Năm nay, lần thứ 18, Mái Ấm Tình Thương Lagi tổ chức “Bữa Cơm Huynh Đệ”, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan thiết đến chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn nhân ngày lễ các “Thánh Anh Hài” và trao quà cho người nghèo.

Có hơn 700 vị khách quý với hoàn cảnh đặc biệt đã có mặt tại Mái Ấm. Những vị khách quý ấy đến từ các Giáo xứ Võ Đắt, Bưng Riềng,Tân Thắng, Mân Côi, Tin Mừng, Hiệp An, Tân Tiến, Tân Bình, Tân Lý, Khánh Hội, Phước Hội, Tân Lập,Tân An, Tân Tạo, Tân nghĩa, Hiệp Đức, Thánh Tâm. Họ là những người khó khăn, khuyết tật, già yếu, bệnh tật quy tụ về khuôn viên Mái Ấm dưới sự hướng dẫn chu đáo của quý sơ HD MTG Nha Trang, các thành viên mến thánh giá tại thế và những người thiện nguyện.

Xem Hình

Chương trình đón tiếp được bắt đầu từ 7g sáng, nhưng mới 6g, cổng nhà cô nhi viện Mái Ấm Tình Thương đã như một bức tranh sống động. Mỗi “Vị Khách Quý” là một chi tiết họa nên nhiều hình ảnh phong phú với nhiều sắc màu khác nhau, nhưng điềm tĩnh và lắng đọng, bởi họ là những người nghèo rất nghèo và khổ rất khổ.

Từ sáng sớm, quý nữ tu phục vụ tại MATT, quý nữ tu các cộng đoàn MTG Nha Trang vùng Hàm Tân, cùng quý anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Nha Trang đã tươi cười hiện diện tại cổng vào Mái Ấm cùng với những chiếc xe lăn, xe đẩy để di chuyển quý ông bà anh chị em vào. Sự mệt nhọc không đáng là gì so với niềm vui của những người được phục vụ. Hiệp thông trong việc phục vụ này còn có sự hiện diện rất vui vẻ nhiệt tình của Cha quản xứ Giáo xứ Đồng Tiến. Ngài cũng có một chiếc xe đẩy để đưa những “Vị Khách Quý” tiến vào Mái Ấm.

Đúng 9g ngày 28/12, Thánh Lễ kính các Thánh Anh Hài tử đạo bắt đầu. Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết chủ tế, cha Antôn Lê Minh Tuấn, Hạt trưởng hạt Hàm Tân cùng với một số Cha đồng tế.

Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn

Kính chào Quý cha Quản hạt, Quý cha Bề trên, Quý cha, Quý Bề Trên, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý ông bà anh chị em. Đặc biệt kính chào: Soeur Phụ trách Dòng MTG, Quý soeurs, Quý nhân viên, Quý ân nhân và các em Mái Ấm Tình Thương – Lagi.

Hôm nay, chúng ta họp mặt đông đảo tại Mái Ám Tình Thương - Lagi, thuộc Hội Dòng MTG Nha Trang trong Thánh Lễ Tạ ơn - nhân ngày lễ các “Thánh Anh Hài” và “bữa cơm huynh đệ” của buổi Họp Mặt Huynh Đệ Lần thứ 18.

Khi ca mừng các hài nhi bị vua Hêrôđê sát hại như là những anh hùng tử đạo, phụng vụ Giáo Hội giúp chúng ta thấu hiểu bản chất của chứng tá tột đỉnh này. Đó là“Các em làm chứng cho Thiên Chúa bằng cái chết của mình, các em ca khen Thiên Chúa dù chưa biết nói thành lời.”

Trong thánh lễ hôm nay, nhân dịp Họp Mặt Huynh Đệ Lần thứ 18 tại Mái Ấm Tình Thương - Lagi, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành của Thiên Chúa đã ban cho Mái Ấm Tình Thương - Lagi trong những năm qua. Chúng ta tạ ơn và cầu bình an cho gia đình Mái Ấm ngày bổn mạng các Thánh Anh Hài, chúng ta cũng cầu bình an cho những người phận nhỏ hiện diện trong ngày hôm nay. Xin Chúa thương đồng hành và nâng đỡ Mái Ấm Tình Thương này, để Mái Ấm luôn là nơi biểu lộ Tình Thương của Thiên Chúa đến cho những con người yếu đuối, cụ thể là những trẻ em, những người thiếu may mắn, đang gặp khó khăn và các em sơ sinh đang gặp khó khăn ngay từ lúc con ở trong lòng mẹ.

Chúng ta cũng không quên tất cả các ân nhân của Mái Ấm, những vị còn sống cũng như nhũng vị đã qua đời.

Giờ đây, chúng ta bắt đầu dâng Thánh Lễ với tâm tình chân thành sám hối, vì những lỗi lầm thiếu sót đối với Chúa, đối với chính bản thân và anh chị em xung quanh.

Đức cha giảng lễ:

1. Ngay trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh, với niềm vui còn rất mới, Giáo Hội đã mời gọi chúng ta nhớ đến cái chết của các Thánh Anh Hài.

Đã có người từng cật vấn “Nếu Chúa đến đem bình an qua sự Giáng Sinh của Ngài, thì tại sao bao trẻ thơ bị giết chết?”

Quả là một câu hỏi nhức nhối và đau thấu tận tâm can.

Nếu đêm Giáng Sinh, các mục đồng, Ba Vua đến thờ lạy, các thiên thần hát ca “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”... thì ngay sau đó, bao tiếng khóc của các bà mẹ khóc thương con mình vi chúng bị giết chết “Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ui, vì chúng không còn nữa.” (Mt 2,18).

2. Nguyên nhân của những đau thương, than khóc này từ dâu?

Nếu hôm xưa, tại vùng đất Do Thái xưa có một Hêrôđê chỉ vì ích kỷ, tham vọng, chỉ vì bảo vệ ngai vàng của mình... đã trở nên bạo tàn, trở thành kẻ giết người hàng loạt, giết những trẻ thơ, những con người không thể bảo vệ mình.

Thì hôm nay, có biết bao nhiêu “hêrôđê” khác nữa, cũng đang giết hại nhiêu trẻ thơ vì sự ích kỷ của chính mình. Có biết bao “hêrôđê” - cả nam lẫn nữ - đã bị ánh hương bời một “nền vãn hóa vứt bỏ”, săn sàng giet c e con trẻ ngay còn trong lòng mẹ.

“Nền văn hỏa vứt bỏ” này mỗi ngày dường như đang bành trướng trong xã hội, con người hôm nay: họ không chỉ loại bỏ đồ vật... nhưng họ đã loại bỏ con người một cách dã man và tàn bạo.

Thực vậy, thế giới hôm nay vẫn có bao trẻ thơ chết vì bị giết. Có những trẻ thơ chết trong lòng mẹ, chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật.

Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột bởi chủ nhân. Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi, tuổi thơ bị cướp mất.

Nơi những em này, ta thấy hình bóng của Các Thánh Anh Hài, và thấy cả khuôn mặt của Hài Nhi Giêsu ngây thơ vô tội.

3. Chính vì ghen tuông sợ mất địa vị mà vua Hêrôđê năm xưa đã phạm tội nhơ nhớp hiếm có trong lịch sử. Vua đang tâm làm một việc dã man như thế với hy vọng sẽ thủ tiêu được con trẻ Giêsu. Nhưng vua đã nhầm!

Thiên Chúa có cách bảo vệ cho Con của Ngài. Thiên Chúa đã âm thầm mời gọi và có những con người cộng tác lắng nghe. Trước hết là ba vị đạo sĩ, phúc âm kể lại: “họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình”. Trực tiếp nhất là thánh Giuse và Mẹ Maria. Sứ thần báo mộng cho ông. Khi được báo, ông đã trỗi dậy giữa đêm khuya và lên đường để đưa Hài Nhi và Mẹ Maria trốn qua Ai Cập. Cuộc trốn chạy vội vã trong đêm với những lo sợ, thiếu thốn, vất vả. Và tại đất khách quê người bên Ai cập, Thánh Giuse và Mẹ Maria đã bảo vệ Hài Nhi Giêsu được an toàn lớn lên..

4. Kính thưa cộng đoàn,

Sứ điệp của thiên thần Chúa năm xưa gởi cho các vị đạo sĩ và Thánh Giuse trong giấc ngủ ban đêm vẫn còn vang lên hôm nay, cụ thể tại Mái Ấm Tình Thương Lagi này, nhằm bảo vệ sự sống nơi thai nhi, nơi các trẻ em. Các em có quyền được sống, được giáo dục.

Tôi được biết, tại Mái ấm Tình thương này

- Chôn cất gần 32.000 thai nhi.

- Thuyết phục các thiếu nữ lầm lỡ mang thai, ẩn mình tại Mái Âm để giữ lại cháu bé.

- Nuôi dưỡng các cháu cô nhi (Cứu sống 211 cháu, cho mẹ nhận lại và hòa nhập cộng đồng 112, hiện đang nuôi dưỡng 99 cháu).

5. Kính thưa cộng đoàn,

Ngày hôm nay, toàn thể Giáo Hội kính nhớ lễ các Thánh Anh Hài, qua đó Giáo Hội đang tuyên xưng tình thương của Thiên Chúa đối với trẻ em. Biết bao nhiêu cá nhân, tổ chức, dòng tu, giáo xứ, cụ thể như Mái Ấm Tình Thương – Lagi này đã lắng nghe lời chúa đang ngỏ âm thầm trong cuộc sống, và bao nhiêu người, các ân nhân xa gần, những người đã âm thầm cách này, cách khác nghe được Thiên Chúa qua một cách nào đó xem ra có vẻ mơ hồ như một giấc mơ, một cuộc gặp gỡ, một cuộc trao đổi, thế nhưng tất cả các vị đó bao nhiêu năm qua, như tại Mái Ấm này 24 năm (từ năm 1996 đến nay), đã cộng tác, giúp đỡ để thực hiện được chương trình cứu và giúp đỡ, nuôi dưỡng các thai nhi và các trẻ thơ. Cũng như năm xưa Thiên Chúa đã đồng hành, hướng dẫn và nâng đỡ Thánh Giuse và gia đình nazarét, hôm nay chúng ta hướng dẫn và đồng hành với thế giới ngày hôm nay. Trên thế giới có rất nhiều Mái Ấm như thế này, những Mái Ấm rất nhỏ, gồm những con người, cá nhân, tập thể, cộng đoàn vẫn đang đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để bảo vệ sự sống. Trong Thánh Lễ Năm nay, chúng ta dâng lên Thiên Chúa tất cả lời cảm tạ, vì Chúa đã đến ở với chúng ta qua Hài Nhi Giêsu, chia sẻ cuộc sống vất vả như chúng ta, Chúa Giêsu cũng bị đe dọa giết chết. Nhưng có Đức Mẹ, Thánh Giuse, ba nhà đạo sĩ đã cộng tác bảo vệ Ngài. Xin Thiên Chúa tiếp tục nâng đỡ, bảo vệ các em qua những người quảng đại đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa, để cộng tác vào việc bảo vệ các em, nuôi dưỡng các em. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng và Các Thánh Anh Hài, xin chúc lành cho tất cả chúng con. Amen.

Hiệp thông trong Thánh Lễ có những vị khách không cùng tôn giáo cũng trầm ngâm, chú tâm tham dự, đó như là cử chỉ hiệp thông sâu xa trong tình liên đới. Đến phần hiệp lễ, quý cha đem mình Thánh Chúa đến trao tân từng người teo cơ chân, liệt đôi tay, khiếm khuyết thân thể tại bàn ăn. Hình ảnh thật đẹp đong đầy ý nghĩa yêu thương tình Chúa tình người.

Sau thánh lễ là bữa tiệc tròn đầy yêu thương – thịnh soạn được dọn ra cùng với sự phục vụ tận tụy của quý nữ tu và các chị em mến thánh giá tại thế.

Màn trống khai mạc do các em cô nhi biểu diễn kết thúc, Chị Tổng phụ trách dòng MTG Nha trang dâng lời tri ân Đức cha và dâng hoa tươi tỏ lòng hiếu thảo. Đức cha Giuse ban huấn từ và thánh hóa bữa ăn.

Cha Giuse Linh hướng chia sẻ đôi tâm tình và khai mạc chương trình văn nghệ giúp vui.Các tiết mục rộn rã được tiếp tục ngay sau đó. Một chương trình đặc sắc mừng Chúa Giáng Sinh do các cháu cô nhi của Mái Ấm biểu diễn đem nhiều niềm vui ấm áp cho những người bất hạnh.Tất cả tạo nên bầu khí vừa vui nhộn vừa xúc động đến rơi lệ xuyến xang lòng người.

Nữ Tu Maria Nguyễn Thị Thanh Mai thay mặt Mái Ấm Tình Thương gửi lời tâm tình đến quý Cha, quý Ân Nhân, quý khách. Cảm ơn lời cầu nguyện và sự hiện diện dâng thánh lễ của quý cha, sự đồng hành yêu thương, giúp đỡ của quý ân nhân trong suốt chặng đường 23 năm phục vụ, trong đó với 13 năm công việc bảo vệ sự sống. Nhìn lại hoạt động những năm qua của Mái Ấm: Chôn cất giữ thai nhi, cải táng những nấm mồ vô chủ, nhà tình thương, bò tình thương, cứu sống và nuôi dưỡng các cháu cô nhi, nồi cháo tình thương tại bệnh viện Lagi, cấp dưỡng sinh hoạt hàng tháng cho người khuyết tật già cả neo đơn.

Sau tiệc mừng, quý nữ tu cùng với quý ân nhân trao gởi mỗi “Vị Khách Quý” 1 phong thư 600.000đ cùng 1 gói quà gồm có: 1 bộ nồi Inox và mền ấm, sữa và đường. Những phần quà đã được quý nữ tu MATT, cùng với sự giúp sức nhiệt tình của các cháu cô nhi, chuẩn bị sẵn sàng từ nhiều ngày trước đó.

Hôm nay những vị khách quý nghe tin nên “không mời cũng đến”rất đông. Các Nữ tu thương nên đã chia sẻ cho họ thêm 110 phần quà. Ai cũng vui vẻ cám ơn chân thành.

Trong suốt năm qua, nhiều thiên tai, đại dịch Covid -19 hoành hành, rồi những cơn bão lũ lại ập xuống miền Trung để lại nhiều mất mát tang thương. Nhưng quý vị ân nhân dầu gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh vẫn yêu thương quảng đại tài trợ cho bữa tiệc huynh đệ này.



Bữa tiệc kết thúc lúc 12g, mọi người ra về mang theo hơi ấm của tình thương của Chúa Hài Đồng được toả lan từ những con tim biết yêu thương, nhóm lên ngọn lửa của niềm tin và hy vọng thôi thúc những mảnh đời bất hạnh luôn sống mạnh mẽ cho những tháng ngày phía trước.

Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, Tình Yêu của Ngôi Lời Giáng Thế vẫn luôn chiếu sáng và sưởi ấm cho nhân loại. Xin Tri Ân Tình Chúa - Cám Ơn Tình Người khắp muôn nơi.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An