Tài tử vĩ đại, một chứng nhân, đã qua đời tại Paris ngày 21 tháng 9 năm 2020.



Theo Zenit, Michael Lonsdale, tài tử vĩ đại, 89 tuổi, đã yên nghỉ trong Chúa tại Paris, ngày 21 tháng 9 năm 2020. Ông từng nói rằng “đời sống chỉ là một khoảnh khắc vắn vỏi ở trên trần gian, nhưng kéo dài muôn thuở trong ánh sáng không bao giờ tắt”.

Anne Facerias, người trông nom ông hàng ngày, nhận định: “Một ngọn gío lớn đã mở tung các cửa sổ. Ánh sáng lờ mờ của đêm tối đã bay đi, để lại cho chúng tôi một dấu ấn của Thiên Chúa, dấu ấn, ngày qua ngày, sẽ đổ đầy chúng tôi bằng bình an, vui tươi và yêu thương. Một nghệ sĩ phi thường, độc đáo giữa thế hệ ông, vì đã chỉ cho chúng tôi con đường nên thánh”.

Trước ngày qua đời, tức Chúa Nhật 20 tháng 9, Đức Hồng Y Philippe Barbarin, người trước đó đã tới Nhà Thờ Sacré-Coeur ở Paris để dự Đại Hội Lòng Thương Xót Toàn Quốc, đã ban bí tích Xức Dầu cho ông.

Năm 2011, Michael Lonsdale tâm sự với Adeline Fleury rằng ôg không sợ chết. “Nó rất tự nhiên. Người ta sinh ra, người ta biến đi, mầu nhiệm vĩ đại của cái đến sau còn lại đó. Nhưng tôi tin vào lời Chúa Kitô: ‘Ta nói thật với con, con sẽ ở thiên đàng với Ta”. Tôi thanh thản, tôi đặt sự việc trong bàn tay Thiên Chúa”.

Trong số những cuốn phim ngoại hạng và danh sách rất dài các vai trò đóng trong ngành kịch nghệ, việc ông giải thích Cha Luc, vị bác sĩ của dòng Trappist trong “Về Những Con Người và Các Vị Thần” (Of Men and Gods) của Xavier Beauvois ở mãi trong ký ức mọi người. Nó dành cho ông giải thưởng Caesar đầu tiên.

Đối với Đức Gioan Phaolô II và Thánh Therese thành Lisieux

Tài tử tâm sự: “Cha tôi là người Thệ Phản không ngoan đạo và cụ không bao giờ nói tới tôn giáo; mẹ tôi là người Công Giáo nhưng đã tách khỏi Giáo Hội”.

Chính tại Trụ Sở Nghệ Thuật Thánh (Studios of Sacred Art) ở Công Trường Furstenberg, Paris, ông gặp Cha Linh Hướng tương lai của ông vào năm 1952, dịp tham dự một trong các buổi thuyết trình của ngài: đó là một sử gia nghệ thuật dòng Đa Minh người Pháp, một sói con nhiều tài năng, Cha Pius Raymond Regamey. Mấy ngày sau, họ lại gặp nhau lần nữa. Nhà nghệ sĩ cho biết ông đi tìm “một điều gì đó đẹp đẽ, trong trắng, chân thực”. Vị tu sĩ Đa Minh phỏng đoán “tôi nghĩ ông đang đi tìm Thiên Chúa”.

Trong một bữa ăn trưa ngày 22 tháng 8 vừa qua, ông nhắc nhớ bà mẹ đỡ đầu mù lòa thân yêu của ông, trong cánh tay ông, trên đường phố Paris, người từng làm ông bừng tỉnh đức tin, trong khi ông dìu bà đi hàng giờ.

Năm 1998, sau khi Thánh Therese được phong “tiến sĩ Hội Thánh”, ông cho trình diễn vở “Các Chị Sẽ Gọi Em Là Therese Nhỏ” cho Đức Gioan Phaolô II tại khuôn viên tông điện ở Castel Gandolfo.

Cuộc Phiêu lưu của Thừa Tác Phục Vụ Cái Đẹp

Ông là Chủ Tịch Danh Dự của “Thừa Tác Phục Vụ Cái Đẹp” (Diaconate of Beauty). Trong tư cách này, ông đã hành hương Rôma năm 2018 và nhận phép lành của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày 20 tháng Hai, 2019 (xem hình).

Ông tặng Đức Giáo Hoàng cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn Ông của Anne Facerias, viết chung với Đức Hồng Y Paul Poupard: “Trên Con Đường Cái Đẹp và Tình Yêu” (On the Way of Beauty and Love) (nhà xuất bản Tequi).

Tháng Năm năm ngoái, ông nói “Chúa Thánh Thần cứu mạng sống tôi” trong cuốn sách của ông tựa là “Lạy Chúa Thánh Thần, Xin Người ngự vào trái tim con” (Come, Holy Spirit, in Our Hearts) (nhà xuất bản Philippe Rey). Năm 1987, ông không dấu diếm việc ông dấn thân vào Phong Trào Canh Tân Đặc Sủng Công Giáo.

Từ cùng nhà xuất bản trên, người ta có thể đọc cuốn “Tiểu Luận Về Đức Cậy” (Little Treatise of Hope), vốn là một tự truyện tâm linh tựa là “Không Bao Giờ Quá Trễ Đối Với Tình Yêu Vĩ Đại Nhất” (It’s Never Too Late for the Greatest Love”.

Người ta cũng có thể chiêm ngưỡng các Thiên Thần được ông yêu mến trong “Trên Cánh Thẩm Mỹ: Các Thiên Thần trong Nghệ Thuật” (On the Wings of Beauty: Angels in Art) và 50 bức họa Trinh Nữ Maria trong “Đức Maria Xinh Đẹp và Dịu Dàng: Trinh Nữ của Các Họa Sĩ” (Beautiful and Sweet Mary: The Virgin of Painters) (NHà xuất bản Philippe Rey).

Trong “Tình Yêu Sẽ Cứu Vớt Thế Giớ
i” (Love Will Save the World) (nhà xuất bản Points), ông thu thập “60 bản văn về Thiên Chúa, trong lịch sử văn chương tươi đẹp nhất và lịch sử thánh thiện”.

Tóm lại, hơn 20 đầu sách bừng một ngọn lửa nội tâm và thi ca.

Người ta cũng có thể nói rằng ông là tài tử“Laudato Si’”, rất gần gũi với Thánh Phanxicô: ông yêu mến thiên nhiên, các buổi hoàng hôn, hoa lá, vườn tược, thú vật đến độ hoàn toàn tín thác vị thánh này một cách như theo bản năng. Ông cũng yêu mến Thánh Bênêđíctô và cảnh bình an của Đan Viện Lerins.

Ông là người của cầu nguyện, có khả năng cầu nguyện trong tâm trí ngay trong lúc tập dượt giữa lúc một đồng nghiệp đang mải mê độc thoại hay trên xe điện ngầm.

Dưới ánh mắt Chúa Giêsu hay thương xót

Ngày 11 tháng 7 vừa rồi, ông vào bệnh viện ít ngày để làm một vài phân tích nhưng sau đó không lâu đã trở lại cứ sở ở Paris.

Ở cuối giường, ông luôn chiêm ngưỡng bức tranh “Chúa Giêsu Hay Thương Xót” của Vilnius (cao 2 mét rộng 1 mét) do hai họa sĩ người Pháp vẽ là Frederic Khan và Elisa, theo một bức tranh thực hiện ở Lithuania bởi Eugeniusz Kazimirowski căn cứ vào chỉ dẫn của chính Thánh Faustina, và có câu “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa”.

Ông từng dựng vở “Faustina, Tông Đồ Của Lòng Thương Xót” một trình diễn của Daniel và Anne Facerias, với Francoise Thuries, Daniel Facerais, và Marie Lussignol trong vai Faustina Kowalska.

“Tôi cũng thích con chim trên chiếc giường của tôi với bộ lông xinh đẹp tượng trưng cho Chúa Thánh Thần và bức tranh lớn vẽ Lòng Chúa Thương Xót, những dấu hiệu nhỏ giúp tôi cầu nguyện!” ông tâm sự như thế ngày 26 tháng Bẩy vừa qua trong chứng từ gửi cho Zenit, kết thúc bằng lời cầu xin Thánh Anne cho các nghệ sĩ.

“Lạy Thánh Anne, xin thánh nữ giúp hòa giải thế gian với Vẻ Đẹp của Thiên Chúa để moị khoảnh khắc hàng ngày đều là lời ngợi khen và hành vi yêu thương”.

Chứng từ của Michael Lonsdale
Chủ tịch danh dự của Thừa Tác Phục Vụ Cái Đẹp

26 Tháng Bẩy, 2020

Một bản văn của Thánh Gioan thường tham dự vào lời cầu nguyện của tôi: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Mọi nhánh của Thầy không sinh trái, Người ngắt đi, và mọi nhánh nào sinh trái, Người tỉa bớt, để nó sinh nhiều trái hơn. Thầy là cây nho và các con là những nhánh của cây nho. Nếu các con ở trong Thầy, và lời của Thầy ở trong các con, hãy xin bất cứ điều gì các con muốn, và điều đó sẽ được thực hiện cho các con. Nhờ điều này, Cha Thầy được tôn vinh, khiến các con sinh nhiều hoa trái, và do đó chứng tỏ là các môn đệ của Thầy ”(Ga 15: 1-8).

Ai ở trong Thầy, ai tự giam mình trong Thầy, trong tình yêu của Thầy, người ấy sẽ sinh hoa kết trái. Thế giới vị kỷ không hơn gì một cái vỏ rỗng, một bong bóng xà bông. Cuộc sống trong Chúa Giêsu là cuộc sống duy nhất sinh hoa trái, cuộc sống phong phú và sâu sắc duy nhất.

Trong cuộc đời làm diễn viên điện ảnh, tôi thấy mình phải đối mặt với vẻ bề ngoài, vẻ xem ra, một lớp sơn bóng không có chiều sâu. Mỗi người yêu mình một cách thái quá vì không ở trong Chúa Kitô, không để mình được Người yêu thương, không để mình được dẫn dắt bởi Đức Trinh Nữ Maria. Đó thực sự là bi kịch của thời đại chúng ta: sự hời hợt.

Tin Mừng này dẫn chúng ta đến thực tại đích thực, thực tại Sự Sống, một sự sống không phải là thoáng qua vắn vỏi trên thế gian này, nhưng được kéo dài vĩnh viễn trong một ánh sáng không bao giờ tắt.

Ai ở trong Thầy, như cành nho, như trẻ nhỏ, người ấy sẽ ngạc nhiên trước ân sủng được sống trong tình thân mật của Chúa Kitô, sự thân mật mà Người chia sẻ trong sâu thẳm trái tim chúng ta.

Nghệ thuật có thể làm chúng ta lảng xa Thiên Chúa bởi vì nó tâng bốc cái tôi của chúng ta và có thể khiến chúng ta tin rằng chúng ta là thần thánh. Môi trường điện ảnh, mà tôi biết rõ, tự cho phép nó bị mắc kẹt vào hình thức thờ ngẫu tượng này, vốn đưa các minh tinh lên bệ thờ. Nếu chúng ta biết rõ nỗi khốn khổ bên trong của những minh tinh này, những người tự an ủi mình bằng các mưu chước, rượu chè, ma túy, v.v... Đó không phải là một phán đoán đạo đức mà tôi mang đến mà là một cái nhìn cảm thương vì tôi yêu thương họ. Những người này, những người mà vinh quang phù du đã chiếm đoạt, đã quên mất điều cốt yếu; họ đã quên rằng “Ai ở trong Thầy” là một hạnh phúc lớn hơn tiền bạc và danh tiếng.

Vào ngày lễ Thánh Anne này, tôi cầu nguyện cho Phong trào Thừa Tác Phục Vụ Cái Đẹp của chúng ta, để chúng ta ngày càng phục vụ Lời Chúa và anh em chúng ta bằng con đường cái đẹp: cái đẹp của thân thể, cái đẹp của linh hồn, cái đẹp của tinh thần, cái đẹp dẫn chúng ta đến Vẻ đẹp của Tình yêu Vĩnh cửu.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các nghệ sĩ mà chúng ta gặp. Theo gương Thánh Maria Mađalêna, họ có thể hướng về Người, Đấng có thể hòa giải mọi người. “Maria – Thưa Thầy”, mong rằng họ hướng về Ngài, người có thể xoa dịu nỗi lo lắng và chữa lành vết thương của họ, Trinh nữ Hoàn toàn Tinh khiết, Nữ Vương Thiên đàng.

Hôm nay, sau khi được rước lễ, một việc do Mẫu Ảnh Hay Làm Phép Lạ mang tới, thật là hạnh phúc được tiếp nhận tại nhà một Di tích của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu và của cha mẹ ngài, Louis và Zelie Martin. Chúng tôi đã có một khoảnh khắc cầu nguyện tuyệt vời.

Tôi cũng yêu con chim phía trên giường của tôi với những bộ lông xinh đẹp, vốn tượng trưng cho Chúa Thánh Thần và bức tranh lớn vẽ Lòng Chúa Thương Xót - những dấu hiệu nhỏ giúp tôi cầu nguyện!

Lạy Thánh Anne,
Xin thánh nữ đến giúp đỡ các nghệ sĩ vốn không biết ngài và hôm nay,
trong thời điểm khủng hoảng về sức khỏe và kinh tế, thấy tương lai của họ bấp bênh.

Cầu mong họ tìm được nguồn cảm hứng thực sự trong Chúa Kitô, xin Người là
sự đảm bảo và niềm vui của họ.

Lạy Thánh Anne,
Lạy Mẹ Đồng Trinh Maria, xin giúp chúng con vượt qua những thử thách mà chúng con đang trải qua.

Lạy Thánh Anne,
Xin giúp chúng con hòa giải thế giới với Vẻ đẹp của Thiên Chúa, để
mỗi khoảnh khắc trong ngày đều là một lời ca ngợi và một hành động yêu thương.