Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đại dịch coronavirus kinh hoàng đã xảy ra và vẫn còn đang tiếp diễn ở nhiều nơi trên thế giới làm rõ nhu cầu cần phải cải thiện giao tiếp giữa các giáo xứ và anh chị em giáo dân trong thời thuận lợi cũng như lúc gian truân.

Chính vì thế, nhóm các kỹ sư chúng tôi đã phối hợp với các linh mục trong tổng giáo phận Perth, Australia để hình thành một chương trình mẫu cho Web site của các giáo xứ.

Trong tiến trình phân tích các nhu cầu mục vụ, và cách thức điều hành một Web site của giáo xứ, chúng tôi thấy những mẫu số chung sau đây:

- Việc cập nhật thông tin trên Web site rất vất vả. Giáo xứ nào may mắn tìm được một người vừa có chuyên môn, vừa có lòng nhiệt thành trong công việc tông đồ thì còn có thể duy trì được. Nhưng số các giáo xứ may mắn như thế rất ít. Hậu quả là không dưới 80% các Web sites mà chúng tôi nghiên cứu hàng tháng trời không có bất cứ cập nhật nào.

- Vì không được cập nhật thường xuyên, số người vào xem giảm dần nhanh chóng. Web site của giáo xứ chỉ còn được xem là một lưu niệm cho một cố gắng chung của cộng đoàn hơn là một khí cụ để giao tiếp.

Trên cơ sở các phân tích này, chúng tôi đã thực hiện một chương trình mẫu cho Web site của các giáo xứ.

Chương trình này gồm hai phần riêng biệt. Phần thứ nhất là một Web site mà quý vị và anh chị em có thể xem qua tại địa chỉ http://giaoxu.info. Phần thứ hai là một chương trình dành cho việc quản trị Web site.

Đặc điểm nổi bật của Web site này là tự động hóa. Quý vị và anh chị em có thể nối kết với Vatican News, các giáo phận, và các thông tấn xã Công Giáo trên thế giới. Sau khi kết nối như thế, Web site được cập nhật liên tục hàng giờ. Lúc nào độc giả vào cũng thấy có các tin tức mới nhất. Dù quý vị và anh chị em đi holiday cả năm, Web site vẫn tự động được cập nhật liên tục.

Web site này cũng tự động kết nối với Facebook của giáo xứ. Không cần ai làm gì cả, mọi cập nhật trên Web site sẽ được tự động chuyển qua Facebook.

Web site cũng có những tiện nghi khác, chẳng hạn như cái bản đồ này. Độc giả, đặc biệt là các khách vãng lai có thể tìm thấy các chỉ dẫn cần thiết để lái xe đến nhà thờ của giáo xứ.

Cuối cùng, nhưng là phần quan trọng nhất là chương trình dành cho việc quản trị Web site. Để đưa bài lên Net, quý vị và anh chị em có thể dùng chương trình News Composer. Quý vị và anh chị em không cần kiến thức chuyên môn gì về Html, chỉ cần biết đánh máy trong Microsoft Word là đủ. Dán bài vào trong chương trình này, nhấn một vài nút là có thể đưa lên. Bài vở sẽ được trình bày rất chuyên nghiệp.

Nếu quý vị và anh chị em muốn tìm hiểu thêm về chương trình này, xin email về địa chỉ developer@vietcatholic.net

Xin cám ơn quý vị và anh chị em.