Beirut - Sau vụ nổ một nhà kho ở cảng Beirut vào thứ ba, ngày 4 tháng 8, gần 300.000 cư dân bị mất nhà cửa. Giáo Hội Công Giáo Maronite quyết định mở cửa các tòa nhà của mình để đón tiếp các nạn nhân thảm họa và kêu gọi sự giúp đỡ thông qua tiếng nói của Đức Thượng Phụ Giáo chủ Béchara Boutros Raï.

Kể từ khi vụ nổ làm nổ tung một phần thủ đô của Liban vào thứ Ba, ngày 4 tháng 8, 300.000 cư dân đã bị rơi vào cảnh màn trời chiếu đất. Một thảm họa đã thúc bách các Giáo Hội Công Giáo Liban phải ra tay cứu giúp. Vào thứ Tư ngày 5 tháng 8, một ngày sau thảm họa, các giám mục Maronite tuyên bố rằng giáo hội đang mở cửa các cơ sở của họ: trường học, tu viện, giáo xứ.

Tại Dimane, phía bắc đất nước, trụ sở mùa hè của Tòa Thượng phụ Maronite Liban, các giám mục tuyên bố: “Các giáo xứ, cơ sở và tổ chức của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ và đón tiếp các nạn nhân của thảm họa, với sự hợp tác của Caritas và các tổ chức khác. Đối với một dân số Liban được ước tính là 6, 1 triệu người theo World Factbook của CIA, Kitô hữu chiếm khoảng 36%, trong đó gần một triệu tín hữu thuộc về Giáo hội Maronite.

Nhật báo L'Orient le Jour của Liban loan tin: Để đối mặt với thảm họa làm tê liệt dân số Liban hơn nữa, các giám mục Maronite khẳng định sẽ làm "tất cả những gì có thể, để giúp đỡ những người bị thiệt hại từ vụ nổ, đặc biệt là bằng cách cung cấp thực phẩm và thiết bị y tế".

Trong một “Lời kêu gọi các quốc gia trên thế giới” được loan báo vào thứ Tư ngày 5 tháng 8, Đức Thượng phụ Hồng Y Béchara Boutros Raï, được bổ nhiệm làm Giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Maronite vào tháng 3 năm 2011, đã viết: “Beirut là một thành phố bị tàn phá, Beirut, vị hôn thê của phương Đông và ngọn hải đăng của phương Tây đã bị thương tích, đó là một cảnh chiến tranh không có chiến tranh. "

Theo đánh giá tạm thời về hậu quả của vụ nổ kép, khiến ít nhất 137 người chết và 5.000 người bị thương, Đức Thượng Phụ giáo chủ đảm bảo rằng mạng lưới cứu trợ thường trực của Giáo hội Maronite ở nước này sẽ không cáng đáng nổi. "Giáo hội (...) hôm nay thấy mình đang phải đối mặt với một nhiệm vụ lớn lao mới mà một mình giáo hội không đủ khả năng để cáng đáng nổi. "

Kể từ sau thảm họa, đáng chú ý là để đáp lại lời kêu gọi cấp bách của Đức Thượng phụ giáo chủ Maronite, các hiệp hội từ thiện đã vạch ra các kế hoạch hành động và tăng các chiến dịch quyên góp. Caritas Liban, nơi có trụ sở bị hư hại nặng do vụ nổ, đã phân phát 2.300 suất ăn nóng trên đường phố Beirut vào thứ Tư (5/8).

Ngoài ra, hơn 200 tình nguyện viên từ chi nhánh thanh niên của Caritas đã tham gia dọn dẹp đường phố và nhà cửa. Cha Michel Abboud, Chủ tịch Caritas Liban nói: “Chúng tôi đang sống trong một cơn ác mộng“.

Ở Pháp cũng vậy, người ta đã nghe thấy lời kêu gọi huy động của Đức Hồng Y Bechara Boutros Rai. 250.000 € đã được xuất quỹ giúp viện trợ thực phẩm khẩn cấp thông qua quỹ cứu trợ của tổ chức Trợ giúp Các Giáo hội đau khổ (AED). Các thực phẩm này sẽ được phân phối ưu tiên cho các gia đình nghèo nhất bị ảnh hưởng nhất.

Linh mục người Liban và nhà truyền giáo ACN, Cha Samer Nassif, cho biết một số khu phố Kitô giáo ở Beirut bị "tàn phá hoàn toàn", với ít nhất 10 Nhà thờ Công Giáo bị phá hủy. Về phần mình, Oeuvre d'Orient đang kêu gọi quyên góp để "khôi phục lại trật tự hoạt động của các bệnh viện và trạm y tế thuộc các Giáo Hội Công Giáo và hội thánh địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất bởi vụ nổ. Các nguồn lực này cũng sẽ giúp phục hồi các trường học Kitô giáo bị ảnh hưởng và hỗ trợ việc xây dựng lại các Giáo Hội Công Giáo và tu viện đã xuống cấp.

(Nguồn: https://www.la-croix.com/Religion/Au-Liban-lEglise-maronite-accueille-sinistres-double-explosion-2020-08-06-1201108056)