ÂN SỦNG GIÁ ĐẮT

“Từ bấy giờ, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói, “Hãy hối cải, vì Nước Trời đã đến gần”.

Kính thưa Anh Chị em,

Khi mắt chúng ta vẫn chưa rời khỏi hang đá Bêlem thì bất ngờ, Tin Mừng hôm nay mời chúng ta dõi theo Chúa Giêsu trên bước đường truyền giáo của Ngài. Ngạc nhiên thay! Khởi đầu sứ vụ, khi chưa dạy dỗ một điều gì, Chúa Giêsu lại đưa ra bản tóm tắt trọng tâm của tất cả những gì Ngài sẽ giáo huấn, đó là, “Hãy hối cải”; không chỉ hối cải, Ngài còn nói, “vì Nước Trời đã đến gần”. Thế mà, Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ là Nước Trời; đó chính là lý do chúng ta phải hối cải. Vì để chúng ta có thể sống một đời sống con cái trong Nước Ngài, Con Thiên Chúa đã trả một giá quá đắt, ân sủng chúng ta lãnh nhận quả là một ‘ân sủng giá đắt’.

Nhìn vào hang đá, chúng ta thấy Con Thiên Chúa đã không tiếc gì cho Vương Quốc mà Ngài muốn thiết lập; phận là phận của một vì Thiên Chúa, Ngài đã hoá nên nghèo khó, Ngài hoá ra không để con người trở nên giàu có. Chúng ta phải hối cải vì chúng ta chưa nên giống Ngài; chúng ta chưa dám ra khỏi sự an toàn ấm áp của mình để đến với những ai chưa biết Ngài; chúng ta chưa nhẫn nhục đủ để có thể chấp nhận lẫn nhau, chấp nhận cuộc sống đôi khi còn khó khăn. Nhìn vào hang đá, chúng ta thấy một người cha nhẫn nhục, một người mẹ nhẫn nhục; đang khi trong mọi đấng bậc, chúng ta không ngừng phàn nàn, trách cứ Thiên Chúa, trách cứ con người. Từ trong hang đá, Chúa Giêsu đã trả một giá đắt để chúng ta có thể sống một đời sống ân sủng, một ‘ân sủng giá đắt’ để chúng ta nên giống Ngài. Chúng ta phải hối cải là vậy!

Chỉ trong ít ngày nữa, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa và sau đó, trở lại mùa Thường Niên. Suốt mùa Thường Niên, chúng ta gẫm suy những gì xảy ra trong sứ vụ công khai của Chúa, tập trung vào giáo huấn của Ngài; thế nhưng, tất cả mọi điều Ngài nói, mọi việc Ngài làm, cuối cùng, cũng hướng chúng ta đến việc hối cải, đoạn tuyệt với tội lỗi và quy về Chúa bằng một đời sống trong ân sủng Ngài, một loại ‘ân sủng giá đắt’ đòi hỏi bỏ mình và vác thập giá.

Mỗi ngày, chúng ta phải nghe Chúa Giêsu nói lại những ấy, “Hãy hối cải, vì Nước Trời đã đến gần”. Đừng nghĩ, Ngài nói điều này vào thuở xa xưa; đúng hơn, hãy nghe những lời ấy hôm nay, bên máng cỏ; ngày mai và mọi ngày suốt cuộc đời. Sẽ không bao giờ có một lúc nào đó mà chúng ta không cần hối cải; vì lẽ, sẽ không bao giờ chúng ta hoàn hảo trong cuộc đời này. Hối cải phải là nhiệm vụ hàng đầu và hằng ngày, vì ân sủng Chúa ban là một loại ‘ân sủng giá đắt’.

Về điểm này, Thánh Gioan lưu ý trong bài đọc hôm nay, “Ai giữ các giới răn của Người, thì ở trong Người và Người ở trong họ”. Giữ giới răn Chúa là xa lánh tội lỗi, sống trong ân sủng và quy về Chúa. Thánh Gioan dạy, nhờ Thánh Thần hằng ở trong chúng ta, hãy phân định để khôn ngoan, sống đẹp lòng Chúa, “Hãy nghiệm xét các thần trí, coi có phải bởi Thiên Chúa hay không”.

Trong cuốn sách của mình, “The Cost of Discipleship”, tạm dịch, “Cái Giá Của Người Môn Đệ”, Dietrich Bonhoeffer, một thần học gia người Đức viết, “Ân sủng giá rẻ là ân sủng chúng ta tự ban cho mình; là rao giảng sự tha thứ mà không đòi hỏi ăn năn; là rửa tội mà không cần giữ luật; là rước lễ mà không cần xưng tội; ân sủng giá rẻ không làm cho ai đó trở thành môn đệ; ân sủng giá rẻ không có thập giá, không có Chúa Giêsu Kitô đang sống và nhập thể. ‘Ân sủng giá đắt’ là sự trị vì của Chúa Giêsu trong Vương Quốc Ngài; ở đó, vì phần rỗi của mình, người nam, người nữ sẽ móc mắt để khỏi phạm tội. Đó cũng là lời mời gọi của Đấng mà vì Ngài, nhiều người đã dám bỏ lưới, bỏ chài, bỏ cha, bỏ mọi sự mà đi theo Ngài”.

Anh Chị em,

“Hãy hối cải”, cũng là sứ điệp của Gioan Tiền Hô. Có Chúa Giêsu, ‘ân sủng giá đắt’ sẽ thuộc về chúng ta! Để được vậy, chúng ta sẽ không thoả hiệp với sự dễ dãi để nhận lấy thứ ân sủng rẻ hời của thế gian và của chính mình. Biết sống đời sống hối cải, chúng ta sẽ đồng hành với Chúa từ hang đá Bêlem đến thập giá núi Sọ và cùng chôn mình vào huyệt đá với Ngài; để cuối cùng, chúng ta phục sinh vinh hiển với Ngài, sống đời làm con viên mãn trong Vương Quốc Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con thành tâm thống hối mọi tội lỗi trong đời con; xin ban cho con ân sủng để thoát khỏi những ràng buộc ngăn cản con với Chúa. Xin cho con không chỉ từ bỏ tội lỗi mà còn quay về với Chúa là nguồn mạch mọi ‘ân sủng giá đắt’ hầu con luôn để mắt đến Vương Quốc Nước Trời và làm tất cả những gì có thể để chia sẻ Vương Quốc đó tại đây và bây giờ”, Amen.

(Tgp. Huế)