GIẢI ĐÁP VỀ VIỆC CHÍCH NGỪA COVID-19

H: Tôi có thể tìm hiểu thêm về việc chích ngừa Covid-19 cho cư dân quận Cam (Orange County, Nam Cali) ở đâu?

Đ: Hãy truy cập trang web chích ngừa Covid-19 của Sở Y Tế Quận Cam tại: https://occovid19.ochealthinfo.com

- Ghi danh để được chích ngừa tại: https://covid19.othena.com/patient-registration/agreement

Hiện nay tai quận Cam có 4 địa điểm của Othena tổ chức tại Anaheim, Huntington Beach, Irvine và Disneyland. Nhưng 3 địa điểm kia thì hiện nay đang có quá nhiều người ghi danh, còn Disneyland SuperPod for Covid-19 Vaccinations, tại 300 W. Katella Ave, Anaheim, CA 92802, thì có thể chích trung bình 500 mỗi 30 phút, nên có nhiều cơ hội để được chích ngừa sớm hơn.

Sau khi ghi danh chích ngừa thì Othena sẽ gởi đến cho bạn một email để kiểm chứng email của bạn, nên vào mailbox để xác nhận để làm hẹn ngày, giờ và địa điểm để chích ngừa. Bạn sẽ nhận được một Appointment ID, ngày giờ và địa điểm chích ngừa. Nhớ in Appointment ID ra hay dùng cell phone để chụp hình và nhớ đem theo Government Issued ID như là Driver License hay Passport khi đến chích ngừa. Sau khi bạn chích ngừa thì sẽ nhận được “Thẻ Chứng Nhận Chích Ngừa Covid-19”, loại thuốc đã chích, ngày chích liều 1 và ngày giờ hẹn để chích liều 2.

Mục tiêu của các cấp chính quyền quận Cam là phải cố gắng tối đa để chích ngừa cho tất cả 3.1 triệu cư dân của quận Cam, chậm nhất là chích ngừa cho tất cả cư dân vào tháng 3-2021, do đó, trong vài tuần tới sẽ có thêm nhiều nơi sẽ được công nhận là “Covid Vaccine Provider” như các trung tâm y tế, CVS, Walgreens v.v… để có thể chích ngừa cho mọi cư dân nhanh chóng.

H: Khi nào tôi có thể chích ngừa?

Đ: Việc chích ngừa sẽ được thực hiện lần lượt theo tiêu chuẩn và ưu tiên được đặt ra bởi CDC, CDPH và Sở Y Tế Quận Cam (OCHCA) và Uỷ Ban Cố Vấn về Thực Hành Tiêm Chủng (ACIP), theo từng giai đoạn gồm có Phase 1A (dành cho các chuyên viên tuyến đầu, nhân viên y tế v.v…). Phase 1B gồm có Tier 1B-1 (Cao niên trên 75 tuổi và các nhân viên cứu hoả, cung cấp thực phẩm v.v…), Tier 1B-2 (Cao niên trên 65 tuổi, tù nhân, người vô gia cư, nhân viên phục vụ công cộng v.v…). Phase 1C (những người trên 50 tuổi, từ 16 đến 49 tuổi đang có bệnh nan y v.v…). Phase 2 là tất cả những người còn lại.

H: Tôi có thể bị Covid từ thuốc chích ngừa không?

Đ: Các thuốc chích ngừa này không chứa bất kỳ phần nào của Coronavirus, vì vậy bạn không thể bị nhiễm Covid-19 khi chích ngừa.

H: Thuốc chích ngừa sẽ hiệu quả như thế nào?

Đ: Các thuốc chích ngừa Covid-19 được phê duyệt đều có hiệu quả trên 90%

H: Tôi có cần phải chích ngừa Covid hàng năm, giống như tiêm phòng bệnh cúm không?

Đ: Cần có thêm một thời gian để hiểu rỏ hơn về sự phát triển và tốc độ lây truyền của vi khuẩn coronavirus nửa thì mới biết được chắc chắn là vắc-xin có thể sẽ bảo vệ chúng ta vô thời hạn hay chúng ta cần chích ngừa hàng năm.

H: Tôi đã từng bị bệnh và phục hồi từ Covid-19, tôi có cần chích ngừa nửa không?

Đ: Ngay cả những người đã nhiễm Covid cũng nên chích ngừa Covid để tăng cường khả năng miễn dịch. Việc bảo vệ khỏi bị tái nhiễm là phụ thuộc vào lượng vi-rút mà một người tiếp xúc. Bởi vì vắt-xin cung cấp một liều lượng cụ thể, chúng ta có thể dự đoán kết quả một cách hợp lý.

H: Tác dụng phụ của vắt-xin sẽ là gì?

Đ: Tác dụng phụ có thể bao gồm phản ứng miễn dịch bình thường và vài triệu chứng nhẹ sẽ hết trong vài ngày, bao gồm đau nhức, sưng đỏ nơi chích, mệt mỏi, nhức đầu, hoặc sốt.

H: Có ai không nên chích ngừa không? Nếu có, là ai?

Đ: Hiện nay, vắc-xin được cho là an toàn cho tất cả những người lớn khoẻ mạnh, trẻ em trên 16 tuổi và những người mắc các bệng mãn tính ổn định, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư, bệnh tim. Đang chờ quyết định của FDA về những ai không nên chích ngừa.

H: Chi phí chích ngừa Covid là bao nhiêu? Tôi có cần phải có bảo hiểm y tế không?

Đ: Chính Quyền Liên Bang sẽ cung cấp miễn phí cho đợt chích ngừa đầu tiên cho tất cả mọi cư dân.

H: Tôi nghe một số người nói về lợi ích của sự “miễn dịch tự nhiên” bằng cách tiếp xúc để bị nhiễm coronavirus rồi sau khi khỏi bệnh thì không sợ bị nhiễm Covid nữa là tốt hơn là chích ngừa, có đúng không?

Đ: Không chính xác! Chích vắc-xin vẫn là an toàn hơn là tự lây nhiễm coronavirus. Ngoài ra, vắc-xin đối với mầm bệnh tạo ra khả năng miễn dịch tốt và an toàn hơn là việc tự lây nhiễm. Bằng chứng cho thấy rằng những người được chích vắc-xin có nhiều kháng thể hơn là những người đã hồi phục sau khi bị Covid-19.

H: Tôi có tình trạng sức khoẻ đặc biệt (béo phì, hen suyễn, bệnh tim, ung thư, hệ thống miễn dịch bị tổn hại), tôi có thề chích ngừa Covid không? Có gì nguy hiểm hoặc cần phải chuẩn bị đặc biệt gì không?

Đ: Những người có tình trạng sức khoẻ này được coi là có nguy cơ cao và biến chứn nghiêm trọng khi bị Covid-19, và cần phải chích ngừa để giúp giảm nguy cơ cho họ. Cần phải thảo luận với chuyên gia y khoa về bệnh lý của bạn.

H: Tại sao tôi phải chích ngừa hai lần?

Đ: Hai loại thuốc chích ngừa của Pfizer và của Moderna, đều cần phải chích hai lần. Bởi vì, lần chich đầu tiên là chỉ có được 50% khả năng miễn dịch mà thôi. Cần phải chích lần thứ hai thì mới có được khả năng miễn dịch trên 90%. Công ty Johnson & Johnson mới trình với cơ quan FDA để xin cứu xét và phê duyệt một loại thuốc chích ngừa Covid-19 mới của J&J, loại thuốc này chỉ cần chích một lần và không cần phải bảo quản nhiệt độ như của Pfizer và Moderna, nhưng không biết khi nào thì thuốc này có thể được đem ra sử dụng. Đều quan trọng nhất là chúng ta cần phải chích ngừa cảng sớm càng tốt, đừng chờ, để tránh nguy cơ bị nhiễm bệnh và nguy hại đến sức khoẻ và sinh mạng.

H: Thuốc vắc-xin của Pfizer và Moderna có hiệu quả như các loại thuốc khác không?

Đ: Hiện nay cơ quan FDA chỉ mới phê chuẩn cho hai loại thuốc chích ngừa Covid-19 của Pfizer và Moderna tại Hoa Kỳ mà thôi. Hai loại thuốc chích ngừa Covid-19 này đều được chứng minh là có hiệu quả hơn 90%.

H: Tôi đã được chích ngừa cúm, có cần phải chích ngừa Covid-19 nửa không?

Đ: Thuốc chích ngừa cúm rất quan trọng và cần thiết để giúp mọi người khoẻ mạnh và tránh bị lây bệnh cúm. Tuy nhiên, vắc-xin cúm và vắc-xin Covid-19 là hai loại thuốc ngừa và bảo vệ cơ thể hoàn toàn khác nhau. Cần phải chích vắc-xin của cả hai loại vắc-xin để cơ thể được bảo vệ cho cả hai loại bệnh này.

H: Thuốc vắc-xin sẽ được chích ở đâu?

Đ: Thuốc chủng ngừa Covid-19 sẽ được chích vào cơ bắp trên cánh tay, giống như thuốc chích ngừa cúm.

Nguyễn Khanh