Theo một tờ báo Đức, Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 bị bệnh vì nhiễm vi khuẩn và đang rất yếu.

Trích dẫn người viết tiểu sử Đức Bênêđíctô là nhà văn Peter Seewald, tờ báo Đức Passauer Neue Presse, gọi tắt là PNP, báo cáo hôm 3 tháng 8 rằng vị Giáo Hoàng danh dự 93 tuổi đang bị viêm quầng (erysipelas) trên mặt. Đó là một bệnh nhiễm trùng da gây ra ban đỏ, và đau đớn.

Bệnh nhiễm trùng này cũng có thể dẫn đến sốt, đau đầu và phù bạch huyết, và được điều trị bằng kháng sinh.

Seewald nói với PNP rằng Đức Bênêđíctô đã rất yếu đuối kể từ khi trở về Bavaria thăm bào huynh của ngài, là Đức Ông Georg Ratzinger, hồi tháng Sáu. Đức Ông Georg Ratzinger đã qua đời ngày 1 tháng Bảy.

Seewald đã đến thăm Đức Bênêđíctô XVI tại nhà ngài ở Vatican trong tu viện Mẹ Giáo Hội ngày 1 tháng 8 để tặng ngài một cuốn tiểu sử mới nhất do ông viết về Đức Bênêđíctô.

Nhà văn Seewald cho biết mặc dù bị bệnh, Đức Bênêđíctô vẫn lạc quan và tuyên bố ngài có thể sẽ tiếp tục viết trở lại nếu phục hồi được sức khoẻ. Seewald cũng cho biết giọng nói của Đức Bênêđíctô giờ đây hầu như không nghe thấy được.

Tờ PNP cũng đã tường trình hôm 3 tháng 8 rằng Đức Bênêđíctô đã chọn nơi chôn cất mình là ngôi mộ cũ của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong khu hầm mộ của Đền Thờ Thánh Phêrô. Thi hài vị Giáo Hoàng Ba Lan đã được chuyển đến phần trên của Đền Thờ Thánh Phêrô khi ngài được tuyên thánh vào năm 2014.

Cũng như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI đã viết một bản di chúc thiêng liêng có thể được công bố sau khi ngài qua đời.

Đức Bênêđíctô XVI đã thoái vị vào năm 2013, với lý do tuổi cao và sức mạnh suy giảm khiến việc thực hiện sứ vụ Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh trở nên khó khăn. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên thoái vị sau gần 600 năm.

Trong một bức thư được đăng trên một tờ báo Ý vào tháng Hai năm 2018, Đức Bênêđíctô cho biết “Tôi chỉ có thể nói rằng vào cuối sự suy giảm từ từ sức mạnh thể chất, trong thâm tâm tôi đang trên đường hành hương về nhà”.


Source:Catholic News Agency