Ở Hoa Kỳ có hai tờ báo có tên khá giống nhau là tờ National Catholic Register và tờ National Catholic Reporter. Tờ National Catholic Register là một tờ báo trực thuộc đài truyền hình Công Giáo EWTN. Đó là tờ báo có uy tín và có lập trường ủng hộ các giáo huấn chính thống của Giáo Hội. Tờ National Catholic Reporter, tuy mang danh Công Giáo, nhưng là một tờ báo Pro-Choice, nói nôm na cho dễ hiểu là phò phá thai. Tờ này cũng theo đuổi một lập trường rất xa lạ với giáo huấn của Giáo Hội về các kết hiệp đồng tính, an tử và trợ tử.

Tiến sĩ George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vừa cho ra mắt một cuốn sách có tựa đề là “The Next Pope: The Office of Peter and a Church in Mission”, nghĩa là “Vị Giáo Hoàng Tiếp Theo: Sứ Vụ Phêrô và một Giáo Hội trong Sứ Mệnh”, trong đó ông phân tích tình hình của Giáo Hội trong thế giới hôm nay và những gì vị Giáo Hoàng kế nhiệm Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phải đương đầu.

Tiến sĩ George Weigel giao cuốn sách cho Ignatius Press - Nhà Xuất Bản Y Nhã - của Dòng Tên in cuốn sách này. Đức Hồng Y Timothy Dolan, là một người bạn thân thiết với Tiến sĩ George Weigel nên ngài được mời viết một lá thư giới thiệu khi nhà xuất bản tặng sách này cho các vị Hồng Y.

Nói là lá thư, nhưng thực ra chỉ có một dòng. Đức Hồng Y viết như sau: “Tôi biết ơn Nhà Xuất Bản Y Nhã đã làm cho suy tư quan trọng này về tương lai của Giáo Hội đến tay Hồng Y Đoàn”.

Theo thông lệ, khi có sách mới, Nhà Xuất Bản Y Nhã thường gởi tặng các Hồng Y và Giám Mục. Lần này cũng vậy. Tuy nhiên, tờ National Catholic Reporter vu cáo Đức Hồng Y Dolan là đang chính trị hoá Cơ Mật Viện sắp tới, nhằm thuyết phục các Hồng Y cử tri bầu theo định hướng của mình.

“Việc các nhà xuất bản Công Giáo gửi sách cho các nhà lãnh đạo Công Giáo, trong đó có các Hồng Y và Giám Mục, không phải là chuyện bất thường. Điều đó chắc chắn không phải là hiếm đối với chúng tôi. Nhưng ngay cả khi điều đó là bất thường đi chăng nữa, thì chẳng có gì là sai trái khi làm như thế, ” Mark Brumley, chủ tịch của nhà xuất bản Y Nhã, nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, sau một bài báo ngày 14 tháng 7 từ National Catholic Reporter nói rằng Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York đã gửi cuốn sách, tựa đề “Vị Giáo Hoàng Tiếp Theo: Ngai Tòa Phêrô và một Giáo Hội trong Sứ Vụ” cho các vị Hồng Y.

“Đức Hồng Y Dolan, là một người bạn lâu năm của Weigel, đã viết một lá thư đi kèm với cuốn sách khi nhà xuất bản gửi cuốn sách cho các vị Hồng Y, ” Brumley nói với CNA. Ngài viết “Tôi biết ơn Nhà Xuất Bản Y Nhã đã làm cho suy tư quan trọng này về tương lai của Giáo Hội đến tay Hồng Y Đoàn”

Tờ National Catholic Reporter cho biết bức thư này là “một sự tách biệt rõ ràng với thực hành truyền thống theo đó hàng giáo phẩm cao nhất của Giáo Hội Công Giáo không công khai vận động hành lang cho các ứng viên Giáo Hoàng.” Brumley không đồng ý với nhận định này.

“Thật là tai tiếng cho một ai đó, hiểu biết về nội dung lá thư Đức Hồng Y Dolan, mà lại dám khẳng định hay ngụ ý rằng Đức Hồng Y Dolan đã vận động chính trị cho một ứng viên trong Cơ Mật Viện tiếp theo. Hoặc cho rằng cuốn sách này đang vận động chính trị cho một ứng viên Mật Nghị bầu Giáo Hoàng tiếp theo, ” Brumley nói với CNA.

“Thật ngớ ngẩn khi khẳng định như thế, những ai đọc bức thư đó thì thấy đó thực sự chỉ là một ghi chú ngắn từ Đức Hồng Y Dolan bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà xuất bản Y Nhã vì đã gửi sách tới Hồng Y Đoàn; và nếu ai đó chịu khó đọc cuốn sách này, thì có thể thấy ngay cuốn sách không hề nói gì về các ứng viên hoặc Cơ Mật Viện tiếp theo hoặc bất cứ điều gì như thế.”

Tiến Sĩ Weigel nói với CNA rằng cuốn sách có tựa đề “The Next Pope” nhưng không thực sự thảo luận về mật nghị bầu Giáo Hoàng sắp tới. Thay vào đó, ông nói rằng cuốn sách chỉ là một cố gắng suy tư về cách thế Giáo hội và Đức Giáo Hoàng, có thể tiếp tục sứ mệnh Tân Phúc Âm Hoá trong những thập kỷ tới.

Tiến Sĩ Weigel nói hôm 14 tháng 7: “Không có bất cứ thảo luận nào về các ứng viên Giáo Hoàng, và hoàn toàn không có bất cứ thảo luận nào về chính trị liên quan đến Cơ Mật Viện. Gợi ý ngược lại thì chỉ có hai khả năng một là chẳng biết gì, chưa hề đọc cuốn sách; hai là có tâm địa độc hại nhằm phục vụ cho một chương trình nghị sự.”

“The Next Pope” gợi ý một chương trình nghị sự cho tương lai của Giáo Hội Công Giáo, qua lăng kính của Sứ vụ Phêrô. Cuốn sách đưa ra lời mời đã được Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra trong Tông huấn Evangelii Gaudium - Niềm Vui Tin Mừng - để suy nghĩ về ý nghĩa của một Giáo hội “liên tục truyền giáo”.


Source:Catholic News Agency