New Delhi (Agenzia Fides) - Đây là một trong những "công trình của lòng thương xót", một dấu hiệu của sự quan tâm và lòng trắc ẩn đối với những người đang đau lòng đứt ruột vì mất đi thành viên gia đình của mình: theo tinh thần này, các giáo phận Ấn Độ tự nguyện cung cấp dịch vụ của họ để giúp chôn cất nạn nhân của Covid-19 đúng với danh dự và nhân phẩm. Theo tin của hãng thông tấn Fides, nhiều giáo phận Công Giáo rải rác khắp Ấn Độ đã thành lập các nhóm tình nguyện viên, cộng tác với những người thuộc các tôn giáo khác, chăm sóc chôn cất những người đã chết vì Covid-19.

Giáo phận đầu tiên đưa ra sáng kiến là Idukki bang Kerala, miền nam Ấn Độ. Vào ngày 20 tháng 7, khoảng 30 linh mục và 40 thanh niên đã tham gia để chôn cất nạn nhân dịch coronavirus một cách xứng hợp. Cha Mathew Navarakkattu, giám đốc mục vụ giới trẻ trong giáo phận Idukki, tuyên bố rằng: "việc chôn cất những người chết vì coronavirus đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Sự kỳ thị và nỗi sợ hãi khiến mọi người xa tránh không dám chôn cất của những người đó. Nhiều người không biết phải xử sự ra sao và liên hệ với ai khi người thân của họ qua đời vì coronavirus ". Cha Navarakkattu chia sẻ tiếp: Nhóm tình nguyện viên của giáo phận sẽ giúp chôn cất các người đã qua đời của tất cả các tôn giáo và cũng sẽ hợp tác với chính quyền địa phương trong việc phân phối thực phẩm, thuốc men và các dịch vụ khác trong các trung tâm kiểm dịch của quận.

Linh mục giám đốc chia sẻ tiếp những tin tức liên quan: "Khoảng 48 tình nguyện viên đã tham dự một khóa đào tạo đặc biệt của các sở y tế địa phương và, trong công việc này, họ sẽ phải tuân theo chỉ thị của sở y tế. Chúng tôi muốn thể hiện tình thân ái, đoàn kết và sự gần gũi ngay trong biến cố bi thảm của cái chết ". Cho đến nay, giáo phận chỉ mất một người Công Giáo vì Covid-19, được chôn cất với sự tham dự của các linh mục và người thân.

Cũng tại bang Kerala, tổ chức Công Giáo "Sahrudaya Samaritans", liên quan đến các dự án từ thiện và tương thân tương ái trong tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, đã thành lập một đội ngũ đặc biệt để giúp chôn cất nạn nhân Covid-19. Nhóm đã hoạt động và đã hỗ trợ một số trường hợp. Cha Joseph Koluthuvallil, giám đốc của tổ chức, đã yêu cầu sự tham gia của 300 giáo xứ tại các quận Thrissur, Ernakulam, Kottayam và Alappuzha, nơi Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar coi sóc hoạt động mục vụ của mình, kêu gọi các tình nguyện viên tham gia vào hoạt động tông đồ này. Hơn 2.000 tình nguyện viên của tất cả các tín ngưỡng, chủ yếu là giới trẻ, đã đáp lại lời kêu gọi của Cha Koluthuvallil.

Một giáo phận khác chia sẻ sáng kiến này là Faridabad bao gồm năm bang ở miền bắc Ấn Độ. Tại đây, một nhóm gồm 12 linh mục, 10 nữ tu và khoảng 25 giáo dân đã tập trung để cử hành các bí tích, hỗ trợ và góp công góp sức cho việc chôn cất các nạn nhân coronavirus. "Khoảng 250 người từ 30 giáo xứ đã tình nguyện, dù chỉ có bốn thành viên từ mỗi giáo xứ", Cha Julius Job, điều phối viên của đội Faridabad, nói với hãng Fides. Giáo phận muốn đảm bảo rằng bất cứ ai chết vì Covid-19 trong giáo phận đều được chôn cất theo Kitô giáo một cách xứng đáng. Cha Gióp báo cáo rằng: "nhóm sẽ không chỉ tham dự đám tang, mà sẽ tiếp xúc với những người có Covid-19 vì nhu cầu tâm linh của họ. Giáo hội ở bên cạnh con dân của mình trong những lúc đau khổ. Các con dân của chúng tôi sẽ không bị thiếu các bí tích".

Đức Tổng Giám Mục Kuriakose Bharanikulangara, đứng đầu tổng giáo phận Faridabad, cũng mời các linh mục của mình tiếp cận và giúp đỡ chôn cất giáo dân. Nhưng Ngài cũng xác định thêm rằng, mặc dù lúc đầu, ý tưởng này được gửi đến người Công Giáo trong giáo phận, nhưng " sẵn sàng mở rộng dịch vụ của chúng tôi cho những người thuộc các tôn giáo khác ".

Cha Ajaya Kumar Singh, nhà hoạt động và nhà giáo dục về quyền con người ở bang Orissa đã giải thích cho hãng Fides rằng: Đất nước này đã phải đối mặt với nhiều trường hợp phân biệt đối xử và "kỳ thị" đối với bệnh nhân Covid-19, vì người thân, thành viên gia đình và những người khác sợ bị lây nhiễm vi-rút. Vì thiếu kiến thức và sự đồng cảm giữa những người chăm sóc người bệnh và nạn nhân của virus". Cha Singh đã trích dẫn một ví dụ: khi một bác sĩ ở quận Kandhamal ở Orissa vừa qua đời vì Covid-19, dân làng đã từ chối chôn cất ông tại một nghĩa trang địa phương và mong muốn ông được chôn cất ở nơi khác. Những trường hợp tương tự cũng đã xảy ra ở Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ và ở bang Meghalaya, phía đông bắc Ấn Độ.
Cha giải thích khi nhắc nhở rằng các Giám mục Công Giáo Ấn Độ đã thúc giục các linh mục và tình nguyện viên tuân theo các nghị định của chính phủ trong việc chôn cất nạn nhân: "Bằng cách thực hiện các biện pháp bảo vệ và sức khỏe phù hợp, những người chết vì Covid-19 xứng đáng được tôn trọng và chôn cất xứng đáng trong xã hội trong đại dịch này."

Ấn Độ đã báo cáo 1, 6 triệu trường hợp dương tính và 35.000 trường hợp tử vong do Covid-19 cho đến nay. (SD-PA) (Fenzia Fides, 31/7/2020)

(Nguồn: http://www.fides.org/en/news/68469-ASIA_INDIA_Dignified_buriel_to_Covid_19_victims_the_contribution_of_Catholic_volunteers)