ĐỨC QUỐC -- Chiều nay Chúa Nhật 13.09.2020 lúc 15h00 tại Thánh đường Chúa Thánh Linh thành phố MÖNCHENGLADBACH trong tiết trời nhạt nắng gió nhẹ đang báo hiệu chớm vào thu, nhưng đã có gần 40 hội viên quy tụ về đây để vui vẻ tham dự thánh lễ mừng kính Quan Thầy Vincent de Paul, mặc dù trong mùa đại dịch cúm tàu COVID19 vẫn còn đang hoành hành. Trước Thánh lễ, Ban mục vu giáo xứ Đức hướng dẫn mọi người ghi danh vào ghế ngồi, giữ khoảng cách và đeo khẩu trang như luật đã quy định.

32 ngọn nến sáng lung linh được qúy hội viên tiến vào bàn thánh như những tâm tình thiết tha nhất dâng lên Thiên Chúa, qua lời bầu cử của thánh bổn mạng Vincent de Paul.

Cha chủ tế là linh mục khả kính Fernand Nguyễn Hữu Công linh hướng của hội Bác ÁI đến từ vương quốc Bỉ. Ngài có lời chào mừng anh chị em tham dự thánh lễ, cũng như những người không thể đến dự thánh lễ được vì hoàn cảnh bệnh dịch cúm tàu Corona. Thế nên chúng ta cùng dâng lên lời cảm tạ đã ban cho ta được bình an, hãy sám hối sửa soạn tâm hồn cho xứng đáng để lãnh nhận ân sủng mà Chúa đã ban cho chúng ta qua ơn phù trợ của Thánh vincent de Paul hôm nay mà chúng ta mừng kính Ngài đây.

Chia sẻ lời Chúa rõ ràng và khúc chiết, qua bài Phúc Âm Mt. 18,21-35: “Thầy bảo phải tha đến 70 lần 7 (490 lần). Dụ ngôn kể rằng có người kia mắc nợ vị vua 10.000 yến vàng (số vàng này phải làm đến 10.000 năm mới trả đủ). Con nợ không thể trả được, đã xấp mình xuống lạy lục, xin hoãn lại. Tôn chủ của con nợ đã chạnh lòng thương cho y về và tha luôn món nợ ấy. Vừa ra đến cổng hắn gặp người bạn đã nợ hắn 100 quan tiền (chỉ cần làm trong 3 tháng có thể trả đủ), hắn đã tống anh ta vào ngục cho đến khi trả hết món nợ”.

Đức tin Công Giáo đã dạy chúng ta rằng: hãy tha thứ để được thứ tha. Ta phải tha thứ và thông cảm trong mọi trường hợp, mọi nơi, mọi lúc, trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tha thứ để có được tâm hồn bình an, tha thứ để đem niềm vui đến cho tha nhân. Tha thứ là món nợ ta phải trả cho đời và cho chính Thiên Chúa vậy. Thật vậy, mỗi sáng ta thức dậy, ta còn không khí trong lành để thở, con tim còn nhịp đập để biết yêu thương, sức khỏe để làm việc cho tương lai và gia đình được tốt đẹp hơn. Đây há chẳng phải những ơn lành và phép lạ nhãn sao? Nhìn xa hơn nữa về các cộng đoàn Việt Nam với thế hệ thứ 2, tứ 3 ta thấy phần trăm rất cao các em đã qua ngưỡng cửa đại học và có công ăn việc làm tốt. Nhiều gia đình còn có nhà cao cửa rộng nữa, và biết bao ơn lành Chúa đã đổ xuống cho từng gia đình, cá nhân theo nhu cầu v.v... Phải công nhận rằng cha có biệt tài và giọng nói lôi cuốn dẫn dắt những người tham dự chú ý lắng nghe để hiểu rõ hơn về lòng Thương xót của Thiên Chúa lòng lành không giới hạn.

Phần thánh ca, do anh Thanh Long cùng cây đàn Organ và 3 nữ ca viên: Thùy Châu, Kim Yến và Tuyết Dung đảm trách, với những bài hát thật quen thuộc, hợp với giáo dân tham dự, các bạn đã hát với cả tâm hồn và nhịp đập của con tim. thắp sáng trong con,“Biết lấy gì cảm mến, biết lấy chi báo đền, Hồng Ân Chúa cao vời. Chúa đã làm cho con…

Qua phần lời nguyện giáo dân: - Nguyện xin các hội viên được noi gương bác ái theo cha thánh bổn mạng.

- Cầu nguyện cho các vị Mục Tử trong Giáo Hội luôn trung thành với sứ mạng Chúa trao phó, đặc biệt chúng con cũng cầu nguyện cho cha Linh hướng được nhiều sức khỏe và Chú Thánh Linh luôn hướng dẫn cha trong mọi lúc.

- Cho các gia đình thiếu hạnh phúc, biết nhìn lên Thánh Giá Chúa để tìm được nguồn an ủi.

- Hội cũng nhớ đến những vị ân nhân, thân nhân và hội viên đã ra đi trước chúng ta, cùng cầu nguyện cho qúy Tu Sỹ, các Bác Sĩ y tá. và bệnh nhân trên thế gìới đã tữ vọng lây nhiểm trong lúc chăm sóc mục vụ và phục vụ xã hôi tất cả những bệnh nhân đã chết trong mùa dich được Chúa thương ban và an ủi họ. Đặc biệt cầu nguyện cho Cha cố Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy vừa giã từ thế gian ngày 11.09.2020 để bước sang một cuộc sống mới trong Thiên Chúa. (Những người quen biết cha đều công nhận rằng, cha là vị mục tử tốt lành và nhân hậu. Chúa đã để cho cha sống 91 năm trên thế gian này để minh chứng cho Lòng Chúa Xót Thương. Xin cha ra đi bình an và nhớ tới chúng con.)

Cuối thánh lễ Ông Vincent Nguyễn văn Rị Hội trưởng thay lời Hội cám ơn Cha Linh Hương Fer. đã dành thời gian thương mến đến dâng lễ mừng Bổn Mạng để chúng con những thành viên trong hội có cơ hội hiệp nhất mừng lễ kính Thánh nhân Vincent de Paul. Theo lịch phụng vụ trong năm, giáo hội chọn ngài là tấm gương sáng trong vệc Bác Ái Yêu Thương, ngà là tông đồ của người nghèo khổ, bấn hàn, túng quẩn, bệnh tật, Ngài cũng là bổn mạng Các tu hội dong va hội đoàn từ thiện và Bác Ái. Năm nay vì hoàn cảnh dịch cúm tàu nên hội không thể mừng vào đúng ngày 27.09 được, cũng như không được phép tập trung đông đủ để mừng kính quan thầy được, mặc dù thế chúng ta vẫn luôn cảm tạ Chúa và sống phó thác và cậy trông qua sự bầu cử của thánh Quan Thầy Bác Ái Vicent của chúng ta. Hiện tại chúng ta thấy nhiều hãng xưởng còn phải làm ít giờ đi (Kurzarbeit), nhiều người còn bị thất nghiệp bởi có những hãng xưởng phải đóng cửa. Nhưng thiết nghĩ đây cũng là cơ hội Chúa cho nó xảy ra, để ta có dịp nhìn lại mình và biết tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa hơn. Chúng ta cứ cậy nhờ Thánh Quan Thầy và qua trung gian Đức Mẹ. Vì Mẹ vẫn mãi là nguồn an ủi, là kho tàng hạnh phúc, là bến bờ cậy trông, là biển cả tình ái và là nhịp cầu đưa ta tới gần Chúa hơn. Thánh lể bế mạc trong hân hoan năm nay vì đại dịch nên không có buổi liên hoan mừng hẹn gặp lại nhau vào dịp giáng sinh 2020.

Bui Thanh Thu & Vicent tường thuật