HOÁ NHƯ TRẺ, NÊN NHƯ NGÀI

Không hoá nên như trẻ nhỏ, anh em sẽ không được vào Nước Trời”.

Anh Chị em thân mến,

Thuở còn thơ, ai mà không chơi đồ hàng, nhất là các bé gái. Các em lấy vỏ bưởi, vỏ dừa làm chão làm nồi; vỏsò, vỏ hến, làm chén làm đĩa; lấy tre, lấyhóp làm đũa làm thìa. Rồi thì đi chợ, trả qua trả về, “nói làm đày”, đôi khi một mình phải đóng hai ba vai. Ôi, hồn nhiên! Sau đó, các thiên thần chụm lại quanh bếp lửatưởng tượng, nào đun, nào thổi, nào quạt. Cuối cùng, cỗ cũng được dọn ra trên một chiếc lá vả to đùng. Mâm xôi đỏ mọng, mưng, táy, khế, ổi, đào, dâu, đái mít… cái ăn được, cái không ăn được xen lẫn ngũ sắc, tứ thời, thọ, cúc, thược dược, bông cỏ may…đặt chung với các đĩa tơ hồng bứt bên hàng dậu chè tàu để lót dưới những đĩa trấu vàng, dăm bào hay mạt cưa. Mấy cậu nhóc chơi loanh quanh, chỉ giỏi chực để được mời xơi cỗ. Có cái ăn thật, có cái ăn giả, có cái ngứa phổng môi, khóc bù lu bù loa… nhưng rồi phải khen ngon cho đẹp lòng ‘các cô’kẻo lần khác, khỏi mời. Ôi tuổi thơ, đẹp như chuyện thần tiên!

Bài đọc Êzêkiel hôm nay cũng kể chuyện thần tiên. Thiên Chúa nói với Êzêkiel như nói với một đứa trẻ, “Hỡi con người, ngươi hãy ăn sự gì ngươi tìm được”, và đó là một cuốn sách viết cả trong lẫn ngoài; Người phán, “Hãy ăn cuốn sách này và đi nói với con cái Israel những lời của Ta”. Như trẻ chơi đồ hàng, Êzêkiel nhai cuốn sách ngấu nghiến rồi nói, “Gặp được Lời Chúa, tôi đã nuốt vào, Lời Chúa ngọt ngào như mật trong miệng tôi”. Thiên Chúa đó vẫn muốn con người thời nay hoá nên như trẻ thơ để ‘ăn thật lấy’ lời Người và làm sao cũng cảm nhận được sự ngọt ngào của lời Thiên Chúa, lời mà nó không cần tìm kiếm nhưng được gửi đến mỗi ngày.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến tuổi thơ, nói đến những mảnh trăng non với thế giới cổ tích đầy mê hoặc. Chúa Giêsu nói mà như hát; Ngài nói say sưa, không ngập ngừng, cũng chẳng ngại người khác cho là thiên tư tây vị, “Nếu anh em không hoá nên như trẻ nhỏ, anh em chẳng được vào Nước Trời”; “Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ nầy, ấy là người lớn nhất trong Nước Trời”; “Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”; “Đừng coi khinh một ai trong những trẻ nhỏ nầy, vì Thầy nói cho anh em hay, thiên thần của chúng trên trời không ngừng chiêm ngưỡng thánh nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”.

Anh Chị em,
Chúng ta thử chiêm ngắm hình ảnh một Giêsu đang ngồi, một em bé đang đứng trước Ngài quay mặt ra với mọi người, hai tay Ngài đặt trên đôi vai em. Lúc đó, hẳn mắt Ngài đang cay cay, rưng rưng chực khóc khi miệng Ngài hát lên ‘ca khúc nịnh trẻ’ chưa ráo mực của mình. Bởi lẽ vào chính giờ phút ấy, Ngài đang cảm nghiệm sâu sắc em bé đang ở trong lòng Ngài là hiện thân của chính Ngài. Con Thiên Chúa xuống thế làm người, phụ thuộc vào không gian, hạn hữu với thời gian; chịu đàm tiếu, bắt bẻ, rình rập và vận mệnh Ngài đang được định đoạt bởi bàn tay kẻ ác với những gì xấu nhất dành cho Ngài. Đúng như văn hào Saint Exupéry trong kiệt tác Hoàng Tử Bé nhận định, “Ngay giữa loài người, con người cũng thật bơ vơ”. Tin yêu, vâng phục, phó thác; xót thương, chữa lành, thứ tha; hồn nhiên, vô tội, một đời cho đi. Ấy thế, chẳng bao lâu nữa, môn đệ sẽ bán đứng Thầy, tông đồ trưởng sẽ chối nhận Thầy, số còn lại sẽ bỏ Thầy mà chạy, một mình chơ vơ giữa hai hàng lính hậm hoẹ, hận cừu, tua tủa lòi tói và dây da; để rồi, “Cha ơi, sao Cha nỡ bỏ con”. Quả, ngay giữa loài người, “Con Người” cũng thật bơ vơ.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hoá như trẻ, nên như Chúa Giêsu; nhờ đó, mỗi người cũng có thể mặc lấy tâm tình con thảo đầy yêu mến đối với Thiên Chúa. Trong mối tương quan này, Thiên Chúa muốn chúng ta tín thác, lệ thuộc, hồn nhiên, thanh thoát, kính sợ, không kiểu cách và vô tội trước nhan Người như trẻ thơ trước cha mẹ, như Chúa Giêsu trước Chúa Cha. Thánh lễ là nơi tốt nhất để chúng ta quan chiêm Chúa Giêsu và học biết trở nên giống như Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
Lạy Chúa, điều gì đang khiến con chưa hoá như trẻ, chưa nên như Ngài. Xin giúp con tìm thấy sự cao cả thực sự trong tính hồn nhiên và đơn sơ của trẻ thơ; trên hết, giúp con tín thác vào Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)