Phát biểu sau bài huấn từ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 2 tháng 8, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án vụ một người đàn ông không rõ danh tính đã ném một quả bom xăng vào một nhà nguyện của nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở thủ đô Managua, làm hư hại nghiêm trọng nhà nguyện và một hình ảnh sùng kính Chúa Kitô đã có từ hơn ba thế kỷ qua.

Vụ tấn công diễn ra vào ngày thứ Sáu 31 tháng 7 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Giáo hội và bọn cầm quyền Nicaragua. Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của thủ đô Managua mô tả cuộc tấn công là “một hành động khủng bố có tính toán”

Phát biểu từ một cửa sổ phòng làm việc của ngài nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha nói: “Tôi đang nghĩ đến những người dân Nicaragua là những người đang phải đau khổ vì cuộc tấn công vào Nhà thờ Managua, nơi hình ảnh rất được tôn kính của Chúa Kitô, là bức ảnh đã đồng hành và nâng đỡ cuộc sống của các tín hữu trong suốt nhiều thế kỷ qua, đã bị tổn hại rất nghiêm trọng đến mức gần như bị phá hủy”

“Thưa anh chị em Nicaragua, tôi gần gũi với anh chị em và tôi cầu nguyện cho anh chị em”

Diễn tiến các vụ tấn công

Một người đàn ông chưa rõ danh tính và có lẽ chúng ta không bao giờ biết được danh tính của y vì nó là tay sai của bọn cầm quyền Nicaragua đã ném một quả bom xăng vào một nhà nguyện của Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội vào hôm thứ Sáu 31 tháng 7, làm hư hại nghiêm trọng nhà nguyện và một hình ảnh Chúa Kitô đã được sùng kính hơn ba thế kỷ qua.

“Đây là một hành động có kế hoạch, một kế hoạch rất lạnh máu, ” Đức Hồng Y Leopoldo Brenes của Managua nói. “Vì thế, tôi muốn nói một cách thật rõ ràng: đó là một hành động khủng bố, một hành động đe dọa Giáo Hội trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng của mình”

Người đàn ông đội mũ trùm đầu và cầm thứ gì đó trong tay mà các nhân chứng tại chỗ không thể xác định được đó là vật gì. Hắn ta bước vào nhà nguyện Máu Châu Báu Chúa Kitô và nói “Tao đến lấy máu của Chúa Kitô đây, ” tờ báo La Prensa của Nicaragua tường thuật. Các nhân chứng nhìn thấy hắn ta ném đồ vật đang cầm trên tay vào nhà nguyện.

Đức Hồng Y cho biết trước đó các nhân chứng đã nhìn thấy người đàn ông đi vòng quanh nhà thờ chính tòa của thủ đô Nicaragua trong 20 phút để hoạch định kế hoạch thoát ra qua một cánh cổng đã bị đánh cắp gần đây.

“Nói cách khác, hắn ta đã tính toán tất cả mọi thứ: làm thế nào để đột nhập, vị trí tấn công, và sau đó trốn thoát ra ngã nào. Tất cả những điều này đã được lên kế hoạch, ” Đức Hồng Y nói.

Y hoặc đồng bọn của y đã đánh cắp trước cánh cổng để y không bị kẹt bên trong sau khi gây án.

Một nhân viên nhà thờ và một giáo dân đang có mặt ở trong nhà nguyện. Họ nhận thấy vụ cháy và báo cáo với nhà chức trách địa phương. Đến nay hung thủ chưa được xác định danh tính, nhưng nhân chứng Alba Ramirez cho biết một số người trong khu vực biết rõ người đàn ông này. Theo Radio Corporación, trong khi vụ tấn công xảy ra, đã có những người đàn ông mặc đồ dân sự với thái độ đe dọa đang lảng vảng ở gần nhà thờ.

Nhà nguyện lưu giữ một hình ảnh có niên đại 382 năm là bức ảnh Máu Châu Báu Chúa Kitô, mô tả Chúa Giêsu Kitô đổ máu khi bị đóng đinh.

Đức Hồng Y Brenes nói do nhiệt độ cao từ trận hoả hoạn “một nửa khuôn mặt đã rơi mất, và toàn bộ bức ảnh bị bám khói. Chúng tôi sẽ đánh giá điều này một cách bình tĩnh bởi vì đó là một hình ảnh đẹp hơn 300 năm tuổi”

Tổng Giáo Phận Managua nói hành động này là “một hành động đáng lên án vì phạm thánh và xúc phạm nặng nề Chúa Giêsu Kitô”

“Chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện liên lỉ để đánh bại các thế lực gian ác, ” tổng giáo phận nói.

Nhà thờ đã bị đóng cửa sau vụ cháy. Đức Hồng Y Leopoldo Brenes đã đến thăm nhà nguyện để kiểm tra thiệt hại.

Đức Cha Silvio Baez, là Giám Mục Phụ Tá, nói trên Twitter rằng ngài đã liên lạc với các tu sĩ nam nữ và các linh mục phụ trách nhà thờ sau vụ cháy. Ngài bày tỏ những lời cầu nguyện của mình cho người dân Nicaragua và bày tỏ sự gần gũi của ngài với họ “ trong khoảnh khắc đau đớn này”

“Chúng ta đã khóc cùng nhau vì ngọn lửa đã xảy ra trong nhà nguyện tôn kính hình ảnh Máu Châu Báu Chúa Kitô, ” ngài nói.

Cuộc tấn công rõ ràng xảy ra sau những căng thẳng giữa một số người Công Giáo và những người ủng hộ Tổng thống Daniel Ortega, là tên trùm cộng sản trước đây đã thống trị đất nước trong hơn một thập kỷ sau khi lật đổ chế độ Somoza vào năm 1979. Sau thời kỳ cộng sản, Ortega một lần nữa trở thành tổng thống Nicaragua kể từ năm 2007 và bãi bỏ việc giới hạn nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2014 để trở thành đại đế suốt đời.

Bọn cầm quyền Ortega đã buộc tội nhiều giám mục và linh mục đứng về phía phe đối lập.

Những người ủng hộ Ortega đã dẫn đầu các hành động tấn công một số nhà thờ, bao gồm cả nhà thờ chính tòa Managua khi những người đối lập với Ortega lánh nạn trong đó.

Vợ của Ortega, Đệ nhất phu nhân Rosario Murillo, lại cũng là phó tổng thống.

Phản ứng trước đám cháy, dù chẳng có bằng chứng gì trong tay, bà ta cho rằng không có ai tấn công hết cả, chẳng qua là các tín hữu đốt nến trước bức ảnh nên gây ra đám cháy.

Báo La Prensa tường thuật rằng hôm thứ Tư, một số thành phần dân quân do bọn cầm quyền Ortega sai khiến đã làm ô uế nhà nguyện Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại quận Nindirí, của thành phố Masaya, một đô thị cách thủ đô Managua khoảng 21km. Chúng đã đánh cắp bình đựng Mình Thánh Chúa, lật đổ nhà tạm và dẫm đạp lên các bánh thánh. Chúng cũng phá vỡ các ảnh tượng, phá vỡ các băng ghế, và làm hỏng nhiều đồ nội thất, cửa và đường ống nước.

Hôm 25 tháng 7 đã xảy ra một cuộc tấn công vào nhà nguyện của giáo xứ Chúa Chúng Ta ở Veracruz trong quận Masaya. Nhà nguyện bị mạo phạm và các thiết bị âm thanh và hộp tiền đã bị đánh cắp.

Vào tháng 11 năm 2019, các bà mẹ tuyệt thực trong cuộc biểu tình đòi bọn cầm quyền trả lại người thân cho họ, là những người bị coi bọn cầm quyền coi là tù nhân chính trị, đã lánh nạn tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. Họ nhanh chóng bị đám đông dân quân ủng hộ bọn cầm quyền Ortega truy đuổi rượt đánh ngay trong nhà thờ,

Bọn côn đồ thân chính phủ đã đánh một linh mục và một nữ tu khi các vị cố gắng ngăn cản chúng.

Vào thời điểm đó, Đức Ông Carlos Avilés, tổng đại diện của Tổng Giáo Phận Managua, cho biết “có một số tù nhân chính trị bị bị giam giữ bất công không cần xét xử. Những người mẹ của họ đã vào nhà thờ để cầu nguyện, sau đó bọn côn đồ với sự giúp đỡ của cảnh sát, đã xâm phạm thánh đường và đánh những bà mẹ này tới tấp”

Các cuộc biểu tình là một phần của cuộc khủng hoảng bắt đầu vào tháng 4 năm 2018 sau khi Ortega tuyên bố cải cách an sinh xã hội và trợ cấp hưu trí. Những thay đổi này đã sớm bị bãi bỏ sau các cuộc biểu tình phản đối rộng lớn, đặc biệt là sau khi hơn 40 người biểu tình bị lực lượng an ninh giết chết.

Cho đến nay lực lượng an ninh của bọn độc tài Ortega đã giết chết ít nhất 320 người biểu tình, và hàng trăm người khác đang bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency

Source:Catholic News Agency