Một tổng giám mục ở miền bắc Á Căn Đình đã lên án việc đám đông xúm lại đánh chết một người đàn ông bị tình nghi lạm dụng tính dục và giết một bé gái 9 tuổi.

Một đám đông khoảng 500 cư dân ở thành phố San Miguel de Tucuman, cách thủ đô Buenos Aires 1221 km về phía Tây Bắc đã tức giận, xúm lại đánh chết thanh niên Jose Guaymas hôm thứ Tư 28 tháng 10.

Người đàn ông 25 tuổi này bị tình nghi sát hại bé gái Abigail Riquel, 9 tuổi. Thi thể trần truồng của đứa bé được tìm thấy trên một cánh đồng vào hôm thứ Bảy 24 tháng 10.

Đức Tổng Giám Mục Carlos Sánchez của Tucuman bày tỏ sự ủng hộ đối với gia đình cô gái trong việc kêu đòi công lý cho nạn nhân nhưng ngài bày tỏ sự bàng hoàng trước hình thái bạo lực mà những người hàng xóm thực hiện khi quyết định thực thi “công lý bằng chính bàn tay của họ”.

“Quá nhiều bạo lực đã xảy ra là biểu hiện của sự bất lực khi đối mặt với nhiều tình huống mà Nhà nước và hệ thống tư pháp không thể giải quyết kịp thời,” Đức cha viết trong một tuyên bố. “Im lặng, lờ đi và đồng lõa cũng là những hình thức bạo lực và đã gây ra thêm các hình thái bạo lực khác”.

Nhiều nhà quan sát cho rằng hiện tượng đám đông thực thi công lý theo ý họ ngày càng tăng ở Á Căn Đình là kết quả trực tiếp của việc người dân nhìn thấy sự thất bại của các thể chế lẽ ra phải bảo vệ họ.

Điều này càng được củng cố bởi việc trả tự do cho hàng nghìn tù nhân - bao gồm những kẻ giết người, hiếp dâm và những tên tội phạm bạo lực khác - sau sự bùng phát COVID-19, vì các quan chức cho rằng các tù nhân có nguy cơ lây nhiễm cao hơn vì nhà tù quá đông.

Đức Tổng Giám Mục Sánchez kêu gọi chính quyền địa phương cam kết hạn chế tình trạng mất an ninh đang gia tăng trong tỉnh.

“Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Nhà nước làm việc để giải quyết một cách rõ ràng, trách nhiệm và hành động cụ thể vấn đề mất an ninh, bạo lực, vô tội và bất công,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Đề cập đến xã hội Á Căn Đình nói chung, ngài kêu gọi “hòa bình và hòa hợp”, đồng thời kêu gọi các chính trị gia kêu gọi “đối thoại với xã hội thông qua việc lắng nghe và bày tỏ ý kiến. Chúng ta có thể và phải tìm kiếm các giải pháp đồng thuận ngắn hạn và trung hạn.”

Ngài cũng kêu gọi người Công Giáo “làm chứng cho đức tin của chúng ta và hy vọng củng cố tình huynh đệ qua sự phục vụ và hòa giải, hãy gieo sự tha thứ và tình bác ái huynh đệ. Tha thứ dẫn đến hòa bình.”

“Mọi bạo lực chống lại con người đều là vết thương trong da thịt của con người; mọi cái chết vì bạo lực đều làm giảm đi tư cách con người chúng ta,” Đức Tổng Giám Mục Sánchez viết, trích dẫn thông điệp Fratelli Tutti mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô: “ Bạo lực sinh ra bạo lực, hận thù sinh ra hận thù và chết chóc nhiều hơn. Chúng ta phải phá vỡ chuỗi dài những biến cố được cho là không thể tránh được này”.

Trong những tháng gần đây, đã có ít nhất 20 vụ đòi đám đông thực thi công lý ở Á Căn Đình - mặc dù không phải tất cả đều đến tử vong.

Vào năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết một bức thư liên quan đến một vụ khác ở Á Căn Đình. Một thanh niên 18 tuổi đã bị giết bởi một đám đông giận dữ sau khi anh ta bị cho là ăn cắp một chiếc túi xách. Cuộc tấn công, diễn ra ở thành phố Rosario, được ghi lại trong một đoạn video dài 9 giây mà Đức Thánh Cha đã xem.


Source:Crux