đến đó, ngoại trừ trở lại sau đó vài tuần.

Vào tối ngày 16 tháng 7, Bernadette một lần nữa cảm thấy sự thôi thúc muốn đến nơi mà Đức Trinh Nữ đã tự giới thiệu mình với tư cách là Đấng Vô Nhiễm. Cô đi cùng với một người dì, mặc quần áo rộng rãi để không bị nhận ra và chọn con đường phụ. Họ đến chỗ nhưng hai người không vượt qua sông Gave. Bernadette quỳ đối diện với Hang đá với một khoảng cách nhất định. Vào lúc 10:30 tối, em làm một dấu thánh giá và bắt đầu cầu nguyện kinh Mân côi. Đức Mẹ hiện ra với em, rất gần gũi. Bernadette đã nói về những khoảnh khắc đơn giản thế này: "Đức Maria đẹp hơn bao giờ hết". Đó là cuộc gặp gỡ cuối cùng của họ trên trái đất.

Thứ Năm ngày 16 tháng 7, ngày lễ phụng vụ của Đức Trinh Nữ Núi Carmel (được thiết lập để kỷ niệm một lần hiện ra khác của Đức Maria với thánh Simon Stock vào ngày 16 tháng 7 năm 1251) cho Lộ Đức vì là một kỷ niệm đặc biệt trong 162 năm. Tuy nhiên như đã thông báo, Đền thánh đã trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính nặng nề kể từ những ngày bị phong tỏa. Nó không phải là duy nhất, nhưng trong trường hợp Lộ Đức các cuộc hành hương thực tế bị ngăn cấm, các bể bơi đóng cửa, bốn khách sạn trong số 137 mở cửa vào đầu tháng Bảy là đặc biệt ấn tượng. Để nâng cao nhận thức của các tín hữu liên kết với Đền thánh Pháp về những khó khăn hiện tại của nó, "Lộ Đức Hiệp Nhất" sẽ diễn ra vào ngày mai, một sáng kiến ​​thúc đẩy địa điểm của Đền thánh và nơi "hiệp nhất" để đối mặt với khủng hoảng. «Đóng cửa hơn hai tháng lần đầu tiên trong lịch sử của nó - trang web cho biết – Đền thánh phải hủy bỏ tất cả các cuộc hành hương. Mặc dù mở cửa một phần, nó chỉ có thể chứa một số lượng rất ít người hành hương, theo một qui định y tế nghiêm ngặt. Lộ Đức không có khách hành hương là một Lộ Đức không có nguồn lực để thực hiện sứ mệnh của mình, để duy trì toàn bộ địa điểm, để đảm bảo thời gian và công việc của 320 nhân viên. Đền thánh dự đoán khoản lỗ lịch sử là 8 triệu euro. Ngoài ra, gần như toàn bộ lưu vực nước của Lộ Đức đang gặp khó khăn lớn ». Những gì được đề xuất là tham gia vào một "cuộc hành hương điện thư, e-Pilgrimage", một cuộc hành hương ảo, bằng cách truy cập vào trang web của Đền thánh hoặc không gian của nó trên các mạng xã hội chính, nơi sẽ có một chương trình 15 giờ bắt đầu từ 7 giờ sáng, trong 10 ngôn ngữ. Đặc biệt, sẽ có một chương trình phát sóng trực tiếp từ bên trong Hang đá từ 4 đến 6 giờ chiều, được quay bởi các mạng truyền hình quốc tế như Ewtn tại Hoa kỳ và Tv2000 ở Ý (kênh 28 - 157 Sky - www.tv2000.it/live) và trên trang mạng chính thức của Lộ Đức (https://www.lourdes-france.org/it/tv-lourdes/)

Tất cả điều này tất nhiên cũng là một kêu gọi với sự quãng đại của các tín hữu, nếu họ muốn họ có thể dễ dàng đóng góp thông qua các phương tiện thanh toán điện tử dễ dàng, từ thẻ tín dụng đến PayPal. "Từ ngày 17 tháng 3 vừa qua, ngày bắt đầu sự cô lập ở nước ta" Đức Ông Olivier Ribadeua Dumas, Giám đốc Đền thánh, đã viết "các linh mục, phó tế và tu sĩ phục vụ Đền thánh liên tục từ sáng đến tối tại Hang đá Massabielle để mang thế giới đau khổ này đến chân của Đức Maria Vô Nhiễm, để trình bày cho Mẹ hàng chục ngàn, chắc chắn hơn 130.000, thỉnh nguyện mà các bạn đã gửi đến chúng tôi bằng tất cả các ngôn ngữ từ tất cả các châu lục. Đó là một nhiệm vụ tuyệt vời và trách nhiệm lớn lao đối với tất cả chúng tôi ». "Thế giới cần hy vọng - thế giới cần Lộ Đức. Hãy giúp Lộ Đức đứng dậy và chuẩn bị cho tương lai. " những người tổ chức sáng kiến ngày mai viết như vậy.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire