Di tản, di cư, vượt biên… Những câu chuyện vô tận… ‘Hợp tác để xây dựng’



Trước Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới dự kiến vào ngày 27 tháng 9, cô Lorena Margarita Pinilla Rojano chia sẻ kinh nghiệm của cô về việc vượt thoát khỏi địa ngục bạo lực và làm lại cuộc đời.

(Tin Vatican)

Giáo hội sẽ đánh dấu Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 106 vào Chủ nhật 27/9/2020.

Kể từ ngày thành lập Ngày này vào năm 1914, ngày này đã được kỷ niệm hàng năm để cổ súy sự quan tâm đối với những người khốn khổ, đã phải bỏ quê cha đất tổ để ra đi kiếm tìm tự do, mặc cho những hiểm nguy chết chóc trước mắt!

Thông điệp của Đức Thánh Cha cho lễ kỷ niệm năm nay có chủ đề: “Bị buộc phải chạy trốn như Chúa Giêsu Kitô năm xưa”. Những suy tư của ĐTC được gợi hứng từ kinh nghiệm tỵ nạn của Chúa Giêsu khi còn thơ bé đã phải trốn chạy cùng với cha mẹ Ngài.

ĐTC Phanxicô nêu ra “xây dựng Nước Thiên Chúa là một cam kết mà tất cả các Kitô hữu cùng chia sẻ, và vì lý do này, chúng ta cần học cách cộng tác”. ĐTC cũng nguyện xin cho chúng ta “được hợp nhất một lòng một trí” như Thánh Phaolô khuyên nhủ.

Câu chuyện đào thoát của cô Lorena

Tuần này, Thánh bộ Người tị nạn và Di cư của Tòa thánh Vatican trong phân bộ “Phát triển Con người Toàn diện” đã phát hành cuốn video thứ sáu trong một loạt video về ngày kỷ niệm hàng năm này.

Trong video, cô Lorena Margarita Pinilla Rojano - một phụ nữ 25 tuổi đến từ Chibolo Magdalena, Columbia - kể lại kinh nghiệm đào thoát của cô đã giúp cô thay đổi cuộc đời cô như thế nào.

Cô chia sẻ: “Tôi đến được thành phố Bogotá vào năm 2012, và tôi đã ở đây được 8 năm, tôi đã đào thoát cùng gia đình, chúng tôi đã phải ra đi vì bạo lực."

Cô kể lại rằng gia đình cô đã chạy trốn khỏi Chibolo Magdalena vào nửa đêm, bỏ lại tất cả mọi sự, trang trại và nhà cửa của gia đình cô bị đốt phá!

Bắt đầu lại

Năm 2015, Lorena chuyển đến Soacha Cundinamarca, ngoại ô Bogota và mua một căn nhà để dung thân.

Hiện tại, cô là một trong những người được Văn phòng Tỵ nạn Dòng Tên (JRS) ở San Benito giúp đỡ, để cô tiến tới một ước mơ là trở thành một doanh nhân.

Cô chia sẻ: “Tôi luôn ôm ấp giấc mộng kinh doanh, nhưng tôi không có đủ tài chính để thực hiện nó. Tôi rất biết ơn các tu sĩ Dòng Tên ở Columbia đã hỗ trợ tôi, đào tạo tôi và cho tôi cơ hội hiện thực ước mơ này. Nhờ các cha thầy Dòng Tên mà tôi đã phát triển ước mơ kinh doanh và vươn lên”.

Cô Lorena chia sẻ và khuyến khích mọi người “Hãy không ngừng tìm kiếm và đấu tranh vun góp cho ước mơ”.