Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là thánh lễ an táng cho một bé gái 10 tuổi người Ý chết vì tham gia trò chơi trên TikTok, là một mạng xã hội của Trung Quốc.

Các công tố viên Ý đã mở cuộc điều tra về cái chết do tai nạn của một bé gái 10 tuổi, vì đã tham gia trò chơi “thử thách bí mật” trên mạng chia sẻ video TikTok.

Báo cáo pháp y cho thấy cô bé, tên là Angelo Sicomero, đã trùm một bao nylon lên đầu mình trong “thách đố” xem ai chịu đựng được lâu. Kết quả máu không lên được đầu, khiến não bị hủy hoại gây ra tử vong.

Angelo đã chết tại bệnh viện Palermo sau khi được đứa em gái năm tuổi phát hiện trong phòng tắm gia đình với chiếc điện thoại di động của mình vào hôm thứ Tư tuần trước. Cảnh sát đã thu giữ điện thoại và dùng nó để cố tìm ra những người có liên quan.

TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance Trung Quốc, cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã không đưa ra bất kỳ nội dung nào trên trang web của mình có thể khuyến khích cô gái tham gia vào bất kỳ thử thách nào như vậy, nhưng đang giúp các nhà chức trách trong cuộc điều tra có thể dẫn đến hoạt động tự sát này.

Cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Ý cho biết trong một tuyên bố sau đó vào thứ Sáu rằng họ sẽ “chặn mạng truyền thông xã hội của Trung Quốc ngay lập tức cho đến ngày 15 tháng 2, là ngày Tiktok phải đáp ứng các yêu cầu của Ý hoặc là đóng cửa vĩnh viễn.

Đức Tổng Giám Mục Corrado Lorefice của tổng giáo phận Palermo nói ngài bàng hoàng trước cái chết này và cảnh báo rằng ngày nay có quá nhiều thanh thiếu niên bỏ học, bỏ lễ ngày Chúa Nhật để tham gia làm các diễn viên TikTok, tìm kiếm hư danh.

Cuộc điều tra tìm xem những kẻ nào có liên quan đến cái chết của cháu bé đang được tiến hành trong khi Ý thông báo họ đã tạm thời chặn quyền truy cập vào TikTok đối với những người dùng không thể chứng minh tuổi tác một cách dứt khoát.

Theo các điều khoản của TikTok, người dùng phải từ 13 tuổi trở lên.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về sự nguy hiểm của các thử thách đang được một số người trẻ tuổi thực hiện, những người gọi nó là trò “quấn khăn” hoặc “trò chơi nghẹt thở”, trong đó lượng oxy lên não bị hạn chế dẫn đến tử vong.

Cha mẹ của cô gái nói với tờ La Repubblica rằng “Chúng tôi không biết gì cả,” cha của cô gái nói với tờ báo.

“Chúng tôi không biết con tôi đang tham gia trò chơi này. Chúng tôi chỉ biết cháu thường lên TikTok để xem các đoạn video. Làm sao tôi có thể tưởng tượng được sự tàn bạo này?” người cha nói.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Ý đã đệ đơn kiện TikTok với cáo buộc “thiếu chú ý đến việc bảo vệ trẻ vị thành niên” và chỉ trích sự dễ dàng mà trẻ em rất nhỏ có thể đăng ký ứng dụng video.

TikTok, phát triển ra toàn cầu vào năm 2018, đã tạo dựng được thành công nhanh chóng nhờ các màn trình diễn video hài kịch hoặc khiêu vũ ngắn - cùng với một thuật toán xác định nội dung nào có nhiều khả năng thu hút người dùng nhất.

Cái chết của cô gái trẻ đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ ở Ý và kêu gọi các mạng xã hội quản lý tốt hơn.

Licia Ronzulli, chủ tịch ủy ban quốc hội Ý về bảo vệ trẻ em cho biết: “Mạng xã hội không thể trở thành một khu rừng nơi bất cứ thứ gì được phép sử dụng”.

Hôm 7 tháng 8 năm ngoái, tổng thống Trump đã ra lệnh cấm TikTok tại Hoa Kỳ. Chúng tôi đã có bài tường trình về vụ này