1. Đức Thánh Cha chia buồn với Giáo Hội Mã Lai Á trước sự qua đi của Đức Hồng Y Soter Fernandez

Hôm thứ Bẩy 31 tháng 10, tổng giáo phận Kuala Lumpur đã cử hành thánh lễ an táng cho Đức Hồng Y Soter Fernandez, vị Hồng Y tiên khởi của Mã Lai Á.

Ngài qua đời hôm 28 tháng 10 vừa qua, hưởng thọ 89 tuổi.

Trong điện văn gửi đến Đức Tổng Giám Mục Giulio Liệu Bỉnh Kiên (Leow Beng Kim) của tổng giáo phận Kuala Lumpur, Đức Thánh Cha viết:

Sau khi hay tin buồn về sự qua đời của Đức Hồng Y Anthony Soter Fernandez, tôi thành tâm chia buồn với Đức Tổng Giám Mục, hàng giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân của Tổng giáo phận Kuala Lumpur. Tôi biết ơn về chứng tá trung thành của Đức Hồng Y Fernandez đối với Tin mừng, sự quảng đại phục vụ của Đức Cố Hồng Y dành cho Giáo hội tại Malaysia, và sự dấn thân bền bỉ của người trong việc thăng tiến đối thoại đại kết và liên tôn. Tôi hiệp với Đức Tổng Giám Mục để cầu nguyện cho Đức Hồng Y được an nghỉ đời đời. Tôi thành tâm ban phép lành Tòa Thánh, như bảo chứng sự an ủi và bình an trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ chúng ta, cho tất cả những ai đang thương khóc sự qua đi của Đức Cố Hồng Y, trong niềm hy vọng nơi sự phục sinh.


Source:Vatican News

2. Tổng giám mục Á Căn Đình lên án vụ đánh chết nghi phạm giết hại trẻ em

Một tổng giám mục ở miền bắc Á Căn Đình đã lên án việc đám đông xúm lại đánh chết một người đàn ông bị tình nghi lạm dụng tính dục và giết một bé gái 9 tuổi.

Một đám đông khoảng 500 cư dân ở thành phố San Miguel de Tucuman, cách thủ đô Buenos Aires 1221 km về phía Tây Bắc đã tức giận, xúm lại đánh chết thanh niên Jose Guaymas hôm thứ Tư 28 tháng 10.

Người đàn ông 25 tuổi này bị tình nghi sát hại bé gái Abigail Riquel, 9 tuổi. Thi thể trần truồng của đứa bé được tìm thấy trên một cánh đồng vào hôm thứ Bảy 24 tháng 10.

Đức Tổng Giám Mục Carlos Sánchez của Tucuman bày tỏ sự ủng hộ đối với gia đình cô gái trong việc kêu đòi công lý cho nạn nhân nhưng ngài bày tỏ sự bàng hoàng trước hình thái bạo lực mà những người hàng xóm thực hiện khi quyết định thực thi “công lý bằng chính bàn tay của họ”.

“Quá nhiều bạo lực đã xảy ra là biểu hiện của sự bất lực khi đối mặt với nhiều tình huống mà Nhà nước và hệ thống tư pháp không thể giải quyết kịp thời,” Đức cha viết trong một tuyên bố. “Im lặng, lờ đi và đồng lõa cũng là những hình thức bạo lực và đã gây ra thêm các hình thái bạo lực khác”.

Nhiều nhà quan sát cho rằng hiện tượng đám đông thực thi công lý theo ý họ ngày càng tăng ở Á Căn Đình là kết quả trực tiếp của việc người dân nhìn thấy sự thất bại của các thể chế lẽ ra phải bảo vệ họ.

Điều này càng được củng cố bởi việc trả tự do cho hàng nghìn tù nhân - bao gồm những kẻ giết người, hiếp dâm và những tên tội phạm bạo lực khác - sau sự bùng phát COVID-19, vì các quan chức cho rằng các tù nhân có nguy cơ lây nhiễm cao hơn vì nhà tù quá đông.

Đức Tổng Giám Mục Sánchez kêu gọi chính quyền địa phương cam kết hạn chế tình trạng mất an ninh đang gia tăng trong tỉnh.

“Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Nhà nước làm việc để giải quyết một cách rõ ràng, trách nhiệm và hành động cụ thể vấn đề mất an ninh, bạo lực, vô tội và bất công,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Đề cập đến xã hội Á Căn Đình nói chung, ngài kêu gọi “hòa bình và hòa hợp”, đồng thời kêu gọi các chính trị gia kêu gọi “đối thoại với xã hội thông qua việc lắng nghe và bày tỏ ý kiến. Chúng ta có thể và phải tìm kiếm các giải pháp đồng thuận ngắn hạn và trung hạn.”

Ngài cũng kêu gọi người Công Giáo “làm chứng cho đức tin của chúng ta và hy vọng củng cố tình huynh đệ qua sự phục vụ và hòa giải, hãy gieo sự tha thứ và tình bác ái huynh đệ. Tha thứ dẫn đến hòa bình.”

“Mọi bạo lực chống lại con người đều là vết thương trong da thịt của con người; mọi cái chết vì bạo lực đều làm giảm đi tư cách con người chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục Sánchez viết, trích dẫn thông điệp Fratelli Tutti mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô: “ Bạo lực sinh ra bạo lực, hận thù sinh ra hận thù và chết chóc nhiều hơn. Chúng ta phải phá vỡ chuỗi dài những biến cố được cho là không thể tránh được này”.

Trong những tháng gần đây, đã có ít nhất 20 vụ đòi đám đông thực thi công lý ở Á Căn Đình - mặc dù không phải tất cả đều đến tử vong.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư liên quan đến một vụ khác ở Á Căn Đình. Một thanh niên 18 tuổi đã bị giết bởi một đám đông giận dữ sau khi anh ta bị cho là ăn cắp một chiếc túi xách. Cuộc tấn công, diễn ra ở thành phố Rosario, được ghi lại trong một đoạn video dài 9 giây mà Đức Thánh Cha đã xem.


Source:Crux

3. Đức Tổng Giám Mục Philadelphia cầu nguyện, kêu gọi hòa bình sau nhiều ngày bất ổn

Đức Tổng Giám Mục Nelson Perez của Philadelphia đã cầu nguyện cho gia đình của một người đàn ông gần đây đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng của cảnh sát, và chỉ trích bạo lực bùng phát khắp thành phố sau vụ việc này.

“Trong những ngày gần đây, cảm xúc lại bùng lên và tràn ra đường phố ở Thành phố Philadelphia khi mọi người bày tỏ ý kiến xung quanh những hoàn cảnh bi thảm liên quan đến cái chết của Walter Wallace,” Đức Tổng Giám Mục Perez nói trong một tuyên bố hôm 30 tháng Mười.

“Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất và thành kính phân ưu với gia đình, những người thân yêu của anh Wallace và tất cả những người đang tìm cách đối phó với nhiều cảm xúc phức tạp vào lúc này”.

Theo tờ The Philadelphia Inquirer, vụ việc bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều giờ địa phương ngày thứ Hai 26 tháng 10.

Shaka Johnson, luật sư của gia đình Wallace, cho biết chính gia đình đã gọi 911 để yêu cầu xe cấp cứu can thiệp vì tình trạng sức khỏe tâm thần mà Wallace đang gặp phải.

Xe cấp cứu không đến, nhưng xe cảnh sát lại xuất hiện - và khi họ đến, Wallace đang cầm một con dao.

Theo luật sư Johnson, bà vợ của Wallace nói với các viên chức cảnh sát rằng người đàn ông 27 tuổi này mắc chứng rối loạn lưỡng cực và cầu xin họ bỏ về. Video về cuộc chạm trán cho thấy một phụ nữ, được cho là mẹ của Wallace, che chắn cho người đàn ông này khi anh ta len lỏi giữa những chiếc xe hơi trên đường phố.

Trung sĩ Eric Gripp, một phát ngôn viên của cảnh sát, cho biết trong một tuyên bố rằng các viên chức cảnh sát đến hiện trường không phải theo lời yêu cầu của gia đình nhưng vì có người báo cáo một người đàn ông đang cầm một con dao đi lang thang trên đường phố. Họ ra lệnh cho Wallace bỏ vũ khí, nhưng Wallace lừ lừ “tiến về phía các cảnh sát viên”. Mỗi viên chức cảnh sát này đã bắn 7 phát đạn vào Wallace trong khi mẹ anh ta đứng gần đó.

Gripp cho biết một trong những viên chức cảnh sát đã lái xe đưa Wallace đến Trung tâm Y tế Penn Presbyterian, nơi anh ta qua đời.

“Giống như nhiều người dân Philadelphia, tôi đã xem tin tức với sự lo lắng và buồn bã ngày càng tăng khi tình hình bất ổn dân sự lại tiếp tục xảy ra ở Thành phố thân yêu của chúng ta,” Đức Cha Perez nói.

“Chúng ta không được để những hành động tiêu cực và phá hoại của một số ít người làm mất tập trung vào các vấn đề và câu hỏi cần được giải quyết. Bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào đều không có chỗ đứng trong trái tim chúng ta và hằn sâu những vết thương hơn là chữa lành chúng,” ngài nói thêm.

Kể từ cái chết của Wallace, đã có nhiều vụ bạo lực và cướp bóc khắp thành phố Philadelphia. Trong một diễn biến mới nhất hai người đàn ông đã bị bắt và bị buộc tội với tình tiết nghiêm trọng vào hôm thứ Năm sau khi họ bị phát hiện với một chiếc xe chở đầy chất nổ.

Ít nhất 11 máy rút tiền đã bị đánh cắp, và tính đến nay, hơn 200 người đã bị bắt. Ít nhất 40 trong số những vụ bắt giữ đó là vì những vụ cướp bóc, hôi của vào đêm thứ Tư.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được đưa đến Philadelphia, và thành phố được đặt trong lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng nhưng vừa được giải tỏa.

“Xin Chúa mang lại hòa bình cho Thành phố Philadelphia,” Đức Tổng Giám Mục Perez nói. “Cầu xin Ngài đổ tràn đầy lòng nhân từ để chúng ta có thể nhìn thấy Chúa trong tất cả anh chị em của mình và đối xử với nhau với lòng bác ái, phẩm giá và sự tôn trọng”.


Source:Catholic News Agency

4. Đức Thánh Cha bãi bỏ các cuộc tiếp kiến thứ Tư hàng tuần với sự tham dự của các tín hữu

Để ngăn chặn sự lan lây coronavirus giữa các tín hữu và khách hành hương, từ thứ Tư, 4 tháng 11 tới đây, các buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha Phanxicô lại diễn ra tại Thư viện trong dinh Tông tòa dưới dạng trực tuyến.

Hôm 29/10/2020 vừa qua, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo quyết định trên đây và nói thêm rằng biện pháp này được đề ra sau khi có một ca nhiễm coronavirus trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư 21 tháng 10 vừa qua. Mục đích sự thay đổi nơi chốn và hình thức tiếp kiến này nhắm mục đích tránh mọi nguy cơ cho sức khỏe của các tham dự viên.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 2 tháng 9 vừa qua, sau 189 ngày bị cách ly, nhằm tôn trọng các qui luật an ninh y tế, Đức Thánh Cha vui mừng gặp lại các tín hữu hành hương, trong buổi tiếp kiến chung tại sân San Damaso, thuộc khuôn viên dinh Tông tòa.

Nay tình trạng lan lây coronavirus lại tái bộc phát mạnh mẽ ở Italia và nhiều nước Âu châu, các biện pháp cách ly và giới nghiêm lại được đề ra.

Nhiều cuộc biểu tình đập phá đã diễn ra tại nhiều thành phố của Ý sau khi các biện pháp cách ly và giới nghiêm được tái lập.

Hôm 29 tháng 10 vừa qua, có gần 26,000 ca nhiễm mới, một con số kỷ lục, tăng 2,500 ca so với hôm trước đó.

Đặc biệt, tại nữ tu viện gần thành phố Pavia, nam Milano, có 50 nữ tu thuộc dòng “Cha Phanxicô Pianzola”, bị nhiễm coronavirus và trong số này có 13 nữ tu đã bị thiệt mạng và 27 nữ tu còn được điều trị tại nhà thương. Phần lớn các nữ tu là những người cao niên.


Source:Crux